Chuông côn xe Freego

Giá: 490.000₫

 

Chuông côn xe FreeGo là linh kiện chính trong hệ thống ly hợp ly tâm sau, chịu trách nhiệm tiếp nhận lực ma sát từ búa côn để truyền mô-men xoắn tới bánh sau. Sự đồng bộ và tình trạng bề mặt chuông ảnh hưởng trực tiếp đến độ bốc và mượt của xe khi tăng tốc.

Chuông côn Freego là một trong những chi tiết quan trọng trong hệ truyền động của xe tay ga Yamaha Freego. Dù nhỏ bé nhưng chuông côn giữ vai trò truyền mô-men xoắn từ máy đến bánh xe một cách mượt mà, ổn định và êm ái. Sau một thời gian sử dụng, nếu xe có dấu hiệu giật, rung đầu hoặc hụt ga – rất có thể nguyên nhân đến từ bộ chuông côn đã mòn, trượt hoặc mất độ bám cần thiết. Việc thay thế chuông côn chất lượng là bước nâng cấp thiết thực giúp cải thiện cảm giác lái rõ rệt cho người dùng Freego.

1. Tầm quan trọng của chuông côn trong bộ truyền lực

Chuông côn là bộ phận hình trụ rỗng, bao bọc bên ngoài cụm búa côn trong hệ thống ly hợp. Khi động cơ tăng ga, búa côn bung ra và ma sát với mặt trong của chuông côn. Chính lực ma sát này tạo ra truyền động cơ học, truyền lực từ máy đến trục bánh sau.

Ở xe FreeGo mẫu tay ga đô thị thiên về vận hành ổn định và linh hoạt chuông côn cần đảm bảo độ bám cao, tản nhiệt tốt và không bị đảo để duy trì khả năng vận hành êm ái trong đô thị đông đúc.Chuông côn freego

2. Cấu tạo và thông số kỹ thuật chuông côn xe FreeGo

Chuông côn FreeGo có đặc điểm phù hợp với điều kiện hoạt động đô thị:

  • Vật liệu: Thép hợp kim tôi cứng, chịu nhiệt tốt, giúp bề mặt ma sát bền bỉ dù hoạt động liên tục.

  • Thiết kế: Dạng lồng trụ kín, có các lỗ thông gió xung quanh để hỗ trợ làm mát và giảm trọng lượng.

  • Bề mặt: Gia công nhẵn mịn, đúng độ tròn, giúp búa côn bám tốt, không bị giật khi tăng tốc.

Ngoài ra, chuông côn có chốt định tâm và ổ bi quay, giúp giữ ổn định khi vận hành ở tốc độ cao. Đây là yếu tố quan trọng giúp FreeGo có độ bốc mượt khi đề-pa.

3. Dấu hiệu chuông côn xuống cấp cần thay thế

Sau một thời gian sử dụng (thường sau 20.000 – 30.000km), chuông côn có thể bị hao mòn hoặc biến dạng do:

  • Bề mặt trong bị cháy xém, rỗ hoặc bị sọc xoáy, gây trượt khi tiếp xúc với búa côn.

  • Bị đảo nhẹ khiến xe rung lắc khi chạy chậm.

  • Tăng tốc có tiếng hú nhẹ, xe ì hoặc trễ ga.

Nếu tiếp tục sử dụng chuông côn mòn, búa côn sẽ không bám tốt, dẫn đến mòn không đều, giảm tuổi thọ toàn bộ hệ thống ly hợp.

4. Chuông côn chính hãng và các giải pháp thay thế

  • Chuông côn Yamaha chính hãng: Là lựa chọn tiêu chuẩn, đảm bảo đúng kích thước, trọng lượng và độ bền cần thiết cho FreeGo vận hành trong đô thị.

  • Chuông côn độ: Một số người dùng nâng cấp chuông có rãnh sâu hơn, chất liệu nhẹ hơn để tăng khả năng bám và tăng tốc mượt. Tuy nhiên, cần đồng bộ với búa côn và bi nồi để tránh hiện tượng lệch tua.

Lưu ý: Tránh sử dụng chuông không rõ nguồn gốc vì dễ bị đảo, gây rung và giảm hiệu quả truyền động.

5. Thay chuông côn cần kỹ thuật viên chuyên môn

Việc thay chuông côn tưởng đơn giản nhưng cần kỹ thuật viên am hiểu:

  • Kiểm tra đồng thời búa côn, bạc đạn và độ đảo của trục.

  • Căn chỉnh đúng chốt định tâm.

  • Siết lực theo mô-men đúng để chuông quay tròn, không bị lệch tâm.

  • Vệ sinh sạch sẽ bụi bố cũ để tránh trượt.

Thao tác sai kỹ thuật có thể gây rung đầu, giật xe hoặc làm mòn sớm các chi tiết liên quan.Chuông côn yamaha freego chính hãng

 

Chuông côn xe FreeGo là chi tiết chịu lực lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tăng tốc và độ mượt khi vận hành. Dù chỉ là một linh kiện cơ khí đơn giản, chuông côn nếu được chăm sóc hoặc thay thế đúng thời điểm sẽ giúp FreeGo vận hành bền bỉ, mạnh mẽ và êm ái hơn trong mọi điều kiện. Việc lựa chọn đúng loại chuông và lắp đặt đúng kỹ thuật là yếu tố tiên quyết giúp tối ưu toàn bộ hệ truyền động.

Gọi cứu hộ khẩn cấp

Gọi tư vấn kỹ thuật

Gọi tư vấn mua hàng

Zalo Tư vấn kỹ thuật

Zalo Mua hàng

Liên hệ

Scroll