Xem nhanh
2 Lý do vì sao nhớt xe tay ga không nên dùng cho xe số
1.1. Cấu tạo động cơ xe ga và xe số khác nhau
1 - Cách thức hoạt động của động cơ khác nhau
- Xe tay ga
Cơ chế hoạt động của xe ga là hình thức truyền động vô cấp bằng dây đai tức là truyền động trực tiếp từ bộ phận trục khuỷu đến bộ phận trục pulley phía sau xe.
Có thể hiểu đơn giản là động cơ phía trước thông qua dây curoa nằm trong lốc côn (bộ ly hợp) để truyền động cho hệ thống bánh răng ở bánh sau hoạt động. Dây curoa được làm từ cao su và sợi tổng hợp nên không cần dầu bôi trơn. Vì thế mà hộp số xe tay ga nằm tách rời với động cơ.
Do đó, xe ga sử dụng bộ ly hợp khô.
Đai truyền động ở xe ga truyền dẫn lực qua lại giữa động cơ và hộp số
- Xe số
Cơ chế hoạt động của xe số là sử dụng bộ côn (gồm: bộ côn trước, bộ côn sau, chuông, búa côn) truyền lực từ các phần của động cơ (gồm: tay biên, trục khuỷu, tay sên) đến hộp số làm cho bánh xe quay.
Bộ côn trước tiếp nhận và truyền lực cho bộ côn sau nhờ 2 bánh răng ma sát ăn khớp với nhau, vì vậy cần dầu bôi trơn.
Do đó, xe số sử dụng bộ ly hợp ướt.
Bộ côn (bộ ly hợp ướt) của xe số
2 - Nhiệt lượng tỏa ra khi động cơ hoạt động
- Xe ga
Do cấu tạo xe ga có kích thước lớn nên khi vận hành sẽ sinh ra lực cản lớn hơn. Cùng với đó, xe ga sử dụng hộp số tự động nên cần dựa vào tốc độ và độ đốt cháy nhiên liệu để tự điều chỉnh biến tốc.
Từ đó, xe ga cần tiêu hao nhiều nhiên liệu dẫn đến nhiệt lượng tỏa ra khi động cơ hoạt động lớn hơn so với xe số.
- Xe số
Xe số sử dụng hộp số (hay còn gọi là hộp biến tốc) chủ động. Dễ dàng nhận biết thông qua việc xe số cần dùng chân để gảy số khi muốn thay tăng tốc đột ngột.
Vì cần thao tác thủ công để điều chỉnh biến tốc nên xe số tiêu hao ít nhiên liệu hơn so với xe tay ga. Do đó, nhiệt lượng toả ra cũng thấp hơn.
1.2. Đặc tính dầu nhớt sản xuất cho xe ga và xe số khác nhau
Sự khác nhau về đặc tính dầu nhớt của xe ga và xe số được Alobike tổng hợp trong bảng dưới đây:
Kết luận: Vì những khác biệt trên nên nếu thay dầu xe ga vào xe số thì sẽ gặp những rủi ro về hiệu suất hoạt động, tuổi thọ động cơ cũng như độ an toàn khi chạy xe. Tác hại cụ thể như thế nào mời bạn xem tiếp phần 2.
Tác hại khi thay dầu xe ga cho xe số và ngược lại.
2.1. Tác hại khi thay dầu xe ga cho xe số
- Hiện tượng trượt ly hợp
Khi xe số bị trượt ly hợp sẽ làm giảm mô men lực, có nghĩa là động cơ máy quay chậm. Xe máy vẫn sẽ chạy chậm ngay cả khi cố chỉnh lên tốc độ lớn.
Trường hợp nghiêm trọng khi xe bị trượt ly hợp đó là mất mô men lực, hiểu đơn giản là không kéo được động cơ máy quay. Khi ấy, bánh xe sẽ không di chuyển được.
- Tăng nhiệt lượng tỏa ra khi vận hành
Do dầu nhớt không thực hiện tốt chức năng nên khả năng làm mát cũng kém hoặc biến mất hoàn toàn.
- Giảm tuổi thọ động cơ
Đặc tính của nhớt xe ga loãng nên không đủ khả năng bôi trơn cho động cơ xe số.
