Kim phun xăng Fi xe SH VN 150

Giá: 580.000₫

 

Trong số các dòng xe tay ga cao cấp tại Việt Nam, SH Việt 150 là đại diện tiêu biểu cho phân khúc xe đô thị mạnh mẽ nơi người dùng đòi hỏi sự kết hợp hoàn hảo giữa công suất, sự ổn định và tiết kiệm nhiên liệu. Và để giữ cho khối động cơ 150cc vận hành tối ưu, kim phun xăng điện tử (Fi) đóng vai trò trung tâm trong toàn bộ chuỗi điều khiển của hệ thống nhiên liệu đốt cháy.

Vai trò quyết định

Động cơ 150cc của SH Việt, dù có cùng nền tảng eSP như bản 125cc, nhưng được lập trình tỉ lệ hòa khí và lưu lượng nhiên liệu hoàn toàn khác biệt. Với công suất mạnh hơn, hành trình piston lớn hơn và khả năng vận hành ở dải tua cao, kim phun đóng vai trò:

  • Tối ưu hóa tỉ lệ hòa khí trong các dải tốc độ

  • Đáp ứng tức thì khi mở ga lớn hoặc tăng tốc gấp

  • Duy trì độ êm khi đi chậm, dừng,  khởi động liên tục trong phố

  • Giảm nhiệt buồng đốt, bảo vệ xupap & piston

Khác với xe chế hòa khí, hệ thống Fi không có dư địa “chạy cảm tính”. Nếu kim phun hoạt động sai, mọi thuật toán ECU đều bị vô hiệu.

Thông số kỹ thuật kim phun SH Việt 150

Đặc điểm kỹ thuật

Giá trị

Loại động cơ

149,3cc – eSP – 4 kỳ – SOHC

Hệ thống điều khiển

PGM-FI + ECU mã hóa riêng cho 150cc

Áp suất bơm xăng

3.0 – 3.2 bar

Kim phun

6 lỗ phun sương nano – Fine Spray Cone

Tốc độ phản hồi kim

Dưới 2 ms

Góc phun tiêu chuẩn

30 – 34 độ

Dung tích phun

~160 cc/phút

Tuổi thọ đề xuất

60.000 – 80.000 km

Lưu ý quan trọng: Kim phun SH 150 Việt có mã sản phẩm và lưu lượng không giống SH 125, Airblade hay Lead. Việc dùng sai mã kim sẽ gây cháy xăng – báo lỗi FI – rung đầu máy.

Biểu hiện hỏng kim phun

Không ít người dùng SH 150 nghĩ máy yếu là do mòn nồi, chai bố ba càng hay do lọc gió. Nhưng thực tế, một kim phun lệch tia hoặc nghẹt 1-2 lỗ đã gây ra:

  • Tăng tốc chậm, hụp ga khi vượt

  • Hao xăng bất thường dù chạy đều (~ <38 km/l)

  • Xe rung nhẹ, tiếng máy không tròn

  • Bốc mùi xăng sống hoặc khói xám nhẹ từ pô

  • Đề máy lâu, hụt tua khi vừa khởi động

Những dấu hiệu này thường không rõ ràng ở giai đoạn đầu, nhưng lâu dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ piston, xupap,  bugi, ECU.

Lựa chọn kim phun đúng chuẩn

Phân loại

Ưu điểm

Giá tham khảo

Chính hãng Honda

Mã chuẩn ECU, độ bền cao, lắp đúng nguyên bản

900.000 – 1.200.000đ

Hàng OEM cao cấp (Denso...)

Lưu lượng chuẩn, chất lượng ổn định

650.000 – 850.000đ

Kim phun rẻ/no brand

Lệch tia, dễ gây chết máy và lỗi cảm biến

Không khuyến nghị

Chú ý: Dù hình dáng kim tương tự các xe khác, kim SH 150 phải đúng lưu lượng để phù hợp với mức xăng,  gió, đánh lửa mà ECU đã thiết lập sẵn.

Một chi tiết cả hệ thống thay đổi

Thay kim phun đúng mã đúng chuẩn không chỉ giúp:

  • Máy bốc hơn vọt hơn

  • Ít hao xăng hơn 5–10%

  • Êm máy hơn khi chạy đường dài

  • Kéo dài tuổi thọ của bơm xăng,  ECU,  bộ nồi

Mặt khác, kim phun tốt còn giúp động cơ vận hành mát hơn, đặc biệt trong thời tiết nóng hoặc khi xe thường xuyên đi chậm, dừng đèn đỏ.

Kết luận

SH 150i Việt không chỉ là chiếc xe phổ thông cao cấp nó là một cỗ máy cơ khí chính xác, vận hành dựa vào từng thông số nhỏ. Trong đó, kim phun xăng Fi chính là điểm chốt của cả chuỗi động năng. Sai kim, sai hòa khí, sai cả hành trình vận hành.

 

Vì thế, nếu thấy xe có dấu hiệu hụp, hao xăng hoặc đề khó hãy bắt đầu từ kim phun, nơi mà sự chính xác chỉ tính bằng phần ngàn giây.

Gọi cứu hộ khẩn cấp

Gọi tư vấn kỹ thuật

Gọi tư vấn mua hàng

Zalo Tư vấn kỹ thuật

Zalo Mua hàng

Liên hệ

Scroll