Xem nhanh
Xe bị ì máy thường gây tình trạng hao xăng, nóng máy, động cơ nhanh xuống cấp. Các bộ phận của hệ truyền động cũng sẽ nhanh bị rão hỏng hơn do nhiệt sinh ra nhiều.
Nguyên nhân xe máy bị ì không bốc và chạy yếu là do động cơ không phát huy được công suất, bộ côn bị trượt và giảm hiệu suất truyền tải. Để khắc phục tình trạng này thì cần tìm ra các nguyên nhân cụ thể hơn ở các bộ phận và chi tiết nhỏ trong động cơ hoặc bộ côn để có phương án sửa chữa đúng nhất.
Một số xe nóng máy chạy yếu thì cần kiểm tra lại hệ thống nước làm mát, nếu thiếu nước thì sẽ bị ì. Sau đó kiểm tra dầu máy, nếu dầu máy đổ quá nhiều thì chạy nóng máy chắc chắn sẽ bị ỳ máy hơn.
Nguyên nhân phổ biến khiến xe máy chạy yếu và ì
1.1. Xe bị ì máy do bugi kém
Bugi đánh lửa với điện áp cực cao (16.000vol) để đốt cháy nhiên liệu trong buồng đốt, chuyển hóa năng của nhiên liệu thành cơ năng cho xe chạy. Bugi đánh lửa trong suốt quá trình xe chạy hàng nghìn lần mỗi phút ở mỗi chu kỳ nổ.
Ngọn lửa bugi cần phải khỏe, năng lượng lớn để đốt nhiên liệu thật nhanh và mạnh giúp nhiên liệu bùng cháy mãnh liệt. Cháy càng kiệt và nhanh thì động cơ càng khỏe, ngược lại bugi mà kém thì khả năng đánh lửa kém, động cơ khó phát công suất mạnh.
Khuyến cáo thay bugi của NGK, đây là nhà cung cấp bugi cho Honda
1.2. Xe bị ì máy lọc gió quá bẩn
Lọc gió có nhiệm vụ lọc sạch gió trước khi gió vào buồng đốt, đồng thời phải đảm bảo đủ lượng gió để hòa trộn nhiên liệu thật tơi sương và nạp được căng vào buồng đốt. Nếu nhiên liệu được nạp căng với tỷ lệ hòa trộn tối ưu thì động cơ sẽ phát được công suất mạnh.
Ngược lại, nếu lọc gió bẩn hoặc lọc gió kém chất lượng sẽ dẫn đến thiếu gió để hòa trộn với xăng tạo hòa khí. Khi đó hòa khí quá đậm, xăng cháy trong điều kiện thiếu O xy sẽ không cháy được mạnh và động cơ không thể khỏe. Còn một tác hại nữa là muội than sinh ra nhiều bám vào bống đốt sẽ làm động cơ yếu thêm.
Lọc gió bẩn khiến xe máy bị ì
1.3. Xe bị ì máy Ic hỏng
Ic điều khiển mạch đánh lửa để đốt nhiên liệu trong động cơ, nếu ic yếu hoặc điều khiển sai, khi đó nguồn lửa để đốt nhiên liệu không thể khỏe, thậm chỉ là không đúng thời điểm. Điều đó sẽ làm cho sai thời điểm nổ và động cơ sẽ yếu, thậm chí là rung giật.
Ic tín hiệu kém khiến xe bị ì
1.4. Xe bị ì máy bộ chế hòa khí tắc bẩn
Tình trạng này xảy ra ở các xe máy thế hệ cũ không có hệ thống phun xăng điện tử. Bộ chế hòa khí là nơi diễn ra quá trình hòa trộn không khí với xăng để tạo thành hòa khí trước khi vào động cơ. Khi bộ chế kém thì nhiên liệu (hòa khí) sẽ không được hòa trộn tối ưu, có thể thiếu hoặc thừa xăng đều là không tốt. Hậu quả là động cơ không thể nổ được khỏe và không phát công suất tốt.
Thợ Alobike đang chuẩn bị xử lý bộ chế hòa khí
1.5. Xe bị ì do xe máy bị yếu hơi
Bộ hơi là phần diễn ra quá trình nổ và sinh công, là nơi nhiên liệu cháy và chuyển hóa thành cơ năng giúp xe có thể chạy được. Điện năng trên xe, cơ năng để xe chạy được sinh ra từ đây bộ hơi. Khi bộ hơi yếu thì phần năng lượng này sẽ yếu và suy giảm. Đương nhiên khi đó xe của bạn sẽ bị yếu.
Bộ hơi yếu thường gặp nhiều nhất là do thời gian sử dụng quá lâu, hoặc do trong buồng đốt bị bám nhiều muội than. Một số xe do xuppap kém và đóng không kín.
Động cơ xe máy đang được làm lại tại Alobike
1.6. Xe bị ì máy do côn trượt
Đây là nguyên nhân gặp nhiều nhất ở cả xe ga và xe số bị ì máy.
Bộ côn (bộ nồi) là hệ thống truyền chuyển động từ động cơ về bánh sau, hiệu suất truyền tải của bộ côn ảnh hưởng lớn đến độ khỏe của xe. Nếu côn truyền tải khỏe thì động năng được truyền về bánh sau tốt. Ngược lại côn yếu thì động năng bị rơi vãi chuyển thành nhiệt năng, làm cho xe yếu và nhanh bị nóng máy.
Côn xe máy làm việc dựa trên lực quán tính ly tâm và lực ma sát của các chi tiết. Vì vậy theo thời gian bề mặt các chi tiết truyền tải sẽ bị hao mòn và xuống cấp như lá côn, búa côn, chuông côn, bi côn, dây curoa.
