Xem nhanh
Cách bảo dưỡng xe Sh 2020 nói riêng và các đời Sh nói chung đó là tập chung vào việc bảo dưỡng duy trì tốt cho các hệ thống như: hệ thống truyền động, hệ thống phanh, hệ thống làm mát, hệ thống điện, hệ thống khung sườn, hệ thống động cơ và hệ thống nhiên liệu Fi. Ở các đời Sh thế hệ mới cần đặc biệt lưu ý đến việc check lỗi và xóa các lỗi lưu hệ thống, đảm bảo cho hệ thống phun xăng điện tử làm việc tốt hơn.
Lịch bảo dưỡng xe Sh tổng thể?
Xe mới không cần bảo dưỡng, chạy được 8000 -10.000 km thì bảo dưỡng lần đầu, lần đầu bảo dưỡng chỉ nên tập chung vào bộ côn, kiểm tra và thay dầu máy, dầu láp, lọc gió, nước mát.
Sau đó nếu xe không có sự cố bất thường thì cứ 8 tháng đến 1 năm lại bảo dưỡng 1 lần, hoặc theo km cứ 8000-10.000km nên bảo dưỡng 1 lần. Riêng bộ côn chạy sau 10.000km thì cứ khoảng 5000km nên bảo dưỡng 1 lần.
Lưu ý:
- Khởi động xe đúng xe sẽ tốt cho độ bền của xe: bật khóa, khoảng 3-4 giây mới khởi động, đó là lúc đèn Fi báo vàng rồi tắt. Việc này sẽ giúp áp suất xăng ở đầu Kim Phun đủ căng (khoảng 3kg/cm3).
- Không để xe hết xăng: Đi xe không nên để hết kiệt xăng, vì như vậy ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ bơm xăng.
Bạn có thể tham khảo lịch khuyến cáo kiểm tra và thay phụ tùng định kỳ ở hình sau:
Hình ảnh hữu ích khuyến cáo kiểm tra và thay phụ tùng định kỳ cho xe Sh
Sau đây là Clip hướng dẫn bảo dưỡng xe Sh đầy đủ nhất từ Alobike
Lịch bảo dưỡng và thay thế định kỳ xe Sh
2.1. Bảo dưỡng bộ ly hợp 4000km/lần
Bộ ly hợp hay còn gọi là bộ côn, là hệ truyền động truyền mô men từ động cơ về bánh sau. Thực tế làm việc thì đây là bộ phận có nhiều bụi sinh ra, bụi bám vào các chi tiết trong bộ côn, làm hệ thống này làm việc kém hiệu quả.
Ở 4000km đầu tiên có thể bạn chỉ cần mở nắp bộ côn ra xịt bụi, lúc này bộ côn vẫn tương đối mới và đang đồng bộ theo lắp ráp từ nhà máy Honda. Ở các chu kỳ sau thì nên định kỳ tháo ra xịt bụi, mỗi lần bảo dưỡng tổng thể xe thì cần tháo hoàn toàn rời từng chi tiết ra bảo dưỡng.
Quá trình bảo dưỡng ly hợp cần được thực hiện tháo lắp theo tiêu chuẩn, tránh bị sôi bi hoặc lắp ngược các chi tiết như dây curoa, phanh cài, ốc…
2.2. Thay dầu máy định kỳ 2.500km/lần
Nên sử dụng các loại dầu có phẩm cấp chất lượng API SL , SM, SN, như Castrol Scooter, Honda Scooter, Motul Scooter, Shell Scooter, Havoline Scooter. Đây thường là các loại dầu gốc khoáng hoặc Bán Tổng Hợp.
Nếu có điều kiện thì nên thay dầu tổng hợp như Motul 5W-40, Castrol 10W-30, mobil 1 gold 5W-30 , liqui Moly 5W-30, Liqui Moly Scooter 10W40, Pennzoil 5W30. Lời khuyên của Alobike là anh em nên chọn Motul tổng hợp 5W40, Penzoil 5W30 hoặc Liqui Moly Scooter 10W40.