Khi động cơ hoạt động thiếu đi lớp màng bôi trơn bảo vệ, bề mặt làm việc của các chi tiết sẽ bị mài mòn nhanh chóng. Nếu không thay đúng nhớt cho xe số kịp thời sẽ làm động cơ bị bó kẹt khi xe di chuyển, xe bị cháy máy giữa đường.
2.2. Tác hại khi đổ dầu xe số cho xe ga
- Gây nóng máy, ì máy
Như đã nêu ở phần 1.2, xe ga cần dùng nhớt loãng, có khả năng chịu nhiệt và chống oxy hóa tốt do nhiệt lượng tỏa ra khi chạy xe ga lớn hơn xe số nhiều. Mà dầu nhớt xe số lại đặc hơn và không có khả năng làm mát tốt như nhớt xe ga.
Vì vậy, nếu lấy nhớt xe số dùng cho xe ga sẽ làm xe ga nóng hơn bình thường và chạy yếu hơn.
- Giảm hiệu suất hoạt động
Tuy xe ga chạy yếu hơn nhưng lượng nhiên liệu tiêu thụ lại không giảm theo tốc độ di chuyển. Vậy nên hiệu suất hoạt động của xe ga sẽ giảm đi nếu dùng nhớt xe số.
- Giảm tuổi thọ của động cơ
Nhớt xe số có đặc tính ma sát cao nên gây lực cản lớn đến hoạt động của trục khuỷu, thanh truyền, xi lanh và đầu bò. Các bộ phận này sẽ phải “nai lưng ra làm” mà kết quả chẳng được bao nhiêu. Vì thế, nếu lấy nhớt xe số dùng cho tay ga càng lâu thì xe sẽ càng nhanh xuống cấp.
Kết luận: Để xe máy hoạt động tốt và bền cần thay đúng loại nhớt cho xe. Tuyệt đối không dùng nhớt xe tay ga đổ xe số và ngược lại.
Hướng dẫn chọn dầu nhớt đúng tiêu chuẩn cho xe ga và xe số
3.1 Dựa vào tiêu chuẩn JASO
JASO là từ viết tắt của Japanese Automotive Standards Organization (Tổ chức Tiêu chuẩn ô tô Nhật Bản). Tiêu chuẩn JASO của dầu nhớt động cơ xe máy dùng để phân biệt loại nhớt dùng cho xe ga hay xe số và đánh giá độ đặc loãng của nhớt. Tiêu chuẩn JASO cho động cơ 4 thì được chia làm 4 cấp: JASO MA, JASO MA1, JASO MA2, JASO MB.
Trong đó:
- Dành cho xe ga: thường là JASO MB
- Dành cho xe số: thường là JASO MA, JASO MA1, JASO MA2 tuy nhiên hiện nay hầu như các nhà sản xuất dầu nhớt đều sản xuất nhớt xe số theo tiêu chuẩn JASO MA2
Tiêu chuẩn JASO thường được in trên mặt trước chai nhớt, có khi ở mặt sau
3.2. Dựa vào chữ Scooter
Scooter trong tiếng Anh có nghĩa là xe tay ga. Thông thường trên các chai nhớt dành cho xe tay ga sẽ có chữ Scooter. Bạn có thể dựa vào đây để phân biệt nhớt xe ga với xe số. Tuy nhiên, một số sản phẩm nhớt nhập khẩu cho xe ga sẽ không có chữ Scooter. Ví dụ như:
- Nhớt Pennzoil Platinum 5w30
- Nhớt Mobil 1 Gold 5w30
- Nhớt Liqui Molygen 5w30
Kết luận: Để phân biệt nhớt xe ga và xe số dựa vào: Tiêu chuẩn JASO và chữ “Scooter” trên chai nhớt.
Không dùng nhớt xe tay ga đổ cho xe số
Tuyệt đối không dùng nhớt xe số thay cho xe tay ga
Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn trả lời “nhớt xe số dùng cho xe tay ga được không” và “nhớt xe tay ga dùng cho xe số được không”. Câu trả lời là không vì thay nhớt không đúng loại dành cho xe sẽ ảnh hưởng không tốt đến động cơ và quá trình vận hành của xe. Nếu bạn còn băn khoăn, thắc mắc về thay nhớt xe ga, xe số thì hãy liên hệ qua Hotline hoặc Fanpag: Alobike - Sửa xe tiện ích để Alobike có thể tư vấn, giải đáp giúp bạn.