Xem nhanh
1. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động phanh đĩa xe máy
1.1 Cấu tạo phanh đĩa xe máy
Hình ảnh cấu tạo phanh đĩa xe máy
Phanh đĩa xe máy có cấu tạo từ các chi tiết sau:
1 - Má phanh
Mỗi phanh đĩa sẽ gồm 2 má phanh kẹp vào 2 mặt của phanh đĩa. Cấu tạo của má phanh gồm:
- Phần xương má: được làm bằng kim loại nên cứng
- Phần phíp làm việc: thường được làm bằng hỗn hợp các chất liệu có khả năng ma sát, chịu mài mòn, chịu lực cao.
2 - Đĩa phanh (roto)
Đĩa phanh là bộ phận được lắp trực tiếp vào cụm may - ơ trên bánh xe. Thông thường, phần đĩa sẽ được đục lỗ hoặc xẻ rãnh nhằm tản nhiệt khi phanh đĩa hoạt động. Đĩa phanh thường được sản xuất từ vật liệu có khả năng chịu lực tốt như thép hoặc nhôm.
3 - Piston
Piston là bộ phận có vai trò tạo ra lực ép má phanh và đĩa phanh giúp xe dừng lại.
Ngoài ra phần tay phanh cùng bàn đạp phanh được kết nối với piston để đẩy dầu phanh đến heo dầu.
4 - Ống dẫn dầu và khay chứa dầu
Là bộ phận có vai trò truyền lực trong hệ thống piston. Mỗi loại phanh đĩa sẽ được sử dụng một loại dầu chuyên dụng riêng. Tên dầu phanh thường được ghi ở phần nắp của bình dầu phanh.
5 - Ốc xả gió
Là bộ phận nằm ở trên caliper của phanh gió, có nhiệm vụ xả khí ra khỏi hệ thống phanh đĩa khi thay dầu mới hoặc chỉnh sửa phanh đĩa.
Ngoài ra còn có các bộ phận khác như: kẹp phanh, đệm phanh, nẹp chống rung.
1.2 Nguyên lý hoạt động của phanh đĩa xe máy
Phanh đĩa xe máy hoạt động theo nguyên lý như sau:
Khi người lái bóp tay phanh hoặc bàn đạp phanh, áp suất dầu trong ống dẫn dầu của bánh xe tăng lên, đẩy piston di chuyển và ép má phanh vào đĩa phanh. Bề mặt phíp làm việc của má phanh ép vào đĩa phanh sẽ tạo ra ma sát và làm giảm tốc độ của xe, giúp xe dừng lại.
2. Ưu điểm nổi bật của phanh đĩa so với phanh cơ
So sánh ưu điểm của phanh đĩa xe máy với phanh tang trống (phanh cơ)
Phanh đĩa và phanh cơ là hai loại phanh được sử dụng phổ biến cho các dòng xe máy hiện nay. Tuy nhiên, xét về tác dụng thì phanh đĩa có nhiều ưu điểm nổi bật hơn phanh cơ, cụ thể như sau:
1 - Hiệu quả phanh của phanh đĩa cao hơn
Do phanh đĩa có diện tích tiếp xúc giữa má phanh và đĩa phanh cao nên lực phanh được phân bố đồng đều, giúp xe dừng lại nhanh hơn khi bóp phanh.
2 - Thời gian phản ứng của phanh đĩa nhanh hơn
Do má phanh được ép trực tiếp vào đĩa phanh, không cần thông qua các bộ phận khác như phanh cơ nên thời gian phản ứng của phanh đĩa nhanh hơn, tốt hơn.
3 - Phanh đĩa ít bị mài mòn hơn
Phần má phanh đĩa được sản xuất từ các nguyên liệu có khả năng chịu lực, chịu mòn và khả năng ma sát cao hơn má phanh cơ. Do đó phanh đĩa sẽ ít bị mài mòn hơn phanh cơ.
Với những ưu điểm trên nên hiện nay, phanh đĩa được mọi người ưu tiên sử dụng hơn phanh cơ.
3. Khi nào cần thay phanh đĩa xe máy?
Trong hệ thống phanh đĩa có má phanh và đĩa phanh là hai bộ phận chịu lực, chịu mài mòn và ma sát nhiều nhất nên nhanh bị hao mòn. Do đó, để phanh đĩa hoạt động ổn định, hiệu quả phanh tốt thì chỉ cần thay má phanh và đĩa phanh định kỳ, mà không cần phải thay cả bộ phanh đĩa.
