Xe Dream Việt (các đời từ 2000 đến 2015) vốn nổi tiếng bởi độ bền, ít hư vặt và khả năng tiết kiệm xăng huyền thoại. Nhưng sau nhiều năm sử dụng, nếu bạn thấy xe bắt đầu khó nổ, hao xăng, hụt ga, thì phần lớn nguyên nhân đến từ bộ chế hòa khí (carburetor) trái tim điều phối hỗn hợp xăng gió của toàn động cơ.
Không như các dòng xe Fi hiện đại, Dream Việt sử dụng hệ thống cấp nhiên liệu bằng chế hòa khí cơ học:
Cấu tạo đơn giản, dễ bảo dưỡng dễ sửa chữa tại nhà
Không cần ECU, cảm biến ⇒ bền bỉ, không lo lỗi điện
Có thể tinh chỉnh bằng tay theo nhu cầu: đi phố, đi xa, tải nặng
Phù hợp với điều kiện xăng tại Việt Nam
→ Một bộ chế tốt sẽ giúp Dream chạy bốc, ga nhẹ, ít hao xăng, đúng như bản chất vốn có của nó.
Dù bộ chế Dream hoạt động rất bền, nhưng sau vài năm sử dụng, các hiện tượng dưới đây cho thấy bạn nên thay:
Xe đề khó nổ, nhất là buổi sáng
Máy nổ không đều, tiếng máy gằn hoặc hụt hơi
Vặn ga có độ trễ cảm giác máy “nghẹt”
Hao xăng bất thường (đi 100km mất hơn 3L xăng)
Có mùi xăng sống, hoặc rò xăng dưới chế
Đã vệ sinh chế nhiều lần nhưng không cải thiện
Thay bộ chế mới đúng chuẩn Dream, canh chỉnh đúng kỹ thuật là giải pháp tối ưu để xe lấy lại độ bốc và êm như ban đầu.
Xe nổ ngay, không cần đề nhiều
Vào ga bốc, không hụt,không giật
Máy nổ êm, tiếng đều, tiết kiệm xăng rõ rệt
Không còn tình trạng rò xăng, trào xăng
Dễ bảo dưỡng, có thể vệ sinh định kỳ bằng xăng thơm hoặc dung dịch
Nên thay lọc gió mới cùng lúc để đảm bảo tỷ lệ hòa khí chính xác
Cần canh chỉnh ốc gió – ốc garanti theo tiếng máy và độ nổ garanti
Nếu xe thường xuyên chở nặng, nên dùng kim ga có rãnh sâu hơn
Tránh mua hàng giá rẻ kém chất lượng vì dễ xuống cấp sau vài tháng
Thời gian thay và chỉnh: 20 – 30 phút tại cửa hàng chuyên nghiệp
Một chiếc Dream Việt tốt có thể chạy bền đến hàng chục năm, nếu hệ thống xăng gió được chăm đúng cách. Thay bộ chế hòa khí đúng chuẩn không chỉ là sửa xe, mà còn là hồi sinh cảm giác lái êm, nhẹ, bốc, giữ lại giá trị nguyên bản của một dòng xe huyền thoại trên đường phố Việt Nam.