Xem nhanh
Cách tăng chỉnh phuộc RCB không bình dầu
Với dòng phuộc RCB không bình dầu chủ yếu có 2 chức năng tăng chỉnh chính là chỉnh độ nén lò xo và chỉnh tốc độ phục hồi của phuộc. Cách chỉnh như thế nào sẽ được chúng tôi nói cụ thể trong nội dung dưới đây.
1.1 Cách tăng chỉnh độ nén lò xo (Preload)
Nhìn chung, các dòng phuộc không bình dầu của RCB hầu hết sẽ được trang bị chức năng này, riêng chỉ có dòng phuộc RCB A2 Series không bình dầu là không có chức năng tăng chỉnh.
Bộ chỉnh phuộc RCB không bình dầu
Để có thể chỉnh độ nén của lò xo phuộc, các bước như sau:
- Bước 1: Mở chốt khóa bằng lục giác, chỗ mở chốt sẽ nằm trên vòng tăng chỉnh lò xo. Dụng cụ lục giác sẽ đi kèm khi bạn mua phuộc RCB chính hãng.
Vị trí ốc lục giác mở khóa để chỉnh độ nén lò xo
- Bước 2: Chỉnh vòng lên xuống. Tại vị trí đầu phuộc, sẽ có vòng tăng chỉnh:
- Nếu bạn muốn chỉnh phuộc cho cứng hơn bạn xoay theo chiều kim đồng hồ
- Nếu bạn muốn chỉnh phuộc cho mềm bạn xoay theo chiều ngược lại.
Lưu ý: Bạn không nên chỉnh phuộc quá mềm vì điều này sẽ khiến phuộc dễ bị xì dầu, bể phốt, thay vào đó bạn nên chỉnh từng vòng một cho đến khi thông số căn chỉnh của phuộc phù hợp theo ý muốn.
- Bước 3: Khi đã hài lòng với độ nén lò xo, bạn tiến hành khóa lại chốt.
1.2 Cách tăng chỉnh tốc độ phục hồi của phuộc (Rebound)
Ở một số dòng phuộc không bình dầu của RCB, ví dụ như RCB bản S, sẽ có chức năng tăng chỉnh tốc độ phục hồi của phuộc. Với chức năng này, bạn có thể điều chỉnh tốc độ hồi của phuộc nhanh hoặc chậm khi đi qua những cung đường gồ ghề, nhiều ổ gà, đất đá…
Chức năng điều chỉnh này được thiết kế đặt ở dưới chân phuộc, giúp người dùng dễ dàng thao tác điều chỉnh mà không cần bất kỳ dụng cụ chuyên dụng nào. Bạn chỉ cần vặn núm điều chỉnh bằng tay theo hướng chỉnh mà mình muốn.
Vị trí nút Rebound
Trên núm chỉnh này sẽ được nhà sản xuất khắc ký hiệu chữ H và S. 2 ký hiệu này sẽ tượng trưng cho tốc độ phục hồi của phuộc cứng hoặc mềm. Cụ thể:
- H tượng trưng cho tốc độ phục hồi phuộc cứng.
- S tượng trưng cho tốc độ phục hồi phuộc mềm.
Để chỉnh chức năng này, bạn thực hiện như sau:
- Khi muốn điều chỉnh phuộc hồi chậm lại, bạn cần vặn núm chỉnh ngược chiều kim đồng hồ, tức là vặn về phía ký hiệu H.
- Khi muốn điều chỉnh phuộc hồi nhanh hơn, bạn cần vặn núm chỉnh theo chiều kim đồng hồ, tức là vặn về phía ký hiệu S.
Một mẹo được mọi người chia sẻ là nếu bạn không biết phuộc của mình đang chỉnh ở chế độ mềm hay cứng thì trong quá trình chạy xe, nếu thấy xe chạy bồng bềnh tức là phuộc đang chỉnh ở chế độ phục hồi chậm (phuộc mềm).
