Các loại giảm xóc xe máy phổ biến, loại nào tốt nhất?

Giảm xóc xe máy hay còn được gọi là phuộc, bao gồm giảm xóc trước và giảm xóc sau kết hợp lại tạo thành hệ thống nâng đỡ toàn bộ thân xe, có nhiệm vụ làm êm, giảm những trấn động từ mặt đường tác động lên thân xe và người ngồi trên xe. Những hệ thống phuộc tốt sẽ làm tốt chức năng hấp thụ hoặc triệt tiêu những lực tác động đột ngột từ mặt đường mà vẫn đảm bảo cứng, vững và cân bằng khi xe chạy ở các dải tốc độ khác nhau. Để giúp bạn hiểu rõ về các loại giảm xóc xe máy, bài viết này Alobike sẽ chia sẻ với bạn chi tiết đặc điểm, cấu tạo các loại giảm xóc sau và giảm xóc trước cho xe máy hiện nay.

Xem nhanh

    Giảm xóc trước xe máy phổ biến thường là dạng phuộc đôi, ống lồng, giảm chấn thủy lực, là sự kết hợp của lò xo nhỏ, bộ giảm chấn buồng bơm có dầu thủy lực làm êm.

    Giảm xóc sau có thể là phuộc đôi hoặc phuộc đơn, về kết cấu thì chúng thường là các loại phuộc lò xo trụ giảm chấn thủy lực. Đây là sự kết hợp giữa 1 lò xo trụ lớn và bộ giảm chấn thủy lực để hấp thụ và khử những trấn động từ mặt đường. 

    Đầu tiên, chúng ta cần tìm hiểu cách phân loại giảm xóc xe máy hiện nay. 

    Phân loại giảm xóc xe máy theo bình dầu

    Hiện trên thị trường, nếu phân chia theo bình dầu thì giảm xóc xe máy sẽ có 2 bộ giảm xóc là giảm xóc có bình dầu và giảm xóc không có bình dầu. Cụ thể như sau:

    1.1 Giảm xóc không bình dầu

    Bộ giảm xóc xe máy này thường được lắp theo xe trước khi xuất xưởng, đã được tính toán, thiết kế phù hợp với khả năng cơ bản của xe. Cấu tạo gồm:

    • Vỏ phuộc
    • Ty phuộc (bên trong có Piston và dầu thủy lực)
    • Phớt cao su ngăn bụi 
    • Phớt cao su ngăn dầu tràn
    • Lò xo chính
    • Lò xo phụ
    • Ống sáo
    • Sơ mi lót chân ống sáo
    • Ốc chân phuộc, lông  đền lót phốt dầu

    Với loại này, theo tiêu chuẩn, lò xo sẽ được thiết kế để hấp thụ từ từ lực nén từ mặt đường, khi được phản hồi lò xo sẽ bung ra nhanh sau khi nén. Điều này sẽ khiến xe bị nẩy lên và xuống nhiều nhịp đến khi xe lấy lại độ ổn định. 

    Hơn nữa, giảm xóc không bình dầu thường được nhà sản xuất chỉnh sẵn một chế độ mặc định, dùng luôn cho xe, tất nhiên phuộc vẫn sẽ được tích hợp thêm chức năng chỉnh độ nén lò xo ở chân phuộc. Tuy nhiên khi chỉnh lò xo, xe vẫn tồn tại những hạn chế, không tạo cảm giác êm ái cho người chạy khi gặp đường gồ ghề, xấu do lò xo bung ra quá nhanh khi nén.

    • Nếu bạn tăng lò xo, khi xe chở tải nặng sẽ rất cứng, sốc và không êm
    • Nếu bạn tăng lò xo nhẹ, xe khi chạy sẽ có cảm giác êm ái nhưng lại gây ra hiện tượng bồng bềnh.

    Một số loại giảm xóc không có bình dầu được dùng nhiều hiện nay như: Phuộc YSS, phuộc YSS E-Series, phuộc RCB không bình dầu, phuộc RCB bản C Series, phuộc RCB bản A2, phuộc Nice Zin, phuộc Adelin không bình dầu…Nhìn chung, tùy theo mục đích sử dụng mà bạn nên chọn loại phuộc phù hợp cho xe.

    giảm xóc xe máyBộ giảm xóc RCB C Series không bình dầu 

    Nếu bạn không có yêu cầu quá cao cho xe cũng như không muốn bỏ ra một số tiền lớn để đổi phuộc, dùng phuộc không có bình dầu về cơ bản vẫn đáp ứng tốt các khả năng cơ bản của xe. Bạn có thể tham khảo một số loại phuộc không bình dầu tốt nhất như: Phuộc không bình dầu của hãng RCB, phuộc của hãng YSS hay phuộc của hãng Ohlins…

    1.2 Giảm xóc có bình dầu rời

    Nhằm giải quyết tình trạng lò xo bung ra quá nhanh khi nén cũng như tạo ra sự êm ái cho người ngồi, các nhà sản xuất đã thiết kế ra loại giảm xóc có bình dầu giúp người dùng có thể kiểm soát độ nén của lò xo theo ý muốn. Bằng cách sử dụng một bộ van có thể điều chỉnh áp suất và lưu lượng dầu bên trong ty phuộc.

