Phanh xe máy

Hệ thống phanh xe máy có vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng đến khả năng vận hành và độ an toàn khi chạy xe. Hệ thống phanh có rất nhiều bộ phận như má phanh trước, má phanh sau, tay phanh, đĩa phanh, dây phanh,..

Trong đó, má phanh và đĩa phanh là 2 bộ phận phải hoạt động liên tục nên nhanh bị hao mòn, cần được thay thế thường xuyên.

Các bộ phận của hệ thống phanh xe máy

Tay phanh

Tay phanh xe máy đóng vai trò là cần kéo. Khi bóp phanh, tay phanh sẽ truyền lực qua dây phanh, xuống đĩa phanh và má phanh để tạo lực ép, sinh ra ma sát và lực hãm giúp xe giảm tốc độ và dừng lại.

Tay phanh xe máy thường được làm từ nhôm, có màu trắng bạc và có độ bền cao. Một số trường hợp xe bị va chạm mạnh khiến tay phanh cong, gãy thì mới cần thay thế.

Đĩa phanh

Đĩa phanh có nhiệm vụ chính là tiếp xúc với má phanh để tạo lực ma sát giúp xe dừng di chuyển. Đĩa phanh thường được làm từ chất liệu thép không rỉ, có khả năng chống mài mòn và chịu lực tốt.

Má phanh xe máy được gắn trên trục của bánh trước. Bề mặt má phanh được đục nhiều lỗ nhỏ giúp tản nhiệt, thoát bụi và hạn chế bó phanh.

đĩa phanh xe máy

Má phanh trước và sau

Má phanh xe máy có 2 loại là má phanh đùm và má phanh đĩa. Tuỳ vào dòng xe sẽ được lắp loại má phanh khác nhau.

Má phanh đĩa có cấu tạo gồm xương má phanh và bề mặt má, có độ cứng vững cao, chịu được lực tác động lớn. Má phanh đĩa có hiệu quả tốt hơn má phanh đùm, đặc biệt là khi phanh gấp.

Má phanh đùm có cấu tạo gồm guốc phanh và phíp phanh, được làm từ chất liệu nhôm, trọng lượng nhẹ. Má phanh đùm có độ bền cao hơn má phanh đĩa.

 

Để xe vận hành ổn định, chạy êm và an toàn thì bạn nên kiểm tra và thay thế định kỳ các bộ phận trong hệ thống phanh.

Đọc thêm

Gọi cứu hộ khẩn cấp

Gọi tư vấn kỹ thuật

Gọi tư vấn mua hàng

Zalo Tư vấn kỹ thuật

Zalo Mua hàng

Liên hệ

Scroll