Kim phun xăng Fi xe Wave Blade giúp phun nhiên liệu chính xác, tiết kiệm xăng và đảm bảo xe vận hành êm ái. Sản phẩm phù hợp mọi đời Wave Blade sử dụng hệ thống phun xăng điện tử. Thiết kế chuẩn zin, dễ lắp đặt, bền bỉ, hỗ trợ đốt cháy nhiên liệu sạch và giảm khí thải ra môi trường.
Trong hệ thống nhiên liệu phun xăng điện tử (FI) của xe máy, kim phun (injector) đóng vai trò phân phối và kiểm soát chính xác lượng nhiên liệu đưa vào buồng đốt. Với mẫu Honda Wave Blade FI, dù là dòng phổ thông, nhưng sự ổn định của kim phun lại ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất, độ mượt ga và khả năng tiết kiệm nhiên liệu yếu tố cốt lõi khiến xe được ưa chuộng.
Kim phun trên Wave Blade được điều khiển bằng tín hiệu điện tử từ ECU (hộp điều khiển trung tâm). ECU sẽ tính toán thời điểm và lượng nhiên liệu cần thiết dựa vào dữ liệu từ cảm biến (cảm biến gió, cảm biến TPS, O2…).
Khi nhận tín hiệu, kim phun mở ra trong thời gian rất ngắn (~1–3 mili giây) để phun sương nhiên liệu dưới áp suất cao (2–3 bar) trực tiếp vào buồng nạp.
Kim phun rất dễ bị ảnh hưởng bởi cặn xăng, nước trong nhiên liệu hoặc bụi lọt qua lọc xăng kém chất lượng. Một số triệu chứng phổ biến gồm:
Khó nổ máy buổi sáng, phải đề nhiều lần.
Máy nổ không đều, vòng tua lên xuống thất thường.
Xe ì máy, lên ga chậm, hao xăng bất thường.
Báo lỗi động cơ (Check Engine) do ECU nhận tín hiệu phun sai.
Việc chủ quan với những dấu hiệu này có thể khiến động cơ hoạt động sai hòa khí, gây hiện tượng cháy xăng dư, nóng máy, chai bugi và thậm chí ảnh hưởng lâu dài tới piston, xupap.
Phương án 1: Vệ sinh siêu âm
Tháo kim phun, dùng máy sóng siêu âm và dung dịch chuyên dụng để đánh bật cặn bẩn bên trong.
Nên thực hiện định kỳ mỗi 20.000 – 25.000 km.
Chi phí: ~150.000 – 200.000 đồng/lần.
Phương án 2: Thay mới kim phun
Khi xe đã chạy trên 50.000 km hoặc từng vệ sinh 2–3 lần nhưng vẫn bị lỗi tương tự.
Thay thế bằng kim phun chính hãng hoặc OEM loại tốt như LiLi, Fuma...
Giá thành: ~250.000 – 300.000 đồng.
Lưu ý: Khi thay hoặc vệ sinh kim phun, nên kết hợp thay lọc xăng và kiểm tra áp suất bơm xăng để hệ thống FI đạt hiệu suất cao nhất.
Không dùng tay chạm đầu kim phun (dễ biến dạng tia phun).
Không bôi mỡ hoặc dầu lên ron cao su, dễ gây trôi ron, nghẹt họng hút.
Sau khi lắp xong, nên kiểm tra áp suất nhiên liệu đầu ra và góc tia phun bằng máy chuyên dụng (nếu có).
Kim phun FI tuy nhỏ nhưng là “điểm mạch sống” của xe Wave Blade. Một tia phun sai lệch 5 độ hay bị tắc một nửa cũng có thể làm lệch toàn bộ quá trình hòa khí, đốt cháy và tiêu hao nhiên liệu.
Sản phẩm bạn đã xem