Kim phun xăng Fi xe Lead 110 là bộ phận thiết yếu của hệ thống phun xăng điện tử, đảm nhiệm việc phun chính xác lượng nhiên liệu dạng sương vào động cơ. Điều này tối ưu hóa quá trình đốt cháy, giúp xe vận hành êm ái, mạnh mẽ và tiết kiệm xăng hiệu quả. Khi có vấn đề, xe thường khó nổ hoặc tốn xăng.
Trong hệ thống phun xăng điện tử (PGM-FI) của xe tay ga Honda Lead 110, kim phun xăng là mắt xích quan trọng nhất trong chuỗi phối hợp giữa cảm biến, ECU và bướm ga điện tử. Thiết bị tưởng chừng nhỏ bé này lại gánh vác nhiệm vụ đảm bảo tỷ lệ hòa khí chuẩn ở mọi vòng tua, giúp động cơ đốt sạch, ga mượt và tiết kiệm nhiên liệu vượt trội – điều mà Lead 110 được đánh giá cao từ khi ra mắt.
Hệ thống phun xăng điện tử trên Lead 110 vận hành dựa trên nguyên lý khép kín, trong đó ECU đóng vai trò "bộ não", xử lý tín hiệu từ hàng loạt cảm biến:
Cảm biến vị trí bướm ga (TPS)
Cảm biến nhiệt độ động cơ
Cảm biến nhiệt độ khí nạp
Cảm biến oxy (O2)
Cảm biến áp suất khí nạp (MAP)
Sau khi tính toán, ECU gửi tín hiệu điện đến kim phun xăng, điều khiển thời gian mở (dưới 3 mili giây) để phun nhiên liệu dưới dạng sương mịn vào buồng nạp.Chính sự định lượng chính xác đến từng mili giây này tạo ra ưu điểm vận hành êm ái, ổn định và tiết kiệm nhiên liệu của Lead 110.
Đặc biệt, trên Lead 110, vị trí kim phun được đặt hơi chếch, giúp tia phun hướng lệch vào điểm tâm của dòng khí nạp, từ đó tạo hòa khí nhanh hơn khi tăng ga đột ngột – rất hiệu quả trong điều kiện vận hành đô thị thường xuyên phanh – tăng tốc liên tục.
Do đặc thù dùng xe tay ga nhiều ở tốc độ thấp, động cơ Lead 110 dễ gặp tình trạng đóng muội, đọng nước trong xăng (xăng kém chất lượng), gây ảnh hưởng đến đầu phun.
Một số triệu chứng dễ nhận biết:
Xe khó nổ máy vào buổi sáng, phải đề nhiều lần.
Vòng tua lúc ga chậm không đều, rung đầu nhẹ.
Xe hụp khi lên ga, máy có hiện tượng "gằn" bất thường.
Hao xăng, có mùi xăng sống, khói đen nhẹ khi đề pa.
Đặc biệt, nếu kim phun bị nghẹt lâu ngày mà không được xử lý, ECU sẽ tự điều chỉnh pha xăng nhiều hơn để bù, khiến bugi mau đen, động cơ nóng và xuống cấp nhanh chóng.
Nên thực hiện sau mỗi 20.000 – 25.000 km.
Dùng máy siêu âm và dung dịch chuyên dụng.
Không nên tự xịt rửa bằng hóa chất – dễ làm mòn đầu lỗ phun.
Khi xe đã vận hành trên 50.000 – 60.000 km.
Khi đã vệ sinh 1–2 lần mà vẫn còn triệu chứng hụp ga, khó nổ.
Giá kim phun Lead 110 (chính hãng hoặc OEM): từ 270.000 – 350.000đ, tuỳ thương hiệu và chất lượng đầu phun.
Kim phun là thiết bị điện tử có độ chính xác cao nhưng cũng rất dễ bị ảnh hưởng bởi tạp chất nhiên liệu, bụi lọt qua lọc gió hoặc sự kém ổn định điện áp từ ECU. Một sự sai lệch rất nhỏ ở đầu kim cũng có thể khiến Lead 110 trở nên hao xăng, ì máy và nóng động cơ.Đừng đợi đến khi xe có vấn đề mới xử lý – hãy chủ động đưa kim phun vào danh sách bảo trì định kỳ của bạn. Việc kiểm tra, vệ sinh đúng chu kỳ hoặc thay thế kịp thời sẽ giúp chiếc Lead 110 luôn êm ái, tiết kiệm và bền bỉ đúng với danh tiếng "xe tay ga quốc dân".