Kim phun xăng Fi xe Airblade 150 &160

Giá: 490.000₫

 

Dòng xe Air Blade 150 và 160 mang theo khối động cơ dung tích lớn, thiên về sức mạnh khác biệt rõ so với các thế hệ Air Blade trước đó. Động cơ ESP+ 4 van với tỷ số nén cao, khả năng tăng tốc mạnh mẽ đòi hỏi một hệ thống hòa khí chính xác gần như tuyệt đối. Ở đây, kim phun xăng Fi đóng vai trò quyết định, không chỉ về tiết kiệm nhiên liệu mà còn duy trì độ ổn định của động cơ trong cả phố lẫn đường trường.

1. Sự khác biệt của kim phun trên Air Blade 150/160 so với bản 125

So với Air Blade 125, động cơ 150/160 có đặc điểm kỹ thuật khác biệt hoàn toàn:

Tiêu chí

Air Blade 125

Air Blade 150/160

Dung tích xy-lanh

125cc

149.3cc / 156.9cc

Tỷ số nén

11.0:1

10.6:1 (150), 12.0:1 (160)

Số van

2 van

4 van

Nhiệt độ buồng đốt

Trung bình

Cao hơn, do tỷ số nén lớn

Yêu cầu lưu lượng xăng

Vừa phải

Cao hơn, cần tia phun mạnh hơn

Vì vậy, kim phun của Air Blade 150/160 được thiết kế riêng với áp lực cao hơn, độ mở lớn hơn và khả năng chịu nhiệt, chịu xung điện ổn định hơn trong tua máy cao (trên 8000 vòng/phút).

2. Thông số kỹ thuật kim phun Air Blade 150/160

Thông số

Chi tiết kỹ thuật

Số lỗ đầu phun

8 lỗ siêu mịn

Góc tia phun

Khoảng 30 – 35 độ, phủ rộng lòng ống nạp

Loại tia

Hình nón đôi (Double Spray Cone)

Áp suất làm việc

~3.0 – 3.5 bar

Thời gian đáp ứng

~1.3 – 1.8 ms

Điều khiển

Tín hiệu ECU điện tử theo bản đồ xăng (fuel map)

Nhiệt độ hoạt động tối đa

>100°C (chống hiện tượng “bám cháy” đầu phun)

Vật liệu

Thép không gỉ, lõi coil đồng cấp ô tô

Điểm mạnh lớn nhất là góc phun rộng, giúp phân bổ nhiên liệu đều trong ống nạp dài hơn, phù hợp với thiết kế xy-lanh nghiêng và hành trình piston dài hơn của động cơ ESP+.

3. Tối ưu vận hành cho các điều kiện phức tạp

Kim phun Air Blade 150/160 không chỉ làm việc tốt ở tua cao mà còn được hiệu chỉnh để giữ động cơ êm ở tốc độ thấp, đặc biệt khi dừng chạy trong phố. Nhờ ECU có bản đồ đánh lửa phun xăng 3D, kim phun có thể điều chỉnh liên tục lượng xăng theo:

  • Góc mở bướm ga

  • Áp suất khí nạp tức thời

  • Tải trọng tức thời của máy (ví dụ: leo dốc, chở nặng)

Qua đó, xe không bị hụt hơi khi vọt ga, đồng thời vẫn tiết kiệm xăng khi chạy đều.

4. Dấu hiệu cần kiểm tra hoặc thay kim phun

Do đặc thù vận hành tua cao và áp suất buồng đốt lớn, kim phun Air Blade 150/160 cần vệ sinh kỹ lưỡng định kỳ, nếu không sẽ gây:

  • Rung máy nhẹ ở ga đầu

  • Hao xăng bất thường (dư xăng do phun lệch tia)

  • Xe yếu khi kéo tốc độ trên 50 km/h

  • Có mùi xăng sống hoặc hơi đen ở pô xả

  • Mất ga cuối, tăng tốc không mượt

5. Vệ sinh hay thay mới?

Nên vệ sinh mỗi 18.000 – 22.000 km, đặc biệt nếu dùng xăng thường hoặc di chuyển trong khu vực ô nhiễm.

Thay mới khi:

  • Xe chạy yếu dù đã vệ sinh 2 lần

  • Tia phun bị lệch, áp lực kém

  • Xe báo lỗi cảm biến hệ thống xăng

Giá tham khảo:

 

  • 350.000 – 420.000đ cho hàng chính hãng hoặc cao cấp (Delphi, Denso).

  • Có thể dùng loại cải tiến để hỗ trợ tiết kiệm nhiên liệu ở ga thấp.

Tổng kết

 

Việc kim phun xăng Fi trên xe Airblade 150 & 160 bị hỏng có thể gây ra nhiều vấn đề như tốn xăng, khó khởi động hoặc động cơ hoạt động không ổn định. Để đảm bảo hiệu suất tối ưu, bạn nên vệ sinh hoặc thay thế kim phun định kỳ tại các trung tâm bảo dưỡng uy tín. Nếu phát hiện sớm và xử lý kịp thời, bạn sẽ tiết kiệm chi phí và kéo dài tuổi thọ cho xe.

Gọi cứu hộ khẩn cấp

Gọi tư vấn kỹ thuật

Gọi tư vấn mua hàng

Zalo Tư vấn kỹ thuật

Zalo Mua hàng

Liên hệ

Scroll