Xem nhanh
Độ đèn cho xe máy có nhiều cách làm từ đơn giản cho đến các loại phức tạp công nghệ mới như sử dụng bóng Led, lên đèn Led 2 tầng, cấy mạch Led tăng sáng, độ lên xenon, độ lên bi cầu, độ bi cầu phối hợp với các dải led đuổi hoặc mắt cú, hoặc đơn giản là lắp thêm đèn Led trợ sáng.
Việc độ đèn ngày nay được thực hiện nhiều nhất với các dòng xe như Honda Sh, Airblade, PCX, Vision, Winner, Wave, Exciter và một số mẫu xe phân khối lớn. Các dòng xe khác cũng sẽ thực hiện được, tuy nhiên người dùng có nhu cầu ít hơn.
Trong bài viết này Alobike sẽ liệt kê qua về những phương án độ đèn phổ biến, sau đó sẽ tập chung mô tả về phương án độ đèn hot nhất đang là xu hướng thịnh hành hiện nay.
Độ đèn xe máy là gì?
Nói một cách đơn giản thì độ đèn xe máy là sử dụng đèn Led hoặc những phương án tăng sáng để thay thế cho các loại đèn Halogen có sẵn trên xe máy. Nó cũng có thể là thay thế cho đèn Led đang có trên xe máy nhằm mục đích sáng hơn, đẹp hơn theo cá tính của bạn.
Thế giới đã trải qua cả trăm năm sử dụng bóng sợi đốt, bóng Halogen cho ô tô xe máy, đến ngày nay công nghệ này vẫn đang cực kỳ phổ biến. Chúng đơn giản, rẻ tiền và khá ổn định, chấp nhận được trong sử dụng xe hàng ngày.
Sau đó ánh sáng trên ô tô xe máy chuyển sang những năm của bóng xenon đình đám 1 thời. Tiếp theo thế hệ Xenon là đến công nghệ Led, ngày nay công nghệ Led cho ánh sáng ô tô xe máy đang cực kỳ phổ cập ở các mức độ khác nhau với những công nghệ mới ra cho ánh sáng và màu sắc cực kỳ đẹp.
Tiếp theo thế hệ Led có lẽ sẽ đến thế hệ đèn Laser kết hợp Led sẽ mang đến một cuộc cách mạng nữa cho nhân loại những công nghệ ánh sáng mới lung linh hơn nhiều.
Ngày nay độ đèn Led nó như một cuộc chơi với công nghệ ánh sáng mới nhất, những xu hướng Led được các nhà độ xe, nghiên cứu và sản xuất phổ cập trên toàn thế giới.
Những cách độ đèn xe máy phổ biến
Trước khi đi đến phần độ đèn bi cầu Led theo xu hướng mới nhất thì Alobike sẽ liệt kê những phương án độ đèn hoặc tăng độ sáng cho đèn đơn giản và được sử dụng nhiều nhất như sau:
Độ đơn giản đèn pha xe máy với bóng Led
Bóng Led ngày nay được sản xuất phổ cập để thay thế cho bóng Halogen, công nghệ Led sẽ cho ánh sáng tốt hơn, tuổi thọ bóng bền hơn hẳn và lượng điện tiêu thụ cũng thấp hơn bóng Halogen cùng công suất phát sáng.
Đơn giản Plug an Play: Các loại bóng Led cho xe máy hiện được sản xuất tương thích cho hầu hết các dòng xe máy, bạn chỉ việc cắm vào thay thế cho bóng Halogen mà không cần phải cắt dây đấu nối hay chế cháo gì trên xe.
Độ đèn pha xe máy bằng cấy mạch Led
Cấy mạch Led cho các xe có đèn Halogen là phương án được các thợ độ đèn làm khá nhiều. Cách làm là sử dụng vỉ đèn Led được các nhà sản xuất cung cấp, sau đó cấy vào chính đèn pha đang sử dụng. Một số các nhà sản xuất đưa ra cả chóa đèn tương thích để gắn luôn lên xe.
Phương án này cũng khá rẻ tiền và cũng được phổ biến một thời gian dài khi các loại đèn Led 2 tầng chưa phổ cập.
Độ đèn pha xe máy bằng đèn Led 2 tầng
Nhiều mẫu xe máy hiện nay được các nhà sản xuất như Honda, Yamaha, Piaggio… trang bị sẵn đèn Led 2 tầng với độ sáng vừa đủ để sử dụng. Đây là một bước đột phá từ các hãng, tuy nhiên ánh sáng đưa ra vẫn chưa khiến người dùng thỏa mãn.