Các loại dầu nhớt tổng hợp có thể chạy được 2500-3000km mới cần thay, còn các loại nhớt bán tổng hợp hoặc gốc khoáng thì chỉ nên chạy khoảng 2000km
2.3. Dầu láp thay định kỳ 8000km/lần
Định kỳ khoảng 7000-8000km thì thay 1 lần, nên thay Castrol 80W90, Motul 80W90, total 75W140, Liqui Moly 80W90, Liqui Moly 75W90.
Với Sh VN thì láp hay bị gào và réo, vì vậy thay dầu láp Liqui Moly tổng hợp, láp Mobil tổng hợp sẽ tốt hơn cả.
Loại nhớt láp tổng hợp của Liqui Moly được giới chơi xe Sh yêu thích
2.4. Thay dung dịch làm mát 10.000km/lần
Cứ mỗi 5000-6000km nên kiểm tra 1 lần, nếu thiếu thì bổ sung, nước làm mát thì khoảng 1,5v-2v nên xả hết và thay mới. Khi thay mới nên vệ sinh làm sạch trong két tản nhiệt bằng các loại hóa chất chuyên dùng.
Vệ sinh bên ngoài két nước và cánh tản nhiệt là rất cần thiết:
Khi bảo dưỡng thì nên thay nước mới. Ít nhất phải sử dụng của Honda, khá hơn thì sử dụng Castrol, Motul, Liqui Moly. Không sử dụng các loại nước kém chất lượng sẽ ảnh hưởng xấu đến hiệu quả làm mát và hệ thống làm mát.
2.5. Phụ gia bảo trì xe Sh 5000km/lần
Các loại phụ gia cực kỳ quan trọng giúp đảm bảo cho xe luôn ở trạng thái tốt nhất, ít nhất bạn nên sử dụng phụ gia làm sạch kim phun và hệ thống nhiên liệu, phụ gia làm sạch buồng đốt, phụ gia làm sạch động cơ, phụ gia làm sạch két nước. Ngoài ra còn có loại phụ gia giúp phục hồi công suất động cơ, đảm bảo cho động cơ được bảo vệ tốt hơn. Cụ thể một số loại phụ gia và cách dùng như sau:
Fuel System Cleaner: Làm sạch kim phun xăng và hệ thống nhiên liệu, chúng thường có khả năng làm sạch cả bình xăng, lọc xăng và toàn bộ hệ thống Fi, chúng làm sạch tốt hơn và an toàn hơn cách bạn sử dụng máy cơ khí hoặc máy điện từ. Cách dùng là đổ vào xăng khi bình xăng đầy theo liều lượng của các nhà sản xuất. Phụ gia này sẽ tự đánh sạch các chất cặn bẩn, hòa tan các chất cặn vào xăng, đi vào buồng đốt và được đốt cháy tại đây, sau đó được thải ra ngoài môi trường.
Phụ gia làm sạch cả bình xăng, lọc xăng và kim phun
Engine Flush, Engine System Cleaner: Chức năng là phụ gia làm sạch buồng máy, làm sạch động cơ. Được sử dụng để đổ vào nhớt, nổ khoảng 10 phút rồi xả ra trước khi thay nhớt mới. Các chất phụ gia hoạt tính sẽ hòa tan các chất cặn bẩn như bạn hòa tan đường trong nước vậy, chất cặn phân tán hòa tan trong dầu và được xả ra ngoài theo dầu thải.
Động cơ xe máy bị cặn bám cần làm sạch
Nano Engine Protection: Chức năng bảo vệ động cơ. Bản chất chúng là các hoạt chất Nano tăng độ dai của màng dầu, đồng thời tạo thành màng bôi trơn bảo vệ các bề mặt làm việc chịu ma sát, giúp các bề mặt này ít bị mài mòn trong quá trình làm việc.
Tham khảo Clip về phụ gia bảo vệ động cơ
Hiện nay có rất nhiều các nhà sản xuất các loại phụ gia, nổi tiếng nhất phải nói đến các sản phẩm của hãng BlueChem của Đức, hãng Liqui Moly của Đức, hãng Caltex của Mỹ. Đây là các nhãn hiệu được các câu lạc bộ xe máy sử dụng nhiều nhất trên toàn thế giới.
