Cấu tạo xe máy, danh sách tên các bộ phận xe máy hao mòn nhanh

Xe máy là người bạn đồng hành cùng con người trên mọi nẻo đường. Nhưng rất ít người trong chúng ta nắm được cấu tạo xe máy, danh sách tên các bộ phận của xe máy chi tiết nào thường xuyên bị hư hỏng, tốc độ hao mòn nhanh. Để bảo vệ và chăm sóc tốt hơn cho “chú ngựa chiến” của mình luôn khỏe mạnh, vận hành tốt, bạn nên nắm được các mốc thời gian cần bảo dưỡng, thay mới với một số bộ phận quan trọng.

Xem nhanh

    Cấu tạo xe máy

    Sơ đồ cấu tạo xe máy

    Sơ đồ cấu tạo xe máy cơ bản 

    Cấu tạo của xe máy cơ bản bao gồm:

    • Động cơ: Gồm những bộ phận, chi tiết có sự liên kết chặt chẽ. Đây là nơi đốt cháy nhiên liệu để sản sinh ra năng lượng, cung cấp cho mọi chuyển động của xe. Những bộ phận của xe máy ở động cơ gồm có nền tảng cung cấp khí, hệ thống nhiên liệu, nền tảng làm mát, làm trơn và đánh lửa.

    • Hệ thống truyền chuyển động: Truyền chuyển động từ động cơ đến bánh xe, moment để xe có thể di chuyển. Cấu tạo của chúng gồm có bộ hợp lý, dĩa sên, bánh răng xe răng kéo xích và xích tải.

    • Hệ thống di chuyển: Có nhiệm vụ biến chuyển động quay thành chuyển động tịnh tiến. Tên gọi các bộ phận của xe máy ở hệ thống di chuyển gồm có bánh trước và sau, hệ thống nhún, khung xe.

    • Hệ thống điều khiển: Gồm tay lái, thắng, cần điều khiển dùng để điều chỉnh chuyển động của xe.

    • Nền tảng điện đèn còi: Bao gồm các loại đèn báo hiệu, còi như đèn chiếu gần, đèn lái, đèn soi sáng, đèn tín hiệu… 

    Về cơ bản, cấu tạo xe máy gồm các hệ thống chính như trên. Trong mỗi hệ thống lại được chia thành nhiều bộ phận, chi tiết khác nhau. Tùy thuộc vào dòng xe, nhà sản xuất mà chúng sẽ có các đặc điểm, kết cấu riêng.

    Danh sách tên các bộ phận của xe máy hao mòn nhanh nhất

    Dù là dòng xe phổ thông hay cao cấp, sau một thời gian sử dụng cũng không thể tránh khỏi việc hao mòn. Tùy cấu tạo xe máy nói chung và từng bộ phận nói riêng sẽ có tuổi thọ nhất định, cần được bảo dưỡng, thay mới định kỳ để giúp xe vận hành ổn định, an toàn.

    Dưới đây là danh sách các bộ phận xe máy thường xuyên bị hao mòn:

    Bugi xe máy

    Bugi xe máy

    Bugi là bộ phận đánh lửa 

    Bugi là một trong những tên gọi các bộ phận trên xe máy quan trọng và có tốc độ hao mòn, hư hỏng nhanh. Trung bình, khoảng 8.000 km bạn nên bảo dưỡng hoặc thay mới một lần. 

    Lọc gió xe máy

    Đúng như tên gọi của mình, lọc gió dùng để ngăn cản bụi bẩn, đất đá, tạp chất lọt vào buồn đốt, hạn chế tiêu hao nhiên liệu và tăng hiệu quả đốt cháy nhanh chóng. Do đặc tính này mà nó luôn bị bám bẩn và cần được vệ sinh, thay mới sau 6.000 – 8.000 km.

    Má phanh xe máy 

    Má phanh xe máy

    Má phanh hao mòn có thể gây tai nạn 

    Trong cấu tạo xe máy, phanh là bộ phận có tốc độ hao mòn nhanh. Thông thường, nếu thấy phanh không ăn, bạn có thể siết chặt lại. Nhưng các chuyên gia khuyến khích nên thay mới sau 25.000 – 30.000 km do lúc này nó đã bị ăn mòn quá nhiều, rất khó kiểm soát.

    Săm lốp xe máy

    Lốp săm tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, chướng ngại vật nên thường xuyên bị thủng, hư hỏng. Nếu tiếp tục sử dụng có thể gây mất kiểm soát xe khi di chuyển trên các đoạn đường trơn, trượt, nhiều dốc.

    Các nhà sản xuất đưa ra lời khuyên rằng nên thay mới săm lốp sau mỗi 40.000 km. Nhưng thực tế, nếu chiếc xăm của bạn phải vá khoảng 3-4 miếng thì nên thay bởi số tiền này cũng tương đương với chi phí để mua săm lốp mới.

    Nhông xích xe máy

    Nhông xích xe máy

    Nếu xe phát ra tiếng kêu lạ khi di chuyển thì khả năng cao là đã đến lúc cần thay bộ sên đĩa mới 

    Khi thấy xe phát ra tiếng động lạc như “lách cách” thì rất có thể nhông sên đĩa đã bị hao mòn. Nếu tiếp tục sử dụng có thể mang đến rủi ro cao, đặc biệt là đối với những người thường xuyên chạy đường dài, tốc độ cao.

    Tùy vào tình trạng thực tế bạn có thể cắt bớt mắt xích thừa hoặc thay mới. Tốt hơn hết, sau khoảng 15.000 - 20.000 km, người dùng nên thay mới toàn bộ nhông xích để giúp xe vận hành tốt hơn.

    Côn xe máy

    Các bộ phận thường xuyên bị hư như dây côn, lá côn… Để phát hiện chúng bị hao mòn, hư hỏng có thể nhận biết thông qua các dấu hiệu như tiêu tốn nhiên liệu hơn bình thường, gia tốc kém, khó vào số, khi khởi động phát ra âm thanh lớn từ động cơ...

    Dây curoa xe máy

    Dây curoa xe máy

    Tuổi đời của dây curoa phụ thuộc vào nhiệt lượng tỏa ra từ động cơ 

    Tuổi thọ, mức độ ăn mòn của dây curoa không phụ thuộc vào thời gian và số kilomet. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng xe liên tục nên thay mới sau 5.000 - 30.000km. 

    Có những người chạy xe thường xuyên nhưng 4-5 năm vẫn chưa cần thay. Nhưng cũng có một số trường hợp chỉ mới chạy 5.000km nhưng dây curoa đã hỏng. Bởi độ bền của nó phụ thuộc vào nhiệt năng, nhiệt độ tỏa ra từ động cơ càng lớn thì dây càng dễ bị đớt.

    Cấu tạo xe máy rất phức tạp. Danh sách tên các bộ phận của xe máy gồm nhiều chi tiết khác nhau với các chức năng, nhiệm vụ riêng. Tùy thuộc vào đặc tính của từng dòng xe, tần suất sử dụng, điều kiện môi trường mà chúng sẽ có mức tuổi thọ nhận định. Bởi vậy, bạn nên bảo dưỡng định kỳ để kịp thời phát hiện hư hỏng, sửa chữa và thay mới kịp thời để tránh các sự cố phát sinh.

     

    Duyên Duyên

    Duyên Duyên

    Bài viết theo xe

    Scroll