Nếu thấy xe chạy bị giằng xốc, nảy lên khi đi qua các điểm gồ ghề, ổ gà tức là phuộc đang chỉnh ở chế độ phục hồi nhanh (phuộc cứng). Dựa vào mẹo này, bạn có thể căn chỉnh tốc độ phục hồi phuộc theo địa hình giao thông di chuyển hàng ngày của mình.
Lưu ý quan trọng khi chỉnh phuộc RCB không bình dầu
So với việc tự chỉnh phuộc zin thì tự chỉnh phuộc độ sẽ đơn giản hơn bởi các chức năng tăng chỉnh đã được nhà sản xuất tích hợp sẵn trên phuộc nên người dùng dễ dàng thao tác hơn.
Tuy nhiên, cũng lưu ý rằng nếu bạn quá lạm dụng các chức năng tăng chỉnh mà chỉnh các thông số không đúng cách, phuộc sẽ rất dễ bị hỏng, không phát huy hết được công dụng. Thậm chí, sau khi chỉnh phuộc, trải nghiệm còn tệ hơn là lúc chưa chỉnh, trong một số trường hợp đi vào các cung đường xấu, bạn sẽ cảm thấy khó chịu, ngồi không được thoải mái…Vậy nên, trước khi tăng chỉnh bạn cần tìm hiểu rõ về các chức năng và nên chỉnh từ từ, sau đó đi thử và tăng chỉnh tiếp cho đến khi cảm thấy xe đi êm như mong muốn.
Đặc biệt, với chức năng chỉnh độ nén của lò xo bạn chỉ nên tăng chỉnh khi có nhu cầu sử dụng đặc biệt như thường xuyên chở nặng…Nếu không, bạn có thể để theo tăng chỉnh của nhà sản xuất vì độ nén của lò xo đã được hãng tính toán tối ưu nhất cho từng dòng xe.
Khi nào cần tăng chỉnh phuộc RCB không bình dầu?
Xe đi qua các cung đường xấu hay chạy ở tốc độ cao mà vẫn tạo cảm giác êm ái, vào cua mượt là mong muốn của rất nhiều người. Thông thường với xe mới mua, xe sẽ được trang bị sẵn phuộc zin nguyên bản theo xe. Dòng phuộc này đã được nhà sản xuất tính toán, căn chỉnh phù hợp với các nhu cầu cơ bản của xe.
Vậy nên, nếu bạn là người không có yêu cầu quá cao và cảm thấy hài lòng khi đi phuộc zin bạn không cần phải chỉnh phuộc. Tuy nhiên với các bạn có yêu cầu cao hơn, đặc biệt là các bạn đam mê chơi xe, thích sự trải nghiệm sẽ ưa dùng các dòng phuộc có chức năng tăng chỉnh hơn là các dòng phuộc zin.
Vậy bạn cần tăng chỉnh phuộc khi nào? Chúng ta chỉ tăng chỉnh phuộc khi:
- Thường xuyên phải đi vào những địa hình gồ ghề hoặc nhiều ổ gà, lúc này bạn cần tăng chỉnh phuộc để giảm thiểu sự rung động và đảm bảo an toàn khi điều khiển.
- Khi xe phải chở tải nặng, phuộc cần được tăng chỉnh sao cho phù hợp với nhu cầu của người dùng, điều này sẽ đảm bảo xe vận hành ổn định hơn.
- Trong trường hợp bạn cảm thấy đi xe không được thoải mái, cảm thấy bồng bềnh, thường bị nảy lên khi đi qua các điểm gồ ghề bạn cũng cần điều chỉnh lại phuộc.
Cách chỉnh phuộc RCB không bình dầu không quá khó, bạn chỉ cần xác định được mức độ cứng hoặc mềm của phuộc sao cho phù hợp với mong muốn của mình. Nếu bạn không tự tin hoặc không có kinh nghiệm, hãy đưa xe đến các cơ sở của Alobike để được thợ kỹ thuật tăng chỉnh lại phuộc nhé. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn và tạo sự êm ái khi điều khiển bạn cũng nên kiểm tra và vệ sinh phuộc thường xuyên.