2.6. Thay bugi định kỳ 10.000km/lần
Theo khuyến cáo của Honda và các nhà sản xuất Bugi thì Bugi thay định kỳ 8000 - 10.000km. Hiện nay 2 nhà cung cấp Bugi cho Honda là Denso và NGK đều khuyến cáo như vậy.
Thực tế nhiều người cứ chạy đến 30.000km mà không thay bugi, tuy nhiên như vậy bạn sẽ phải trả thêm chi phí cho sự hao xăng, nóng máy và động cơ nhanh xuống cấp hơn.
Mỗi phút bugi đánh lửa lên đến hàng nghìn lần, đánh lửa từ lúc bạn khởi động xe, đánh lửa trong suốt quá trình xe chạy, cho đến khi bạn tắt máy thì bugi mới dừng đánh lửa. Khi bugi kém thì lửa đốt nhiên liệu sẽ kém đi, hậu quả là nóng máy, tốn xăng, động cơ phát công suất giảm. Ngoài ra bugi kém quá sẽ khó khởi động hơn, có thể chết máy vặt khi xe đang chạy.
Hiện tại có các loại bugi cao cấp hơn được giới chơi xe Sh ưa thích đó là các loại Bugi bạch kim. Ví dụ như NGK Iridium, Denso Iridium. Các loại bugi này có điện cực siêu bền với kích thước nhỏ, giúp ngọn lửa đánh ra được tập trung, năng lượng nguồn lửa đều hơn. Tuổi thọ các loại bugi này lên đến 25.000km.
2.7. Thay lọc gió định kỳ 10.000km/lần
Lọc gió tốt sẽ đảm bảo chức năng lọc bụi tốt hơn, ngoài ra sẽ đảm bảo đủ lượng gió để động cơ cháy tốt, phát công suất tốt.
Nếu lọc gió được đảm bảo sạch thì sẽ đảm bảo đỡ hao xăng, động cơ không bị nóng và muội bám trong buồng đốt.
Theo khuyến cáo chính thức của Honda thì lọc gió nên thay định kỳ 12.000km, tuy nhiên thực tế điều kiện đường xá Việt Nam thì bụi bẩn và hơi nước nhiều, vì vậy thông thường chu kỳ thay lọc gió nên sớm hơn. Cụ thể chúng tôi khuyến cáo nên thay định kỳ 10.000km, thậm chí xe bạn chạy công trường hoặc đường ướt nhiều thì có thể thay sớm hơn.
2.8. Bảo trì lọc xăng Fi 8000km/lần
Lọc xăng sẽ giúp lọc các chất cặn bẩn trước khi xăng đi vào hệ thống, nếu xăng bẩn sẽ dễ gây tắc kim phun và hệ thống không hoạt động được.
Lọc xăng xe Sh bẩn thì cũng tạo áp lực lên bơm xăng, bơm xăng cũng nhanh hỏng hơn. Khuyến cáo thay lọc xăng định kỳ 24.000km/lần.
2.8. Thay má phanh khoảng 15.000km/lần
Tuổi thọ của má phanh đĩa Sh Việt thường khoảng 15.000-20.000km. Sh các đời 2017 trở lại đây thường mòn má phanh sớm hơn, có xe hơn 4000km đã mòn. Má phanh mòn quá sẽ cào xước đĩa, gây hỏng đĩa phanh.
Một số xe mới mua về má phanh đã có tiếng kêu lẹt xẹt, nguyên nhân là do má phanh mới quá, má còn dầy nó hơi xát đĩa nên phát ra tiếng kêu như vậy. Bạn không cần quá lo lắng rồi chúng sẽ tự hết.
Khuyến cáo: Mỗi lần đi thay dầu, bạn nên nhờ thợ ngó qua má phanh xem mòn chưa, đất cát dính nhiều không để xử lý ngay.
2.10. Thay lốp xe định kỳ 20.000km/lần
Để đảm bảo cho lốp được bền, bạn không nên bơm lốp căng quá, đặc biệt là không để lốp bị non hơn. Bơm lốp trước và sau khoảng 2-2,5 kg/cm3, tuyệt đối không nên bơm căng quá lên 3.5-4kg.
Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, tuổi thọ trung bình của lốp xe Sh khoảng 20.000km. Thực tế thì lốp sau sẽ mòn nhanh hơn và cần thay ở khoảng 20.000km, còn lốp trước có thể thay ở 25.000km.