Chuông côn xe tay ga bị trượt trơn
1.7. Xe bị ì máy do các nguyên nhân khác
Nguyên nhân xe máy bị ì khi lên ga còn do một số nguyên nhân khác như:
- Lốp bị non hơi khiến xe không chạy được
- Phanh bó khiến bánh xe không quay trơn được, bạn như vừa đi vừa phanh ấy.
- Xăng bẩn hoặc xăng kém chất lượng, xăng dính nước cũng khiến động cơ bị ì
- Đường dẫn xăng bị tắc, lọc xăng quá bẩn
- Bơm xăng yếu hoặc hoạt động không ổn định
Lọc xăng bẩn cũng là nguyên nhân xe máy bị ì
Một số trường hợp xe bị ỳ máy không bốc
2.1. Xe tay ga chạy bị ì máy
Xe tay ga bị ỳ máy thì gặp nhiều nhất là do lọc gió và bugi kém, tiếp theo là bộ côn xe bị mòn quá mức. Nói chung các xe tay ga thường chỉ bị ở các bộ phận này, cần kiểm tra kỹ và đưa ra phương án xử lý.
2.2. Xe số bị ì máy
Xe số bị ỳ máy thì thường gặp nhiều nhất là bộ côn truyền tải kém, các chi tiết nhanh mòn nhất là lá côn và búa côn. Cần kiểm tra chính xác nguyên nhân để có phương án xử lý đúng nhất. Ngoài ra bộ chế hòa khí là bộ phận gây ỳ khá nhiều với các xe lâu ngày không được vệ sinh.
2.3. Xe air blade bị ì máy
Tại sao xe air blade bị ì máy? Chúng tôi nhận được rất nhiều các câu hỏi liên quan đến dòng xe này. Thông thường vấn đề gây ỳ nhiều nhất của dòng xe này là do bộ côn bị mòn, gặp nhiều nhất là ở bi côn và búa côn. Tuy nhiên khá nhiều trường hợp là do bugi kém và lọc gió để quá bẩn.
2.4. Xe Sh mode bị ì máy
Lỗi thường gặp nhiều nhất ở Sh mode là các chị em ít khi bảo dưỡng khiến cho bộ côn dễ bị kẹt và mòn gây ỳ xe. Khả năng truyền tải kém khiến cho xe không thể tăng tốc được.
2.5. Xe Sirius bị ì máy
Yamaha Sirius là dòng xe có tính thể thao, bộ côn hoạt động luông cần có hiệu suất lớn, chỉ cần truyền tải kém một chút là bạn sẽ thấy khác và yếu hơn. Vấn đề gặp nhiều nhất vẫn là do bộ côn bị mòn kém. Chi tiết cần kiểm tra trong bộ côn bao gồm cả lá côn, búa côn và chuông côn.
2.6. Xe Dream và wave bị ì máy
Các trường hợp xe Dream và Wave bị ỳ phần lớn là do bộ chế hòa khí bẩn, hoặc bộ côn xuống cấp. Việc cần làm là kiểm tra kỹ các bộ phận này, cân nhắc thay lá côn, búa côn nếu cần thiết. Ngoài ra các dòng xe Wave cũng có thể bị ì do IC kém.
2.7. Xe Winner chạy bị ì máy
Các dòng xe côn tay Winner và Exciter đều có lỗi gây ỳ chung và gặp nhiều nhất là bộ lá côn bị mòn và trượt theo thời gian. Với cấu tạo bộ côn tay chỉ có các lá côn truyền động năng nên các chi tiết này sẽ hao mòn nhanh hơn các dòng xe khác. Kiểm tra và cân nhắc khi thấy xe Winner chạy bị ỳ máy.
Thợ kỹ thuật Alobike đang làm lại côn xe Honda ABR
Cách xử lý khi xe máy bị ì không bốc
Cách xử lý khi xe máy bị ì không bốc và chạy yếu là đảm bảo nhiên liệu phải tốt cho động cơ khỏe, bố nồi, chuông nồi, bố 3 càng của bộ ly hợp truyền động (bộ nồi) phải tốt để đảm bảo truyền chuyển động thật tốt về bánh sau thì xe của bạn mới không bị yếu và ì.
Ở một số dòng xe tay ga, bạn muốn xe bốc thì có thể sử dụng các bộ côn hiệu suất cao, các bộ côn độ cải tiến.
Để có phương án chính xác nhất thì cần xác định chính xác các nguyên nhân xe máy chạy yếu là gì, từ đó đưa ra phương án xử lý chính xác nhất với từng xe.
Tại các cửa hàng chi nhánh của Alobike sẽ luông có các thợ kỹ thuật, khám, kiểm tra xe và tư vấn miễn phí. Bạn có thể đưa xe qua để kiểm tra trực tiếp.
Khi xe tay ga và xe số chạy bị ì máy thì đều gây nóng máy, hao xăng, và tạo cảm giác lái không tốt cho bạn. Tình trạng xe máy chạy yếu diễn ra lâu còn làm cho động cơ nhanh xuống cấp, các chi tiết trong hệ truyền động sẽ nhanh bị hỏng hơn. Thông thường chi phí sửa chữa các phần này sẽ thấp hơn nhiều so với chi phí hao xăng và xuống cấp máy móc nều bạn cứ chạy xe với tình trạng như vậy. Hãy liên hệ với Alobike để nhận được những hỗ trợ từ thợ kỹ thuật giúp bạn xác định chính xác nguyên nhân xe máy chạy yếu và bị ì không bốc.