Hiện có nhiều nhà sản xuất đưa ra luôn các mẫu đèn pha Led 2 tầng thay thế cho đèn Halogen hoặc thay thế cho chính các đèn Led zin nguyên bản. Phổ biến nhất hiện nay là nhà sản xuất Zhipat có đèn led 2 tầng với công nghệ và chất lượng tốt.
Độ đèn pha xe máy bằng bi Xenon
Bi xenon là giai đoạn công nghệ thứ 2 của ánh sáng ô tô xe máy trên thế giới, đèn xenon có những điểm nổi bật so với thế hệ đèn Halogen trước đó. Tuy nhiên cho đến khi thế hệ bi Led ra đời thì chúng ngày càng chứng tỏ tính ưu việt, thế giới đang dịch chuyển qua bi Led và bỏ qua Xenon. Vì vậy phương án độ đèn bằng bi xenon sẽ ngày càng ít người làm.
Độ đèn pha xe máy bi cầu Led
Ở thời điểm hiện tại, sử dụng bi Led cho ô tô và độ đèn xe máy đang là phổ biến và là công nghệ số 1 được sử dụng trên toàn thế giới.
Độ đèn xe máy với bi cầu Led kết hợp với các giải đèn Led cho ánh sáng lung linh sang trọng và huyền ảo
Lắp đèn trợ sáng cho xe máy
Đây là phương án lắp thêm đèn trợ sáng mà không can thiệp vào các đèn hiện có trên xe. Phương án này đơn giản, dễ làm và thực hiện được trên mọi xe.
Cách thực hiện là sử dụng đèn Led lắp thêm vào xe, sử dụng nguồn điện trực tiếp trên xe. Hiện nay tại Alobike có nhiều mẫu đèn Led trợ sáng cho bạn lựa chọn.
Xu hướng mới về độ đèn xe máy
Lên bi Led cho đèn pha xe máy
Xu hướng thịnh hành nhất hiện nay về độ đèn pha cho xe máy và cả ô tô là sử dụng bi cầu Led, cùng với đó sẽ kết hợp với những giải led bổ trợ dạng mắt quỷ, mắt cú hoặc vòng led sang trọng.
Công nghệ Led đang có những cuộc cách mạng lớn cả về màu sắc và tính tương thích với các xe phổ thông. Xu hướng này chắc chắn còn thịnh hành trong nhiều năm tới, những màu sắc và ý tưởng thiết kế mới sẽ tiếp tục ra đời theo những xu hướng của thế giới.
Độ giàn xi nhan Led đuổi sang trọng
Khi đèn pha được lên bộ bi cầu Led sang trọng và lung linh mà được kết hợp với bộ xi nhan Led sang trọng, những giải Led lung linh như những vì sao màu sắc, hoặc dữ tợn đến lạnh người với loại ánh sáng có hiệu ứng đặc biệt.
Độ đèn bi Led xe máy cần những gì?
Ba loại bi cầu Led cho xe máy.
Bi Led 3 inch
Với kích thước của bi lên đến 3 inch, mẫu bi này có góc chiếu rộng hơn, ánh sáng tỏa tốt hơn. Thực chất đây là loại bi Led được thiết kế dành cho cụm đèn pha ô tô và được giới độ đèn đưa lên xe máy.
Những mẫu bi kích thước này có thể đưa lên các dòng xe máy có pha đèn lớn như các loại xe tay ga Sh, Airblade, PCX
Bi Led 2,5 inch
Đây là loại bi được sử dụng phổ biến hơn trong việc độ đèn xe máy bởi chúng nhỏ vừa đủ để có thể lắp lên các loại đèn pha xe máy phổ thông.
Kích thước bi 2,5 inch vừa đủ để đưa lên hầu hết các dòng xe. Loại bi này vẫn cần thời gian thi công khá dài và kỹ thuật làm phức tạp.
Bi Led 2 inch
Loại bi kích thước nhỏ gọn này cũng đang được sử dụng phổ biến trên cả ô tô và xe máy. Chúng dễ dàng lắp đặt tương thích với xe, thậm chí nhiều xe còn không cần phải khoét chóa mà vẫn lắp vừa.
Chụp xi phản quang cho bi Led
Chụp xi là phụ kiện có chức năng để che đi những phần thừa khi lắp ráp và phản xạ ánh sáng góp phần tập chung ánh sáng về phía trước đèn.
Vòng Led mở rộng quanh bi
Đây là một vòng Led với ánh sáng mịn và mượt, thiết kế bao bên ngoài phía trước cụm bi nhằm tăng tính thẩm mỹ, là điểm nhấn khá mạnh cho cụm bi. Ngoài ra nó còn có chức năng như là một đèn ban ngày (DRL).