    Về cơ bản cấu tạo của giảm xóc có bình dầu rời tương tự như giảm xóc không có bình dầu, tuy nhiên loại này sẽ có thêm bình dầu (bên trong sẽ có thêm lượng dầu phụ) được gắn ở ngoài. Bên trên bình dầu có gắn núm tăng chỉnh lượng dầu giúp bạn dễ dàng điều chỉnh nặng nhẹ của phuộc.

    Thông thường, phuộc có bình dầu sẽ có 3 chức năng là:

    • Điều chỉnh độ nén lò xo
    • Điều chỉnh tốc độ đàn hồi
    • Điều chỉnh tốc độ nén của phuộc

    So với dòng phuộc không bình dầu rõ ràng dòng phuộc có bình dầu có nhiều ưu điểm hơn, tính thẩm mỹ cao hơn, hoạt động ổn định hơn. Đặc biệt với những bạn mê xe, thích tận hưởng cảm giác êm ái khi đi vào những cung đường gồ ghề, nhiều ổ gà…thì việc trang bị phuộc bình dầu sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời hơn là một nhu cầu cần thiết. 

    Một số loại phuộc bình dầu tốt nhất hiện nay bạn có thể tham khảo lắp đặt cho xe là: Phuộc RCB bản VD, phuộc Ohlins, phuộc YSS bản G-sport, YSS bản G-series…

    bộ giảm xóc xe máyBộ giảm xóc xe máy YSS G-Sport bình dầu

    Giảm xóc sau xe máy

    Giảm xóc sau xe máy sẽ gồm những loại giảm xóc sau:

    2.1 Giảm xóc sau xe máy cơ bản

    Đây là loại không có tăng chỉnh, không có bình dầu, thường là các loại giảm xóc zin nguyên bản theo xe. Cấu tạo của phuộc sau xe có dạng lò xo trụ thẳng đứng với nhiều vòng xoắn tạo độ cứng vững hơn. Đồng thời phuộc có giảm chấn thủy lực dạng trụ với vỏ được làm từ thép và piston thép 6 lỗ kết hợp với cao su chịu dầu giúp hạn chế các lực tác động khi vận hành.

    2.2 Giảm xóc có tăng chỉnh lò xo

    Với giảm xóc có tăng chỉnh lò xo, khi trang bị cho xe bạn sẽ dễ dàng tăng chỉnh theo ý muốn chỉ với thao tác vặn núm điều chỉnh. 

    Hiện trên thị trường bạn có thể chọn dòng giảm xóc có tăng chỉnh RCB VS có bình dầu nằm trên, thiết kế đậm phong cách Châu  u. Sản phẩm không có chỉnh bình dầu, lắp như zin không chế, không khoét mũ và không cạ. Giảm xóc RCB bản VS có 2 tăng chỉnh là:

    • Chỉnh nén lò xo
    • Chỉnh nén Rebound phù hợp cho mọi địa hình

    Giảm xóc xe máy RCB VE bình dầu có tăng chỉnh lò xo

    Ngoài RCB VS, bạn có thể lựa chọn các dòng phuộc tăng chỉnh lò xo của Adelin hoặc YSS như phuộc GR - Diamond Black bản Racing của Adelin hay phuộc YSS G - Series, YSS G - Plus hoặc YSS G - Sport của YSS.

    • Với phuộc GR - Diamond Black của Adelin, sản phẩm được tích hợp 3 chức năng tăng chỉnh gồm: tăng chỉnh lò xo, tăng chỉnh bình dầu và tăng chỉnh Rebound.
    • Với phuộc YSS, bản G - Series có bình dầu, chức năng tăng chỉnh lò xo, bản G - Plus loại có bình dầu được tích hợp 2 chức năng: điều chỉnh lò xo và điều chỉnh độ dài của phuộc. Riêng bản G - Sport có bình dầu, sản phẩm được tích hợp 3 chức năng là: Điều chỉnh lò xo, điều chỉnh độ dài phuộc và chỉnh độ đàn hồi của lò xo.

    2.3 Giảm xóc có tăng chỉnh ty

    Nếu bạn muốn tăng chỉnh thêm ở phần ty phuộc thì các loại giảm xóc có chức năng này là sự lựa chọn lý tưởng dành cho bạn. Bạn có thể chọn phuộc RCB S Series, phuộc ngoài có chức năng tăng chỉnh lò xo còn được nhà sản xuất bổ sung thêm 1 đai ốc tăng chỉnh ty giúp bạn dễ dàng tinh chỉnh hành trình ty theo ý muốn. 

    Với RCB S Series, bạn hoàn toàn có thể chỉnh giảm xóc êm hoặc cứng một cách linh hoạt như những tay chơi xe chuyên nghiệp. Trên hết, phiên bản này còn được bổ sung thêm cao su chống cọ xát giữa lò xo và ty trong giúp xe vận hành êm ái và an toàn hơn.

