Ống xả xe Sirius là bộ phận thoát khí động cơ quan trọng, đóng vai trò dẫn khí thải ra ngoài và kiểm soát âm thanh phát ra từ buồng đốt. Thiết kế đơn giản, gọn gàng, trọng lượng nhẹ và hiệu suất ổn định là những đặc điểm nổi bật của pô Sirius dòng xe số phổ thông được Yamaha ưa chuộng tại Việt Nam.
Trong hệ thống động cơ của bất kỳ mẫu xe nào, ống xả là bộ phận không thể thiếu. Với Yamaha Sirius dòng xe số quen thuộc với nhiều thế hệ người dùng Việt Nam, pô xe được thiết kế hướng đến sự bền bỉ, tối ưu công năng và dễ dàng bảo trì.
Ống xả xe Sirius có hình dáng dài, hẹp, bo tròn, được chế tạo từ thép chịu nhiệt sơn đen, có phủ lớp chống gỉ giúp tăng độ bền. Chụp pô được làm bằng inox sáng bóng hoặc hợp kim nhôm chống nóng, có dạng bản dài kéo từ giữa thân pô đến gần miệng xả. Thiết kế này không chỉ bảo vệ người dùng khỏi bỏng nhiệt mà còn tạo điểm nhấn thẩm mỹ cho xe.
Phần cổ pô nối trực tiếp với buồng đốt được uốn cong hợp lý, giúp dẫn khí thải ra ngoài mà không làm ảnh hưởng đến gầm xe khi leo lề hoặc chạy trên địa hình xấu. Đặc biệt, cấu tạo pô Sirius có khoang giảm âm tích hợp, giúp tiếng nổ phát ra vừa đủ, không gây ồn ào nhưng vẫn giữ chất âm gọn gàng, khỏe khoắn.
Ống xả xe Sirius có nhiều đời bao gồm Sirius chế hòa khí (từ 2000 đến khoảng 2012) và Sirius Fi (từ 2013 đến nay). Về cơ bản, hình dáng pô các đời khá tương đồng, nhưng cổ pô và vị trí cảm biến khí thải có sự khác biệt nhẹ ở bản Fi. Vì vậy, khi thay pô, cần xác định đúng phiên bản xe để đảm bảo lắp ráp khớp hoàn toàn với cổ máy và bô e.
Ngoài pô zin theo xe, người dùng còn có thể chọn pô Sirius chính hãng do Yamaha sản xuất để thay thế trong trường hợp pô cũ bị rỉ sét, móp méo hoặc xì khói.
Ống xả Sirius, đặc biệt từ đời Fi, được tích hợp bộ xúc tác khí thải (catalytic converter) bên trong nhằm đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn khí thải Euro 3 – 4. Điều này giúp giảm thiểu lượng khí độc hại (CO, NOx) phát thải ra môi trường, đồng thời giữ cho xe hoạt động ổn định ở dải tốc độ thấp và trung bình.
Tiếng pô xe Sirius khá êm, không rền hay gào lớn, rất phù hợp với các môi trường đô thị, đông dân cư nơi tiếng ồn bị hạn chế bởi quy định giao thông.
Pô xe Sirius thường có tuổi thọ từ 3 – 5 năm tùy điều kiện sử dụng. Nếu xe di chuyển trong môi trường mưa nhiều, đường bẩn, nước dễ bắn vào lòng pô và gây hiện tượng rỉ ngầm, thủng pô hoặc xì khói ở cổ pô. Khi xuất hiện dấu hiệu đó, cần kiểm tra kỹ hoặc thay mới để tránh ảnh hưởng tới công suất động cơ và cảm biến khí thải.
Một số người chơi xe độ pô thể thao cho Sirius, tuy nhiên nếu không can thiệp đúng kỹ thuật, điều này có thể khiến xe hao xăng, hụt ga và thậm chí lỗi hệ thống Fi nếu là xe Sirius phun xăng điện tử.
Pô xe Sirius là một bộ phận vừa đảm nhiệm chức năng kỹ thuật vừa mang yếu tố thẩm mỹ đặc trưng của dòng xe số phổ thông. Việc lựa chọn pô chính hãng, lắp đặt đúng kỹ thuật và bảo dưỡng định kỳ không chỉ giúp tăng tuổi thọ xe mà còn đảm bảo trải nghiệm lái xe an toàn và tiết kiệm nhiên liệu.