Ống xả (pô) xe SH Ý 2008 là loại pô zin thiết kế riêng cho động cơ 150cc nhập khẩu, cấu trúc tiêu âm sâu và vách chống ồn nhiều tầng. Âm thanh pô trầm ấm, uy lực là đặc trưng của SH Ý. Sản phẩm thường được thay thế khi pô zin bị thủng, xuống tiếng, hoặc đổi mục đích phục chế nguyên bản xe.
Trong lịch sử xe tay ga cao cấp tại Việt Nam, SH Ý 2008 là một trong những mẫu xe mang tính biểu tượng không chỉ bởi thiết kế Italy thanh thoát, mà còn nhờ chất máy mạnh mẽ và âm thanh pô trầm ấm độc nhất. Một trong những điểm nhận diện đặc trưng nhất của dòng SH Ý 150cc chính là ống xả (pô) zin bộ phận quan trọng không chỉ thoát khí mà còn đóng vai trò cân bằng hiệu suất động cơ và âm thanh vận hành.
Pô SH Ý 2008 được thiết kế dành riêng cho động cơ ESP 150cc đời cũ sử dụng hệ thống phun xăng điện tử FI và không có cảm biến khí thải như các dòng hiện đại.
Cổ pô bằng thép chịu nhiệt, uốn cong sâu theo khung sườn xe Ý – khá dài và ôm sát gầm.
Buồng pô lớn, có cấu trúc tiêu âm 3 tầng, chia ngăn bằng các vách chống ồn kim loại kết hợp lớp bông thủy tinh cách nhiệt.
Miệng pô cắt xéo nghiêng, tạo âm thoát sâu, uy lực tiếng pô nổ giòn khi ga lớn nhưng vẫn êm khi chạy đều ga.
Vỏ pô phủ sơn đen nhám, chịu nhiệt cao, chống trầy và đi kèm ốp pô inox bóng – nét thiết kế đặc trưng của xe SH Ý đời đầu.
Ống xả SH Ý 2008 không chỉ được ưa chuộng vì thiết kế mà còn bởi tính hiệu quả:
Giữ áp suất buồng đốt ổn định, giúp tăng mô-men xoắn ở dải tua máy thấp.
Thoát khí nhanh khi ga lớn, không gây nghẹt máy – đặc biệt hữu ích với xe SH Ý thường được dùng ở dải tốc độ trung bình–cao.
Âm thanh pô đặc trưng trầm, sâu và có “hơi thở” riêng biệt. Đây là yếu tố khiến nhiều người chơi xe phục dựng pô zin cho SH Ý thay vì dùng pô độ.
Sau nhiều năm vận hành, pô SH Ý 2008 có thể gặp các hiện tượng xuống cấp như:
Tiếng pô không còn trầm ấm, thay vào đó là tiếng rít hoặc vọng rỗng do lớp tiêu âm mục.
Pô bị rỉ sét, đặc biệt ở phần cổ pô và đáy pô – dễ dẫn đến thủng hoặc rò khí.
Xe hụt ga, nổ giật hoặc nóng máy nếu pô xì khiến áp suất khí xả mất ổn định.
Kỹ thuật thay thế đòi hỏi người thợ có kinh nghiệm:
Phải dùng đúng cổ pô zin dài theo khung SH Ý, tránh dùng pô chế ngắn (thường gây đụng gầm).
Lắp ron pô và xiết cổ pô đúng lực, tránh rò khí hoặc cong cổ pô.
Nếu phục chế xe, nên tìm pô zin nguyên bản hoặc pô sản xuất theo mẫu SH Ý – vừa giữ được âm thanh, vừa tương thích khung sườn xe.
Ống xả (pô) xe SH Ý 2008 không đơn thuần là bộ phận kỹ thuật mà còn là “dấu vân tay âm thanh” của một biểu tượng tay ga đẳng cấp. Để giữ được chất máy SH Ý đúng nghĩa, việc sử dụng pô zin đúng đời, lắp đặt chuẩn kỹ thuật và bảo trì định kỳ là điều không thể bỏ qua. Nếu bạn đang phục hồi một chiếc SH Ý 2008 hay muốn tái hiện lại chất xe nguyên bản, đừng bỏ qua pô đúng chất, đúng âm, đúng hiệu năng.