Loại lốp khuyên dùng: Thay lốp nên chọn các loại: IRC Việt, IRC Thái, Pirelli, Michelin, Dunlop. Đây là các loại lốp được chọn nhiều nhất hiện nay.
2.11. Thay bi côn 15.000km/lần
Bi côn xe Sh là dạng con lăn ly tâm, gồm 6 viên có kích thước và trọng lượng giống nhau, chúng nằm ở phần côn trước của xe Sh. Đây là bộ phận hao mòn nhiều nhất trong bộ côn xe Sh.
Bi côn thường có 1 dạng hỏng là bị mòn, chúng có thể bị mòn đều hoặc mòn méo thành cạnh. Khi bi côn mòn thì làm cho xe tăng tốc kém, lên ga sẽ ồn hơn và làm cho rãnh bi nhanh bị mòn, hỏng sang chén đựng bi.
Thực tế bi côn của Sh 125 có kích thước gần giống với bi côn Sh 150, tuy nhiên trọng lượng khác nhau, vì vậy khuyến cáo nên lắp đúng trọng lượng thiết kế của nhà sản xuất. Khuyến cáo sử dụng loại bi côn chính hãng Honda.
2.12. Thay búa côn 24.000km/lần
Búa côn xe Sh hay còn được gọi là bố 3 càng, cụm guốc văng ly hợp này gồm 3 chi tiết có kích thước và trọng lượng như nhau, chúng thuộc phần côn sau của bộ ly hợp, thực hiện chức năng nối, truyền mô men về bánh sau. Chúng cũng là bộ phận ngắt mô men khi bạn dừng xe.
Búa côn mòn sẽ gây ì xe, ga đầu kém và ồn hơn. Búa côn kém còn làm tăng nhiệt độ bộ côn trong quá trình vận hành.
Bố 3 càng là bộ phận hao mòn nhanh trong quá trình vận hành, theo kinh nghiệm thực tế thì sau 24.000km thì đa phần các xe nên được thay búa côn. Các xe thường xuyên leo dốc, thước xuyên lên ga xuống ga, thường xuyên chở nặng sẽ cần thay sớm hơn.
2.13. Thay chuông côn 24.000km/lần
Chuông côn làm việc với búa côn tạo thành 1 cặp của bộ ly hợp sau, giúp thực hiện chức năng của bộ ly hợp đảm bảo cho xe truyền và cắt mô men hiệu quả. Khi chuông côn kém thì hiệu suất truyền tải của bộ côn kém, động cơ nóng hơn và ồn hơn.
Búa côn và chuông côn xe Sh bị hỏng nặng
2.14. Thay dây curoa 24.000km/lần
Dây curoa là chi tiết chính tham gia vào việc truyền mô men từ động cơ về bánh sau, chi tiết cực kỳ quan trọng trong bộ truyền động côn.
Khuyến cáo chính thức của Honda Việt Nam thì dây curoa chính hãng nên được thay thế định kỳ 24.000km. Các xe chạy lên xuống dốc nhiều, thường xuyên chở nặng cần thay sớm hơn. Nếu chạy nội thành hay tắc đường thì dây curoa cũng nhanh rão hơn.
Bạn có thể chạy lên đến 30.000km mà không thay, tuy nhiên chạy tiếp thì dây sẽ rão, hiệu suất truyền động giảm, động năng rơi vãi không truyền mô men về bánh sau tốt. Dây curoa rão cũng gây tiếng ồn lớn hơn trong quá trình xe chạy.
2.15. Thay ắc quy xe 2 năm 1 lần.
Ắc quy cung cấp điện cho toàn bộ các hệ thống trên xe, thông thường ắc quy có thể chạy 3-4 năm mà chưa hỏng, tuy nhiên khi ắc quy kém điện, điện áp xuống dưới 12.5vol thì sẽ có một số bộ phận bị đói điện và làm việc kém hiệu quả.
Theo khuyến cáo chính thức của Honda từ năm 2020 thì ắc quy nên được thay định kỳ 2 năm 1 lần.
