Combo full bộ nồi này gồm đầy đủ các chi tiết hao mòn trong bộ côn, việc thay thế full bộ này sẽ đảm bảo cho xe Sh 125 của bạn có một bộ côn (nồi) mới hoàn toàn, thay thế đồng bộ và vận hành hiệu quả.
Bộ côn xe SH hay còn được gọi là bộ ly hợp, miền nam gọi là bộ nồi. Là bộ phận cực kỳ quan trọng của xe, đóng vai trò truyền mô men từ động cơ về bánh sau, làm bánh xe quay và xe có thể chạy được. Bộ nồi cũng là phần chịu trách nhiệm cắt mô men khi tốc độ động cơ về tốc độ không tải, làm cho xe giảm tốc độ và đứng lại được.
Khi thay full bộ nồi có cực kỳ nhiều ưu điểm khi bạn cần làm lại nồi hoặc phục hồi hiệu suất làm việc cho bộ nồi bốc hơn.
Trong Combo full bộ côn cho xe Sh 125 2020 - 2026 này gồm có 10 cụm chi tiết lớn. Nếu chia nhỏ theo từng chi tiết thì trong đó có 24 chi tiết nhỏ. Cụ thể các cụm chi tiết của bộ côn (nồi) này như sau:
Như vậy toàn bộ các chi tiết của bộ côn đều có mặt trong Combo này, trừ một cụm cực kỳ ít hỏng đó là cụm Puly sau của bộ côn. Vì cụm này cực kỳ ít hỏng nên sẽ không được đưa vào Combo. Vì vậy Alobike đã giữ lại cụm này và không cần thay giúp bạn tiết kiệm thêm nhiều chi phí mà vẫn hiệu quả.
Trong trường hợp bi côn mã 22123K0RV00 hết hàng thì sẽ được thay bằng mã 22123K0SV00, 22123K1NV00
Việc thay lẻ dễ dẫn tới mất đồng bộ giữa các chi tiết cũ và các chi tiết mới của bộ côn, thậm chí xảy ra tình trạng các chi tiết cũ hao mòn nhiều sẽ phá và làm giảm tuổi thọ cá chi tiết mới thay lắp vào.
Thay full bộ mới hoàn toàn các chi tiết thuộc bộ nồi sẽ gần như tương đương với việc xe của bạn sẽ có một bộ côn mới hoàn toàn. Xe sẽ tăng tốc tốt hơn, hiệu suất làm việc tốt hơn, giảm sinh nhiệt gây nóng máy do côn trượt.
Thời gian để kiểm tra, tháo lắp thay thế full bộ nồi này tại Alobike thường mất thời gian khoảng 1,5 tiếng. Trong đó thời gian tháo lắp chiếm 1 nửa và còn lại là vệ sinh, bảo dưỡng puly sau và xử lý các lỗi.
Truyền thống chuyên làm Sh 15 năm qua, Alobike chắc chắn sẽ đảm bảo chất lượng lắp ráp được tiêu chuẩn hóa và xe vận hành tốt sau khi thay Combo côn này. Quá trình thay bộ côn xe Sh được thực hiện bởi các thợ chuyên làm Sh tại Alobike, vì vậy đảm bảo lắp ráp chuẩn và bộ côn làm việc tốt sau khi thay
Dây đai truyền động (dây curoa): Tuổi thọ của dây curoa phụ thuộc vào các yếu tố như thời gian sử dụng, điều kiện sử dụng. Các xe thường xuyên chở nặng, leo dốc, chạy ổ gà thì dây curoa sẽ nhanh mòn rão. Honda Việt Nam khuyến cáo dây curoa cần được thay thế định kỳ ở 24.000km. Thực tế với đường xá Việt Nam thì sau khoảng 20.000km thì dây curoa bắt đầu rão, khả năng truyền mô men kém đi và phát ra tiếng ồn nhiều hơn.
Bộ bi nồi (bi côn): gồm có 6 viên bi hình trụ tròn rỗng, kết cấu gồm có lõi kim loại và lớp áo nhựa chịu nhiệt và chịu ma sát. Bi nồi quyết định lớn tới khả năng tăng tốc của xe. Bi nồi mòn thì tăng tốc kém và gây ồn. Thông thường bi nồi thường mòn ở khoảng 15.000 - 20.000km và bạn cần cân nhắc thay thế
Cánh quạt (má tĩnh puly chủ động): Chi tiết này được gắn bằng then với trục quay của động cơ và quay theo trục này. Với vật liệu bằng nhôm nhẹ và có cánh tản nhiệt.
