Lá côn xe máy còn được gọi là lá đĩa ma sát hoặc lá bố nồi xe máy. Đây là chi tiết cực kỳ quan trọng trong bộ côn xe máy, chúng kết nối và truyền mô men từ động cơ về bánh sau, chúng cũng có vai trò ngắt mô men khi bạn muốn dừng xe.
Lá bố nồi xe máy chỉ có ở xe số, xe côn tay phân khối lớn. Ở xe số côn tự động thì chúng thuộc phần côn sau, còn được gọi là côn tải. Phần ly hợp sau sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc truyền mô men về bánh sau.
Về cấu tạo thì chúng là các lá kim loại với bề mặt làm việc bằng chất liệu phíp ma sát, nằm xen kẽ với các lá thép, chúng làm việc dựa trên nguyên lý ma sát ướt, các lá bố tiếp xúc với nhau bằng lớp dầu có khả năng truyền mô men.
Giá bố nồi xe máy từ 285.000đ đến 850.000đ tùy từng dòng xe. Các dòng xe máy côn tay sẽ có giá cao hơn các dòng xe số côn tự động
Toàn bộ các sản phẩm bố nồi xe máy tại AloBike đều được công bố trên Website và các kênh thông tin của chúng tôi. Ngoài ra còn được niêm yết tại bảng giá tại các chi nhánh của AloBike.
Việc chỉnh bố nồi xe máy rất quan trọng, giúp cho bộ nồi được căn chỉnh chính xác, vận hành tốt trong suốt quá trình xe chạy.
Khi lá côn xe máy bị mòn thì hiệu suất truyền tải của bộ côn sẽ giảm, mô men truyền về bánh sau sẽ không được mạnh mẽ và sẽ bị rơi vãi thất thoát. Việc cần làm là kiểm tra và thay lá côn mới.
Thông thường xe chạy khoảng 20.000km trở lên là lá côn bắt đầu bị mòn, côn sẽ có dấu hiệu ỳ hơn.
Theo kinh nghiệm thực tế thì các xe chạy lên dốc, xuống dốc hoặc các xe dừng đỗ nhiều sẽ bị mòn lá côn nhanh hơn, và cần phải thay sớm hơn. Các xe bị cạn dầu hoặc sử dụng dầu máy kém chất lượng cũng vậy.