Má phanh (hay còn được gọi là bố thắng) là bộ phận có vai trò quan trọng trong hệ thống phanh của xe máy. Má phanh quyết định sự an toàn khi lái xe, giúp xe giảm tốc độ và dừng lại khi đang chạy.
Má phanh là bộ phận được lắp đặt bên ngoài xe nên thường phải tiếp xúc với bụi bẩn, nhanh bị mòn. Khi má phanh mòn cần thay thế kịp thời vì để lâu sẽ rất nguy hiểm, có thể gây mất lái.
Má phanh sau xe máy có 2 loại là má phanh đùm (má phanh cơ/phanh tang trống) và má phanh đĩa. Chúng thường được làm bằng kim loại nhôm hoặc thép, cho độ chắc chắn cao để chịu được lực phanh lớn.
Má phanh đùm có cấu tạo gồm 2 phần là guốc phanh và bề mặt phíp. Má phanh đùm truyền lực phanh từ tay phanh xuống bánh xe thông qua dây phanh để giúp xe dừng lại.
Má phanh đĩa có cấu tạo gồm xương má phanh và phíp má phanh. Má phanh đĩa chịu lực lực lớn hơn và hiệu quả hơn má phanh đùm, thực hiện truyền lực phanh bằng dầu phanh thuỷ lực.
Thông thường, các sản phẩm má phanh sau xe máy đều là hàng Nissin. Đây là loại má phanh được đánh giá cao về chất lượng, được sản xuất theo công nghệ chuẩn Nhật Bản và được Honda sử dụng để lắp ráp cho nhiều dòng xe xuất xưởng.
Không chỉ Honda, nhiều hãng xe khác như Yamaha hay Suzuki đều sử dụng má phanh của Nissin để lắp ráp cho xe nguyên bản. Ngoài ra, trên thị trường vẫn có một số loại phanh khác vẫn đảm bảo chất lượng và độ cứng vững cao.
Tuỳ vào điều kiện chạy xe mà thời gian thay má phanh xe máy sẽ khác nhau. Với những xe thường chở nặng, chạy tần suất nhiều hoặc lên xuống dốc nhiều thì thời gian thay má phanh sẽ sớm hơn.
Bạn có thể thay má phanh xe máy theo khuyến cáo của nhà sản xuất nên thay định kỳ sau khi chạy được khoảng 10.000km.
Giá thay má phanh cho tất cả các dòng xe máy từ phổ thông đến cao cấp sẽ dao động từ 95.000đ - 390.000đ. Bạn có thể tham khảo giá má phanh cụ thể của từng dòng xe ở mục sản phẩm bên dưới.