Xem nhanh
Biểu xe bị rung đầu khi lên ga đó khi bạn bắt đầu khởi hành ở tốc độ thấp dưới 10km/h, xe bắt đầu chạy và rung toàn bộ xe, cảm nhận rõ nhất là ở sàn để chân và tay lái. Các xe Sh và Airblade đời 2017 trở lại đây còn kèm theo tiếng kêu rô rô hoặc ro ro.
Xe tay ga bị rung đầu khi lên ga, dẫn đến phần ốp nhựa phần đầu xe có biểu hiện lọc xọc lỏng lẻo. Tình trạng này gặp nhiều ở Sh, Airblade và Vespa. Nếu tiếp tục đi lâu ngày thì nhựa có thể sẽ lỏng và rão.
Đây không phải là một bệnh chính thức của xe, nó không ảnh hưởng quá nhiều đến và và các chi tiết khác trên xe. Tuy nhiên nếu xe rung nhiều thì sẽ gây khó chịu cho người ngồi trên xe và sẽ được coi là bệnh cần chữa sớm. Có một số xe sẽ tự hết sau một thời gian.
Xem thêm:
- Hướng dẫn cách chỉnh kim xăng xe máy
- Những món đồ chơi xe Vision 2021 đẹp
6 nguyên nhân xe tay ga bị giật khi tăng tốc
Xe bị giật khi tăng tốc do côn chưa đồng bộ
Trường hợp này gặp nhiều ở các xe mới mua. Khi lấy xe về bạn cảm giác xe chưa mượt mà, thậm chí nhiều xe rung. Một số dòng xe Sh và Airblade còn rung mạnh, thậm chí phát ra tiếng hú khó chịu.
Với các xe mới mua, chúng tôi khuyến cáo Quý Vị không cần lo lắng quá vì chúng là xe mới chưa đồng bộ. Bộ ly hợp còn chưa bám tốt do các chi tiết mới chưa được ăn khớp chạy rà với nhau. Khá nhiều xe chạy 1 thời gian sẽ tự hết. Một số các xe bị nặng, rung giật mạnh thì có thể nhờ thợ xe máy fix lại, xử lý lại bề mặt bám của chuông côn và búa côn.
Một số xe mới làm côn, có thể một số bộ phận chưa mượt mà, các khu vực giảm giật còn cứng, hoặc lò xo côn không tương thích. Một số xe không có độ tương thích giữa các chi tiết mới thay dẫn đến xe rung giật. Nếu gặp trường hợp này thì tốt nhất nên sửa lại phần côn.
Xe bị giật khi lên ga do côn bám kém
Lý do Xe tay ga bị giật khi tăng tốc gặp nhiều nhất là do bộ côn sau bám kém, búa côn trượt trên bề mặt chuông côn, dẫn đến mô men truyền tải không được liên tục. Hậu quả là mô men truyền động sẽ bị ngắt quãng khiến xe rung giật.
Khá nhiều trường hợp do côn chạy quá lâu không được vệ sinh bảo dưỡng, dẫn đến búa côn bị kẹt và rung giật. Búa côn và chuông quá cũ và mòn cũng thì cũng sinh ra rung giật. Một số ít trường hợp búa côn mòn kiệt và vỡ vụn.
Nguyên nhân phần lớn là do chất lượng búa côn, hoặc do mặt búa côn không tương thích với chuông côn. Sau đó là chất lượng chuông nồi (chuông côn). Các loại chuông côn và búa côn của Honda Việt Nam vẫn gây rung khá nhiều (phản ánh của thành viên các câu lạc bộ Sh).
Để xử lý côn bám kém thì cần kiểm tra chất lượng của cả chuông côn và búa côn.
Nếu chất lượng chuông côn và búa côn tốt mà vẫn gây rung giật thì cần tháo ra xử lý lại bề mặt búa côn và chuông côn. Việc này cần những thợ chuyên Sh của Alobike xử lý rất tốt. Một số ít trường hợp không xử lý được thì bạn nên cân nhắc thay búa côn, hoặc thậm chí thay cả chuông côn và búa côn.
