Trong số các dòng xe tay ga cao cấp tại Việt Nam, SH Việt 150 là đại diện tiêu biểu cho phân khúc xe đô thị mạnh mẽ nơi người dùng đòi hỏi sự kết hợp hoàn hảo giữa công suất, sự ổn định và tiết kiệm nhiên liệu. Và để giữ cho khối động cơ 150cc vận hành tối ưu, kim phun xăng điện tử (Fi) đóng vai trò trung tâm trong toàn bộ chuỗi điều khiển của hệ thống nhiên liệu đốt cháy.
Động cơ 150cc của SH Việt, dù có cùng nền tảng eSP như bản 125cc, nhưng được lập trình tỉ lệ hòa khí và lưu lượng nhiên liệu hoàn toàn khác biệt. Với công suất mạnh hơn, hành trình piston lớn hơn và khả năng vận hành ở dải tua cao, kim phun đóng vai trò:
Tối ưu hóa tỉ lệ hòa khí trong các dải tốc độ
Đáp ứng tức thì khi mở ga lớn hoặc tăng tốc gấp
Duy trì độ êm khi đi chậm, dừng, khởi động liên tục trong phố
Giảm nhiệt buồng đốt, bảo vệ xupap & piston
Khác với xe chế hòa khí, hệ thống Fi không có dư địa “chạy cảm tính”. Nếu kim phun hoạt động sai, mọi thuật toán ECU đều bị vô hiệu.
Lưu ý quan trọng: Kim phun SH 150 Việt có mã sản phẩm và lưu lượng không giống SH 125, Airblade hay Lead. Việc dùng sai mã kim sẽ gây cháy xăng – báo lỗi FI – rung đầu máy.
Không ít người dùng SH 150 nghĩ máy yếu là do mòn nồi, chai bố ba càng hay do lọc gió. Nhưng thực tế, một kim phun lệch tia hoặc nghẹt 1-2 lỗ đã gây ra:
Tăng tốc chậm, hụp ga khi vượt
Hao xăng bất thường dù chạy đều (~ <38 km/l)
Xe rung nhẹ, tiếng máy không tròn
Bốc mùi xăng sống hoặc khói xám nhẹ từ pô
Đề máy lâu, hụt tua khi vừa khởi động
Những dấu hiệu này thường không rõ ràng ở giai đoạn đầu, nhưng lâu dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ piston, xupap, bugi, ECU.
Chú ý: Dù hình dáng kim tương tự các xe khác, kim SH 150 phải đúng lưu lượng để phù hợp với mức xăng, gió, đánh lửa mà ECU đã thiết lập sẵn.
Thay kim phun đúng mã đúng chuẩn không chỉ giúp:
Máy bốc hơn vọt hơn
Ít hao xăng hơn 5–10%
Êm máy hơn khi chạy đường dài
Kéo dài tuổi thọ của bơm xăng, ECU, bộ nồi
Mặt khác, kim phun tốt còn giúp động cơ vận hành mát hơn, đặc biệt trong thời tiết nóng hoặc khi xe thường xuyên đi chậm, dừng đèn đỏ.
SH 150i Việt không chỉ là chiếc xe phổ thông cao cấp nó là một cỗ máy cơ khí chính xác, vận hành dựa vào từng thông số nhỏ. Trong đó, kim phun xăng Fi chính là điểm chốt của cả chuỗi động năng. Sai kim, sai hòa khí, sai cả hành trình vận hành.
Vì thế, nếu thấy xe có dấu hiệu hụp, hao xăng hoặc đề khó hãy bắt đầu từ kim phun, nơi mà sự chính xác chỉ tính bằng phần ngàn giây.