Vòng Led này sẽ sàng liên tục khi bật khóa xe với nguồn điện được cấp từ ắc quy.
Vòng Led mắt quỷ bổ trợ
Là một vòng đèn Led với nhiều mắt led màu, có 6 màu cơ bản của vòng Led mắt quỷ đó là trắng, xanh lam, xanh nước biển, đỏ, tím và hồng.
Ví trì vòng mắt quỷ được đặt ở phía trong của cụm bi, chức năng tương tự như vòng Led mở rộng. Vòng này cũng sáng liên tục khi bật khóa xe lên.
Bộ rơ le ổn định cho đèn
Bộ rơ le ổn định gồm có rơ le bảo vệ mạch và bộ dây đi kèm, mục đích là bảo vệ mạch điện và đèn để tránh hỏng khi nguồn điện không ổn định.
Ắc quy công suất lớn
Khi độ đèn cho xe máy thì cần nguồn điện ổn định và có khả năng cấp điện công suất cao hơn. Đặc biệt với các dòng xe có hệ thống phun xăng điện tử Fi thế hệ mới thì càng cần loại ắc quy có dung lượng và công suất đủ lớn.
Alobike khuyến cáo sử dụng các loại ắc quy Lithium có khả năng cung cấp điện thông minh theo các chế độ khác nhau. Như vậy sẽ đảm bảo nguồn điện và tính an toàn cho xe cao hơn.
Với các xe mà ắc quy nhỏ sử dụng điện nguồn động cơ thì bắt buộc phải chuyển điện đèn qua sử dụng điện bình, việc nâng cấp ắc quy và bộ sạc là bắt buộc.
Công tắc Passing nháy đèn đá pha
Công tắc này là để bạn nháy đèn pha khi cần, trên các dòng xe thế hệ mới thì nhiều xe được trang bị sẵn nút này gắn liền với nút pha cốt.
Giải đáp thắc mắc về độ đèn xe máy
Độ đèn xe máy có ảnh hưởng gì xe không?
Độ đèn bi Led cho xe máy không ảnh hưởng đến xe và hệ thống điện trên xe. Bản thân hệ thống đèn Led độ lên là sử dụng đúng điện 12 volt của xe máy, được sử dụng phổ biến trên ô tô và xe máy phân khối siêu lớn. Thêm nữa, mạch điện đèn trên các xe đều được trang bị cầu chì và rơ le bảo vệ, vì vậy việc độ đèn hoàn toàn không ảnh hưởng đến xe.
Việc độ đèn với các bi cầu Led lớn sẽ cần khoét pha để đưa bi Led vào và đấu điện, đây là điểm duy nhất thay đổi trên xe của bạn.
Độ đèn bi Led có hao bình ắc quy không?
Hiện nay bình ắc quy zin nguyên bản trên các dòng xe máy phổ thông được các nhà sản xuất trang bị có kích thước khá nhỏ, dung lượng điện ít, lượng điện thậm chí đôi khi còn không đủ cho xe bình thường sử dụng.
Khi độ đèn bi cầu Led và bổ xung thêm nhiều dải Led phụ đi kèm thì lượng điện tiêu thụ lớn hơn, bình ắc quy zin theo xe thường sẽ hơi bị đuối điện, không đủ điện cấp cho hệ thống.
Để đảm bảo cho hệ thống ổn định, Alobike khuyến cáo nên sử dụng ắc quy Lithium, chúng có dung lượng điện lớn và khả năng cấp điện tốt hơn hẳn ắc quy truyền thống.
Giá độ đèn xe máy bao nhiêu?
Giá độ đèn bi Led xe máy thường giao động khoảng 1.500.000đ - 5.000.000đ. Nếu sử dụng một số dòng bi led của xe hơi cao cấp thì giá độ có thể lên đến 15-30 triệu đồng.
Một số phương án độ sử dụng bi led rẻ tiền thì có giá thấp hơn nhiều, tuy nhiên các phương án này thường không nên làm vì bộ tản nhiệt của bi kém dễ hỏng và ảnh hưởng đến các chi tiết khác.
Xu hướng độ đèn xe máy hot nhất hiện nay là sử dụng bi cầu Led và dải Led hỗ trợ với các hiệu ứng ánh sáng màu sắc. Bạn có cực kỳ nhiều phương án lựa chọn để đèn xe của bạn trở lên lung linh và cá tính. Việc độ đèn thì cần chuẩn bị cả bi led, chụp xi, vòng led mở rộng, vòng led mắt quỷ, bộ dây rơ le và nguồn điện ổn định.