Ắc quy bị sùi cực ảnh hưởng xấu đến xe máy
Bảng giá các gói bảo dưỡng xe Sh tại Alobike
- Bảo dưỡng xe Sh gói cơ bản giá 150.000đ/lượt
- Bảo dưỡng xe Sh gói tiêu chuẩn giá 250.000đ/lượt
- Bảo dưỡng xe Sh gói cao cấp giá 450.000đ/lượt
Theo khuyến cáo của Honda Việt Nam và các thợ xe máy chuyên Sh tại Alobike thì bạn nên bảo dưỡng tổng thể định kỳ cho xe 8000km/lần.
Gói bảo dưỡng xe Sh tiêu chuẩn tại Alobike
Gói bảo dưỡng xe Sh cao cấp tại Alobike
Xe Sh bảo dưỡng gói cao cấp đang được vệ sinh làm lại nội thất
Xử lý bệnh rung giật khi lên ga ở tốc độ thấp
Biểu hiện cụ thể là xe bị rung khi lên ga ở tốc độ dưới 10km/h, nguyên nhân là do bộ côn sau bám chưa thật sự tốt
Trong khi sử dụng thì có nhiều xe bị rung giật, hoặc bị gào, Sh VN 125 sẽ gặp vấn đề này nhiều hơn. Đây không phải bệnh mà là bản chất của xe, nếu xe rung giật nhiều thì phần lớn các trường hợp đều xử lý được một cách đơn giản, không mất nhiều chi phí.
Nếu xe chỉ bị rung nhẹ thì không cần xử lý, đi 1 thời gian có khi tự hết. Nếu xe bị rung giật mạnh thì đưa đến nơi uy tín, thợ chuẩn kỹ thuật nhờ kiểm tra và xử lý.
Bảo dưỡng xe Sh ở đâu tốt?
Bảo dưỡng xe Sh tốt nhất là thực hiện ở các cửa hàng hội sở chính thức của Cộng Đồng Sh Việt Nam, trong đó hệ thống cửa hàng Alobike là một trong những hội sở uy tín và được đánh giá cao nhất. Là hệ thống lớn nhất Việt Nam chuyên làm xe Sh và sửa chữa cho các câu lạc bộ xe. Đội ngũ thợ chuyên làm Sh nhiều nhất và tay nghề chuyên sâu nhất hiện nay, đảm bảo làm tốt các đời xe.
Các cửa hàng của Alobike cũng có kho phụ tùng Sh chính hãng cực kỳ đầy đủ, nhiều loại phụ tùng cao cấp nhập khẩu. Ngoài ra còn có kho dầu nhớt và kho lốp xe Sh cực kỳ phong phú với các dòng sản phẩm cao cấp được bán chuẩn giá quy định từ các nhà sản xuất.
Địa chỉ bảo dưỡng xe Sh tốt nhất tại Hà Nội
Địa chỉ bảo dưỡng xe Sh tốt nhất tại Hà Nội cho thành viên các câu lạc bộ và Cộng đồng người dùng xe Sh như sau:
Cửa hàng 1 Alobike Hoàng Ngân
- Địa chỉ: Số 36 Hoàng Ngân, Cầu Giấy, Hà Nội
- Điện thoại: 02462933835
Cửa hàng 2 Alobike Trung Văn
- Địa chỉ: Số 257 Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội
- Điện thoại: 02466847602
Cửa hàng 3 Alobike Kim Ngưu
- Địa chỉ: Số 167 Kim Ngưu, Hai Bà Trưng, Hà Nội
- Điện thoại: 02466847600
Cửa hàng 4 Alobike Nguyễn Khang
- Địa chỉ số 11 ngõ 381 Nguyễn Khang, Cầu Giấy, Hà Nội
- Điện thoại: 02437824879
Bảo dưỡng xe Sh Việt và cả Sh nhập Ý đều bao gồm nhiều hạng mục giúp duy trì trạng thái tốt của xe như: bảo dưỡng hệ thống truyền động, bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu, bảo dưỡng hệ thống làm mát, bảo dưỡng hệ thống điện, bảo dưỡng hệ thống phanh, bảo dưỡng hệ thống khung sườn. Tại Alobike thì quy trình bảo dưỡng xe Sh được tiêu chuẩn hóa và được thực hiện bởi các thợ kỹ thuật chuyên xe Sh.