    Ngoài phuộc RCB, bạn cũng có thể lựa chọn phuộc có chức năng tăng chỉnh ty của Adelin hoặc YSS. Đây đều là những dòng phuộc được sản xuất bởi những thương hiệu có tiếng, đáp ứng tốt các tiêu chuẩn cũng như đảm bảo tốt các chức năng giúp xe giảm giằng xóc khi đi trên những cung đường xấu.

    Giảm xóc xe máy Racing Boy VS với 2 tăng chỉnh: lò xo và thân ty 

    2.4 Giảm xóc có tăng chỉnh bình dầu

    Giảm xóc sau xe máy không chỉ có loại có chức năng tăng chỉnh lò xo, tăng chỉnh ty mà còn có loại tăng chỉnh bình dầu cho các dòng phuộc bình dầu rời. Với chức năng tăng chỉnh này, bạn dễ dàng điều chỉnh lượng dầu bên trong giúp độ nhún phuộc nhanh hoặc chậm.

    Nếu bạn muốn trang bị dòng phuộc này cho xe, bạn có thể lựa chọn phuộc RCB bản VD. Với phiên bản này, bạn không chỉ chỉnh được bình dầu mà còn có thể tăng chỉnh luôn lò xo, tăng chỉnh hành trình của ty phuộc sao cho phù hợp với địa hình bạn thường xuyên di chuyển. Hoặc bạn cũng có thể lựa chọn dòng phuộc tăng chỉnh bình dầu của hãng YSS hoặc Adelin như dòng phuộc G - Sport của YSS hay phuộc bình dầu của Adelin.

    Bộ giảm xóc RCB VD cho xe máy với 3 tính năng tăng chỉnh: tăng chỉnh lò xo, tăng chỉnh ty phuộc và tăng chỉnh bình dầu 

    Giảm xóc trước xe máy

    Giảm xóc trước xe máy có chức năng giảm chấn và hạn chế các ảnh hưởng liên quan đến yếu tố an toàn khi xe cua hoặc giảm tốc độ. Hiện có giảm xóc trước nguyên bản và giảm xóc trước Upside down. Cụ thể 2 loại này như sau:

    3.1 Giảm xóc trước xe máy nguyên bản

    Đây là loại được sử dụng phổ biến hiện nay, có cấu tạo gồm vỏ phuộc và ty phuộc, bên trong ty phuộc sẽ có Piston và dầu thủy lực. Loại này thường được lắp đặt theo xe, có thể đáp ứng các khả năng cơ bản của xe. 

    3.2 Giảm xóc trước xe máy Upside down

    Nếu trước đây, giảm xóc trước xe máy chủ yếu dùng là loại phuộc ống lồng thì hiện nay phuộc upside down được dùng phổ biến hơn cả. Loại này có thiết kế đẹp được cộng đồng đánh giá cao, trọng lượng ống nhẹ, mức độ đàn hồi tốt, khi dùng sẽ mang đến cảm giác êm ái cho người điều khiển. 

    Cấu tạo của phuộc Upside Down gồm:

    • Phần trụ được cố định tại trục bánh trước
    • Phần ống phuộc được đặt vào phần chảng ba của xe. Phần ống gồm lò xo, ty phuộc và dầu giảm chấn

    Với cấu tạo như vậy, khi chạy xe sẽ êm hơn, trong trường hợp gặp chướng ngại vật như gạch, đá trên đường…Lực tác động lên bánh trước, cổ xe sẽ không làm ảnh hưởng đến người điều khiển.

    bộ giảm xóc trước xe máyBộ giảm xóc trước xe máy Upside down 

    Tuy nhiên loại này thường có giá thành hơn so với loại giảm xóc xe máy nguyên bản hay phuộc ống lồng nhưng rất đáng để đầu tư lắp đặt cho xe. Để tốt cho xe cũng như được trải nghiệm cảm giác êm ái khi chạy trên những cung đường xấu, bạn có thể chọn các dòng phuộc Upside Down của hãng Ohlins hay phuộc đảo SCK Racing - một loại phuộc rất được các Biker yêu thích sử dụng hiện nay.

    Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn tìm hiểu về các loại giảm xóc xe máy phổ biến hiện nay cũng như đã gợi ý một số sản phẩm phuộc tốt cho xe. Nhìn chung, tùy vào nhu cầu sử dụng mà bạn nên chọn loại phuộc phù hợp. 

    Với những bạn không có yêu cầu quá cao thì các loại phuộc theo xe dùng tương đối tốt. Với những bạn đam mê chơi xe, thích phong cách, thích trải nghiệm sự êm ái, các dòng phuộc độ là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Đến Alobike thay bộ giảm xóc cho xe máy bạn sẽ được kiểm tra dầu máy, tăng xích,... miễn phí. Ngoài ra, bạn cũng hoàn toàn yên tâm bởi 100% sản phẩm giảm xóc chính hãng - giá tốt, đội ngũ thợ chuyên môn kỹ thuật cao tại Alobike. 

    Bài viết theo xe

    Scroll