Nếu cả chuông côn và búa côn chất lượng kém thì bạn nên quyết định thay mới sớm. Hai chi tiết này yếu kém sẽ ảnh hưởng xấu đến vận hành của xe.
Xe bị giật khi lên ga do dây curoa trượt
Dây curoa là chi tiết chính truyền động năng quay từ động cơ. Khi dây curoa kém hoặc rão thì mô men truyền sẽ không được liên tục, hậu quả dẫn đến là xe sẽ bị rung. Tình trạng này gặp ở 1 số xe chạy lâu hoặc các xe thay dây curoa kém chất lượng.
Bạn cần kiểm tra chính xác và thay dây curoa mới, nên sử dụng dây curoa chính hãng honda hoặc dây curoa các hãng danh tiếng như Bando, Mitsuba, Mitsuboshi.
Xe bị giật khi lên ga do bugi kém
Khá nhiều xe Sh và Vespa sẽ bị rung giật do bugi kém. Ở tốc độ thấp thì mạch mở đánh lửa chậm, thêm nữa là bugi đánh lửa yếu và chập chờn sẽ dẫn đến công suất động cơ không được phát liên tục. Bạn có thể hình dung là động cơ lúc nổ lúc không.
Khi bugi kém hoặc lỗi như trên chắc chắn xe sẽ rung giật. Nguồn gốc rung giật phát ra từ động cơ. Tình trạng này gặp khá nhiều. Trong trường hợp này bạn cần thay bugi mới.
Xe bị giật khi lên ga do điện nổ sai
Điện nổ được sinh ra từ IC hoặc ECU, sau đó khếch đại ở mô bin. Nếu một trong số các chi tiết này yếu kém hoặc sai hỏng dở dang sẽ dẫn đến điện nổ phát đến Bugi không được đều.
Khi các nếu điện nổ bị chập chờn hoặc sai thời điểm thì dẫn đến động cơ nổ không đều, dẫn đến mô men không được sinh ra và tất yếu là xe bị rung giật. Tình trạng này cực ít gặp, tuy nhiên nó vẫn là một nguyên nhân có thể xảy ra.
Trưởng hợp này cần kiểm tra chính xác là do bộ phận nào, Mô bin, IC hay con khiến (CKP). Bộ phận nào hỏng thì cần thay sớm
Xe bị giật khi lên ga do tầm cam sai
Sự cố này xảy ra ở những xe có động cơ mới sửa chữa lại, người thợ đặt tầm cam bị hơi lệch chút, dẫn đến tầm nổ bị sai lệch và tất yếu là rung giật. Thậm chí tầm cam sai có thể dẫn đến máy không thể nổ được. Để xử lý trường hợp này cần
Cách xử lý xe tay ga bị giật khi tăng tốc
Để đảm bảo xe tay ga của bạn không bị giật khi tăng tốc thì bạn cần đảm bảo búa côn bám tốt vào chuông côn, bi côn và dây curoa cũng bám tốt và không bị sai hỏng. Bên cạnh đó thì Bugi cũng cần đảm bảo thay thế định kỳ bảo dưỡng xe máy đúng tiêu chuẩn.
Cách tốt nhất là sử dụng các loại búa côn có tiêu chuẩn chất lượng cao, chúng sẽ bám tốt vào chuông côn và không bị giật. Ngoài ra lựa chọn các bộ côn độ hiệu suất cũng là một lựa chọn tốt được nhiều thành viên các câu lạc bộ xe lựa chọn.
Alobike - sửa xe máy tiện ích khuyến cáo như vậy vì phần lớn các xe tay ga bị giật là do côn sau bám kém, nguyên nhân này chiếm đến khoảng 80% các trường hợp xảy ra.
Như vậy bạn đã biết rõ nguyên nhân xe bị rung đầu khi lên ga. Các trường hợp xảy ra phần lớn là do các bộ phận phụ tùng xe máy không đồng bộ, bị hao mòn hoặc kém chất lượng. Chúng tôi đã nêu rõ các tình huống và cách xử lý khi xe tay ga bị giật khi tăng tốc và bị rung khi chạy chậm.