Dòng xe Air Blade 150 và 160 mang theo khối động cơ dung tích lớn, thiên về sức mạnh khác biệt rõ so với các thế hệ Air Blade trước đó. Động cơ ESP+ 4 van với tỷ số nén cao, khả năng tăng tốc mạnh mẽ đòi hỏi một hệ thống hòa khí chính xác gần như tuyệt đối. Ở đây, kim phun xăng Fi đóng vai trò quyết định, không chỉ về tiết kiệm nhiên liệu mà còn duy trì độ ổn định của động cơ trong cả phố lẫn đường trường.
So với Air Blade 125, động cơ 150/160 có đặc điểm kỹ thuật khác biệt hoàn toàn:
Vì vậy, kim phun của Air Blade 150/160 được thiết kế riêng với áp lực cao hơn, độ mở lớn hơn và khả năng chịu nhiệt, chịu xung điện ổn định hơn trong tua máy cao (trên 8000 vòng/phút).
2. Thông số kỹ thuật kim phun Air Blade 150/160
Điểm mạnh lớn nhất là góc phun rộng, giúp phân bổ nhiên liệu đều trong ống nạp dài hơn, phù hợp với thiết kế xy-lanh nghiêng và hành trình piston dài hơn của động cơ ESP+.
3. Tối ưu vận hành cho các điều kiện phức tạp
Kim phun Air Blade 150/160 không chỉ làm việc tốt ở tua cao mà còn được hiệu chỉnh để giữ động cơ êm ở tốc độ thấp, đặc biệt khi dừng chạy trong phố. Nhờ ECU có bản đồ đánh lửa phun xăng 3D, kim phun có thể điều chỉnh liên tục lượng xăng theo:
Góc mở bướm ga
Áp suất khí nạp tức thời
Tải trọng tức thời của máy (ví dụ: leo dốc, chở nặng)
Qua đó, xe không bị hụt hơi khi vọt ga, đồng thời vẫn tiết kiệm xăng khi chạy đều.
Do đặc thù vận hành tua cao và áp suất buồng đốt lớn, kim phun Air Blade 150/160 cần vệ sinh kỹ lưỡng định kỳ, nếu không sẽ gây:
Rung máy nhẹ ở ga đầu
Hao xăng bất thường (dư xăng do phun lệch tia)
Xe yếu khi kéo tốc độ trên 50 km/h
Có mùi xăng sống hoặc hơi đen ở pô xả
Mất ga cuối, tăng tốc không mượt
Nên vệ sinh mỗi 18.000 – 22.000 km, đặc biệt nếu dùng xăng thường hoặc di chuyển trong khu vực ô nhiễm.
Xe chạy yếu dù đã vệ sinh 2 lần
Tia phun bị lệch, áp lực kém
Xe báo lỗi cảm biến hệ thống xăng
350.000 – 420.000đ cho hàng chính hãng hoặc cao cấp (Delphi, Denso).
Có thể dùng loại cải tiến để hỗ trợ tiết kiệm nhiên liệu ở ga thấp.
Việc kim phun xăng Fi trên xe Airblade 150 & 160 bị hỏng có thể gây ra nhiều vấn đề như tốn xăng, khó khởi động hoặc động cơ hoạt động không ổn định. Để đảm bảo hiệu suất tối ưu, bạn nên vệ sinh hoặc thay thế kim phun định kỳ tại các trung tâm bảo dưỡng uy tín. Nếu phát hiện sớm và xử lý kịp thời, bạn sẽ tiết kiệm chi phí và kéo dài tuổi thọ cho xe.