Xem nhanh
Làm lại nồi xe Sirius giá bao nhiêu phụ thuộc vào tình trạng xuống cấp của nồi và mức độ sửa chữa. Giá làm nồi xe Sirius từ 350.000đ đến 950.000đ, trong trường hợp thay thế cả bộ nồi thì chi phí sẽ lên nhiều hơn.
Bộ nồi Sirius còn được gọi là bộ côn, chúng thuộc loại nồi ma sát ngâm dầu, làm việc dựa trên nguyên lý ma sát ướt. Truyền mô men dựa vào lực ma sát ướt giá các bề mặt ma sát của bố 3 càng và bố nồi.
Khi nào cần làm lại nồi? Bạn cần làm lại nồi khi bạn thấy xe của mình không còn linh hoạt như trước, tăng ga ỳ hơn, khả năng tăng tốc kém đi. Động cơ vẫn khỏe, lên ga vẫn nổ đều và ổn định, thậm chí động cơ cứ gào lên gắt gỏng mà xe không không chịu tăng tốc mạnh. Thông thường các xe chạy trên 15.000km thì nồi bắt đầu xuống cấp và cần làm lại.
Nồi trước xe Sirius
Nồi sau xe Sirius
Bảng giá làm nồi xe Sirius
- Thay bố nồi (lá côn) Sirius giá 320.000đ
- Làm lại nồi trước (thay bố 3 càng + làm chuông) giá 720.000đ
- Làm lại toàn bộ nồi (thay hết lá, bố 3 càng, chuông) giá 1.350.000đ
- Thay toàn bộ bộ nồi giá 2.650.000đ
Xe Sirius đang làm nồi tại Alobike
Cách làm nồi xe Sirius
Cấu tạo bộ nồi xe Sirius gồm có nồi trước và nồi sau, nồi trước còn được gọi là bộ nồi văng gồm có bố 3 càng và chuông nồi. Nồi sau là nồi tải gồm các bố nồi (bố thép và bố phíp). Ngoài ra còn có các phần bánh răng, khung xương của bộ nồi. Để xác định mức độ hỏng và mức độ làm nồi thì cần 1 thợ kỹ thuật có kinh nghiệm, kiểm tra và đánh giá thực tế, từ đó sẽ đưa ra phương án làm.
Thợ kỹ thuật Alobike đang làm lại nồi xe Sirius
Cụ thể có 3 mức độ làm nồi như sau:
Làm lại hoặc thay đĩa ma sát nồi
Trong bộ nồi xe Sirius có phần bố nồi (lá côn) là phần hao mòn nhiều và nhanh nhất so với các chi tiết còn lại. Các bố phíp sẽ nhanh mòn hơn cả còn bố thép thì rất ít mòn, bố thép chỉ cần thay thế khi chúng bị vênh.
Cách làm cho phần bố nồi này thường là thay mới bộ bố phíp, còn bố thép thì không cần thay. Hãy sử dụng đúng hàng chính hãng Yamaha hoặc sử dụng các hàng tiêu chuẩn của các nhà sản xuất phụ trợ cung cấp cho Yamaha.
Bố nồi có thể dán phục hồi lại, tuy nhiên chi phí dán cũng không hề thấp, trong khi đó chất lượng bố dán thường khá kém, nhanh mòn và nhanh bị ỳ trở lại.
Bộ lá côn xe Sirius chính hãng
Làm lại hoặc thay bố 3 càng và chuông nồi
Đó là bố 3 càng và chông nồi, còn được gọi là búa côn và chông côn. Chúng thuộc phần nồi trước, làm việc theo nguyên lý lực ma sát ướt được tạo ra bởi lực ly tâm quán tính. Bố 3 càng tạo với chuông nồi là một cặp nồi trước.
Cách làm lại phần nồi trước là có thể dán lại bố 3 càng và làm lại chuông nồi, đây là cách làm có chi phí thấp. Tuy nhiên cần lựa chọn loại phíp dán cho bố 3 càng chất lượng tốt, nếu không thì nồi sẽ bị xuống cấp nhanh chóng. Nồi là bộ phận quan trọng, không nên thường xuyên tháo, không phải lúc nào cũng có thể tháo được, vì vậy cần làm thật tốt thì xe mới ổn định.
