Bộ giảm xóc sau xe Janus

Giá: 2.500.000₫

 

Yamaha Janus chiếc xe tay ga cỡ nhỏ dành cho đô thị được thiết kế với tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu, nhẹ nhàng, dễ điều khiển và tối ưu cho người dùng nữ. Để đạt được trải nghiệm vận hành, hệ thống treo đặc biệt là giảm xóc sau giữ vai trò quan trọng trong việc cân bằng tải trọng, hấp thụ xung động và đảm bảo độ ổn định cho thân xe.

Bộ giảm xóc sau không chỉ đảm nhận chức năng đàn hồi, mà còn gánh trách nhiệm triệt tiêu phản lực từ mặt đường tác động lên gắp sau, động cơ và toàn bộ khung sườn. Đặc biệt với thiết kế máy nằm ngang và hệ thống truyền động liền trục của Janus, độ ổn định của giảm xóc sau ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất kéo và cảm giác lái.

Cấu trúc kỹ thuật: đơn phuộc nhưng không đơn giản

Không giống nhiều mẫu xe phổ thông khác sử dụng phuộc đôi sau, Janus được trang bị hệ thống giảm xóc đơn bên trái, tối ưu hóa trọng lượng và không gian thiết kế.

Cấu tạo gồm:

  • Ty giảm chấn thủy lực nằm bên trong ống xi-lanh.

  • Lò xo trụ đường kính lớn, bao quanh bên ngoài, xử lý lực nén dọc trục.

  • Chân bắt phuộc liên kết trực tiếp với cụm gắp và lốc máy.

  • Xi-lanh dầu kín, hoạt động theo cơ chế piston, van tiết lưu dầu.

  • Ống bảo vệ ngoài bằng hợp kim, sơn chống ăn mòn.

Dù chỉ có một phuộc, nhưng thiết kế và tỉ lệ phân bổ lực của Janus đảm bảo tải trọng chia đều lên gắp sau, giúp xe vẫn giữ được sự ổn định khi vào cua hoặc khi chở nặng.

Thông số kỹ thuật giảm xóc sau Janus

Thông số

Giá trị tiêu chuẩn

Loại giảm xóc

Đơn phuộc trái, thủy lực + lò xo trụ

Chiều dài phuộc (eye-eye)

~325 – 330 mm

Đường kính lò xo

~6.5 – 7.0 mm

Đường kính ty phuộc

10 mm

Hành trình nén

~80 – 85 mm

Tải trọng chịu lực

80 – 110 kg

Phiên bản tương thích

Janus 125 STD / Deluxe / Limited (2016–2024)

Vai trò và dấu hiệu hao mòn

Với tần suất di chuyển cao trong môi trường đô thị, phuộc sau Janus thường xuyên làm việc ở biên độ dao động lớn do đường nhiều ổ gà, gờ giảm tốc và hành khách ngồi sau.

Các dấu hiệu cho thấy phuộc sau xuống cấp gồm:

  • Xe “đập đít” khi chở hai người, lún sâu và lắc ngang khi đề-pa.

  • Lò xo yếu, sệ yên, khoảng sáng gầm giảm.

  • Nghe tiếng “két két” hoặc “bụp bụp” khi đi qua gờ.

  • Bánh sau mất bám khi phanh gấp hoặc vào cua gắt.

  • Phuộc xì dầu, có vết ố loang quanh ống ty.

Những biểu hiện này không chỉ ảnh hưởng đến độ êm, mà còn khiến hệ thống truyền động bị tác động, rút ngắn tuổi thọ dây cu-roa, bi nồi và bạc đạn gắp.

Phương án thay thế & nâng cấp

1. Phuộc chính hãng Yamaha (OEM):

Giá hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn và độ bền. Tuy nhiên, độ đàn hồi hạn chế nếu thường xuyên chở nặng.

2. Phuộc độ cao cấp:

Phù hợp người dùng cần độ êm hoặc thường đi xa, tải nặng:

  • YSS G-Series: Có thể chỉnh được độ nén sơ cấp (preload), êm và cân bằng hơn zin.

  • Racing Boy MB: Tăng độ ổn định khi vào cua, kiểu dáng thể thao.

  • Ohlins HO series (nếu có bản phù hợp): Đắt nhưng độ đàn hồi cực tốt, dùng cho xe độ sang trọng.

  • Fast Tech hoặc Redleo: Tối ưu giá, cải thiện độ êm so với zin 15–25%.

Lưu ý: Khi thay phuộc độ, nên chọn loại có cùng chiều dài tổng thể hoặc chênh lệch không quá 10 mm để tránh ảnh hưởng đến góc nghiêng, gầm và cảm giác lái.

 

Phuộc sau xe Janus không chỉ là một bộ phận cơ học đơn thuần, mà là hệ quy chiếu để đảm bảo độ ổn định, thoải mái và kéo dài tuổi thọ xe trong quá trình sử dụng lâu dài. Việc đầu tư vào một bộ giảm xóc chất lượng chính là bảo vệ khung sườn, hệ truyền động và hơn hết bảo vệ trải nghiệm lái xe an toàn cho người sử dụng.

Gọi cứu hộ khẩn cấp

Gọi tư vấn kỹ thuật

Gọi tư vấn mua hàng

Zalo Tư vấn kỹ thuật

Zalo Mua hàng

Liên hệ

Scroll