Dây curoa xe máy còn được gọi là dây đai truyền động, là chi tiết quan trọng truyền tải mô men từ động cơ về bánh sau trong bộ côn (ly hợp).
Dây curoa chỉ có ở xe máy tay ga, không có ở xe số. Đây là một chi tiết cực kỳ quan trọng và bị hao mòn theo thời gian và cần phải thay thế.
Theo khuyến cáo chính thức của Honda thì các sản phẩm dây curoa chính hãng cần được thay thế ở 24.000km, thông tin này thường được Honda ghi rõ ở tem dán trong cốp xe và trong các cuốn sách hướng dẫn sử dụng.
Thông thường dây curoa xe máy có thể chạy lên đến 30.000 hoặc 40.000km mà không bị đứt, tuy nhiên khi dây rão hoặc giãn thì hiệu suất truyền tải kém, dây phát tiếng ồn khó chịu khi xe vận hành.
Một số xe tay ga có nhiệt bộ côn sinh ra nhiều, từ đó dẫn đến dây curoa nhanh hỏng và thậm chí đứt dây curoa. Vì vậy cần vệ sinh bảo dưỡng bộ ly hợp thường xuyên để đảm bảo dây curoa và các chi tiết khác không bị bó kẹt
Loại dây curoa xe máy sử dụng là loại đai thang, có tiết diện mặt cắt ngang là hình thang. Thông số dây curoa xe máy có 3 thông số chính là bề rộng, bề dài và góc ôm của dây curoa.
Mỗi dòng xe máy sử dụng một loại dây curoa có cấu tạo vật liệu khá giống nhau nhưng khác nhau ở 3 thông số trên.
Nếu bạn lắp dây căng quá hoặc trùng quá đều không tốt cho quá trình vận hành và phát tiếng ồn khó chịu.