Cách làm tốt nhất là thay bố nồi và chuông nồi mới đồng bộ. Mặc dù chi phí cao hơn chút nhưng bạn sẽ yêm tâm hoàn toàn và xe của bạn sẽ thật sự bốc và ổn định trong thời gian dài.
Bố nồi xe Sirius
Thay toàn bộ bộ nồi khi nào?
Khi kiểm tra thấy các phần hao mòn đã thật sự kém, hệ thống bánh răng bị hú to, bộ giảm giật hoặc các chốt bị lỏng, đánh giá tổng thể chi phí sửa chữa thấy chi phí lớn thì khi đó hãy cân nhắc thay thế toàn bộ bộ nồi mới.
Ưu điểm của việc thay mới toàn bộ là các bộ phận đều mới, làm việc sẽ đồng bộ và tối ưu hơn. Đương nhiên hiệu suất truyền động mạnh và ít bị trượt.
Hướng dẫn chỉnh côn xe Sirius
Chỉnh côn xe Sirius là việc cần làm khi mới làm lại nồi hoặc trong quá trình chạy thấy nồi bắt kém, hoặc thấy ra vào số không mượt.
Chỉnh nồi chuẩn sẽ đảm bảo xe hoạt động tốt và bộ nồi không bị nhanh hỏng.
Vị trí ốc chỉnh côn Sirius
Các bước chỉnh nồi xe Sirius như sau:
Bước 1: Chuẩn bị
Chuẩn bị dụng cụ: 1 chiếc T10, 1 chiếc cờ lê 10, 1 chiếc tô vít 4 cạnh.
Dựng xe bằng chân chống giữa trên mặt phẳng cho dễ làm.
Dụng cụ để chỉnh nồi xe Sirius
Bước 2: Vặn lỏng ốc chỉnh
Xác định vị trí ốc chỉnh nồi. Vị trí ốc nằm ngay chỗ cần số của xe.
Sử dụng T10 vặn lỏng hết ốc ra
Bước 3: Vặn ty chỉnh côn
Vặn ngược chiều kim đồng hồ cho lỏng hết ra, sau đó vặn ngược lại suôi chiều kim đồng hồ rất từ từ cho đến khi cảm giác hơi nặng và sượng thì dừng lại. Đây là thời điểm lá côn bắt đầu bị chạm nhau.
Bước 4: Siết chặt cố định ốc chỉnh
Từ bước trên các lá côn đã chạm nau, bạn hãy giữ yên tô vít 4 cạnh, tiếp theo đó bạn vặn ngược lại theo ngược chiều kim đồng hồ khoảng 5mm vòng xoay là được.
Giữ nguyên vị trí tô vit 4 cạnh và dùng cờ lê 10 để siết chặn ốc khóa, vặn chặt lại để khóa vị trí chỉnh vừa đạt được. Hoàn thiện quá trình chỉnh côn cho xe Sirius.
Bước 5: Chạy thử
Sau khi chỉnh côn thì hãy chạy thử và kiểm tra lại
Nếu côn bắt sớm vừa phải, vào số và ra số không bị nặng, tăng tốt ổn định là được.
Làm nồi xe Sirius có 3 mức độ là thay lá bố nồi, làm lại chuông nồi và bố 3 càng hoặc thay nguyên bộ nồi mới. Thùy tình trạng xe mà nên chọn phương án nào cho tối nhưu nhất với từng xe. Tại các cửa hàng chi nhánh của Alobike sẽ luôn có các thợ kỹ thuật hỗ trợ kiểm tra và xác định mức độ hỏng hóc, khám và tư vấn miễn phí cho mọi khách hàng. Hãy đến cửa hàng chi nhánh để được hỗ trợ về phương án làm xe của bạn cũng như xác định chi phí của bạn làm nồi sirius giá bao nhiêu.