Chén bi (Má động puly chủ động): Có vật liệu là nhôm nhẹ tương tự như má tĩnh, cùng với má tĩnh tạo thành cặp Puly ở côn trước để kéo dây curoa chạy.. Thân sau của chén bi có 6 rãnh đựng bi, gân chịu lực và cánh tản nhiệt. Thông thường cặp chi tiết này cũng sẽ bị hao mòn ở khoảng 30.000km, vị trí mòn nhiều nhất là ở bề mặt ma sát với dây curoa, khiến bề mặt làm việc dễ bị trượt và sinh nhiệt.
Chuông côn: Còn được gọi là chuông nồi, nồi ly hợp. Vật liệu bằng thép dập và có vành chống biến dạng. Chuông côn tròn đều và có nòng trong bao trọn bề mặt cụm búa côn. Chuông côn là phần thứ cấp gắn bằng then hoa vào trục hộp số để truyền mô men quay về bánh sau. Tuổi thọ của chuông côn thường vào khoảng 30.000km
Búa côn: Còn được gọi là bố 3 càng hay guốc văng ly hợp. Gồm 3 chi tiết giống hệt nhau, mỗi chi tiết gồm xương búa được đúc bằng hợp kim kẽm và bề mặt búa là bề mặt phíp ma sát khô chịu nhiệt. Cụm búa côn cùng với chuông côn thành một cặp ly hợp sau, trong đó cụm búa là phần sơ cấp và chuông là phần thứ cấp. Theo thời gian làm việc thì cặp chuông búa thường mòn nhiều khi chạy khoảng 30.000km.
Lò xo guốc văng và Lò xo trụ côn sau: Lực lò xo trụ đẩy puly sau của bộ ly hợp giúp duy trì lực ép giữa 2 puly, đảm bảo chắn chắn để quay ở tốc độ cao. Lò xo trụ chịu nén quanh năm suốt tháng sẽ giảm độ cứng, làm giảm lực nén lên puly thứ cấp. Để đảm bảo lực nén được căng theo tiêu chuẩn thì chi tiết này cần thay mới.
Bộ kẹp trượt: 3 chi tiết bằng nhựa chịu nhiệt và chịu mài mòn này làm việc trong suốt quá trình xe chạy. Theo thời gian thì mỗi chi tiết đều có thể bị mòn ở cả mặt trong và mặt ngoài, khiến bộ côn trước bị ồn và phát ra tiếng kêu lách cách mỗi khi lên ga hoặc về ga.
Sh 125i có nhược điểm cố hữu là ồn và ì sau một thời gian ngắn sử dụng so với Sh 150. Đây là phản ánh của nhiều người sử dụng và cộng đồng chơi xe Sh tại Việt Nam. Nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng này là do động cơ Sh 125 có lực nhỏ hơn dễ gây ồn, một nguyên nhân cực kỳ quan trọng khác là bộ côn của Sh 125i có một số chi tiết có tiêu chuẩn chất lượng thấp hơn. Cụ thể như sau:
Dây curoa Sh 125 thường có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp hơn dây của Sh 150. Dây Sh 125 có mã sản phẩm là 23100K0RV01, còn dây curoa SH 150 tốt hơn có mã sản phẩm là 23100K0SV01.
Búa côn và chuông côn Sh 125 có tiêu chuẩn kỹ thuật và độ bám thấp hơn Sh 150.
Bi côn của Sh 125 cũng có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp hơn Sh 150.
Như vậy giải pháp để khắc phục đáng kể tình trạng ồn và ì cho Sh 125 là sử dụng các sản phẩm dây curoa, bi côn, búa côn, chuông côn của Sh 150i. Tốt hơn hết là bạn có thể cân nhắc sử dụng bộ côn độ tăng độ bám, vừa cải thiện chống trượt côn vừa giảm tiêu hao nhiên liệu.
Sau khi chạy một thời gian thì bộ ly hợp (bộ côn) sẽ hao mòn và xuống cấp, bộ ly hợp sẽ giảm hiệu suất truyền tải, động năng từ động cơ sẽ bị rơi vãi và thất thoát. Hậu quả là khiến xe bị ì, hao xăng và nóng máy, cảm giác lái kém. Xe tăng tốc kém và trở nên ồn hơn. Việc phục hồi lại bộ côn (nồi) cho xe Sh là cực kỳ cần thiết, một giải pháp cực kỳ hiệu quả là thay thế Combo full bộ côn Sh này.
Sản phẩm bạn đã xem