Thông thường, má phanh đĩa được thay định kỳ khoảng 2 - 3 năm một lần, còn đĩa phanh được thay định kỳ khoảng 2 - 3 tháng một lần.
Dấu hiệu cần thay má phanh đĩa như sau:
- Khi phanh phát ra tiếng ồn: do má phanh đã bị mài mòn nên tạo tiếng ồn khi phanh.
- Phanh không ăn hoặc giảm khả năng ăn phanh: khi má phanh mòn sẽ giảm khả năng ăn phanh, lúc này bạn phải bóp mạnh thì phanh mới ăn để xe dừng lại
Hình ảnh má phanh đĩa bị mòn và má phanh đĩa mới
Dấu hiệu cần thay đĩa phanh mới:
- Đĩa phanh bị cong vênh: thường do va chạm hoặc phanh quá mạnh. Đĩa phanh bị cong vênh có thể gây ra tiếng ồn khi phanh và làm giảm hiệu quả phanh
- Đĩa phanh bị mòn: làm giảm hiệu quả phanh
- Đĩa phanh bị gỉ sét: thường do đĩa phanh bị oxy hóa do ẩm ướt hoặc ít sử dụng phanh. Nếu đĩa phanh bị gỉ sét có thể gây ra tiếng ồn khi phanh và cũng làm giảm hiệu quả phanh.
Đĩa phanh đĩa xe máy bị hư hỏng
4. Xe máy nào dùng phanh đĩa?
Hiện nay, đa phần các dòng xe côn tay và xe tay ga đều được nhà sản xuất trang bị sẵn hệ thống phanh đĩa cho xe. Ngoài ra, một số dòng xe số như xe Wave RSX,... cũng đã được nhà sản xuất trang bị phanh đĩa.
Một số dòng xe số như: Sirius, Wave Alpha,... hiện vẫn đang sử dụng hệ thống phanh cơ. Tuy nhiên, nếu bạn có nhu cầu sử dụng phanh đĩa cho xe thì hoàn toàn có thể thay phanh cơ bằng phanh đĩa cho xe.
5. Giá thay đĩa phanh và má phanh đĩa xe máy
Sau đây là bảng giá thay đĩa phanh và má phanh đĩa chính hãng cho các dòng xe máy phổ biến hiện nay bạn có thể tham khảo.
Lưu ý: Bảng giá này có thể thay đổi tùy thời điểm.
1 - Bảng giá thay má phanh đĩa cho xe máy
2 - Bảng giá thay đĩa phanh cho xe máy
6. Mẹo sử dụng phanh đĩa bền và an toàn
Để sử dụng phanh đĩa xe máy an toàn và bền, bạn nên chú ý một số điều sau:
- Khi chạy xe với tốc độ cao không nên phanh quá mạnh: bởi dễ xảy ra hiện tượng bó phanh và nhanh mòn phanh.
- Nên phanh từ từ, tránh phanh gấp, đột ngột: giúp xe giảm tốc độ từ từ, an toàn.
- Phanh đều cả hai bánh xe: giúp hạn chế khả năng bị trượt bánh
- Kiểm tra má phanh thường xuyên: thay má phanh và đĩa phanh khi bị ăn mòn để đảm bảo phanh hoạt động ổn định, hiệu quả.
- Thường xuyên làm sạch và tra dầu phanh thường xuyên: giúp loại bỏ các bụi bẩn cản trở hoạt động của phanh. Đổ dầu thường xuyên giúp bôi trơn phanh tốt giảm ma sát.
Mẹo sử dụng phanh đĩa an toàn
Hy vọng với những thông tin mà Alobike chia sẻ ở trên, đã giúp bạn hiểu hơn về hệ thống phanh đĩa xe máy. So với phanh cơ thì phanh đĩa có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn về hiệu quả phanh, độ nhạy, độ bền và độ an toàn. Do đó, sử dụng phanh đĩa cho xe máy của bạn là sự lựa chọn tốt và thông minh. Nếu cần tham khảo thêm giá cũng như các bộ phanh đĩa dành cho xe của bạn, bạn hãy truy cập Alobike.vn hoặc liên hệ qua Fanpage: Aloibke - Chăm sóc sửa xe máy tiện ích để được hỗ trợ.