Búa côn xe Janus Yamaha

Giá: 485.000₫

 

Búa côn xe Janus Yamaha là chi tiết chịu trách nhiệm truyền mô-men xoắn từ động cơ đến bánh sau thông qua chuông côn. Thay mới búa côn đúng chuẩn giúp phục hồi độ vọt, giảm trượt côn và mang lại cảm giác tăng tốc mượt mà cho xe tay ga Janus.

Búa côn xe Janus Yamaha là bộ phận quan trọng trong cụm nồi sau, chịu trách nhiệm đóng  ngắt ly hợp, giúp truyền lực từ động cơ tới bánh sau một cách êm ái và chính xác. Với đặc trưng là dòng tay ga đô thị nhỏ gọn, Janus yêu cầu búa côn hoạt động ổn định ở dải tốc thấp đến trung bình để đảm bảo xe tăng tốc nhẹ nhàng, không rung giật. Sau thời gian dài sử dụng, hiện tượng như ì máy, hụt ga hay rung đầu có thể xuất phát từ búa côn đã mòn hoặc mất độ bám. Việc thay thế búa côn đúng kỹ thuật là giải pháp hiệu quả để cải thiện hiệu suất truyền động và mang lại cảm giác lái mượt mà cho xe Janus.

1. Chức năng và cơ chế hoạt động của búa côn

Trong hệ thống truyền động của Yamaha Janus một mẫu xe tay ga phổ thông sử dụng ly hợp khô bán tự động búa côn đóng vai trò quan trọng trong cụm nồi sau. Khi động cơ đạt đến vòng tua nhất định, lực ly tâm tác động khiến búa côn bung ra, ép sát vào chuông côn để truyền động ra bánh sau.

Việc này giúp xe bắt côn mượt, tăng tốc ổn định và vận hành hiệu quả trong môi trường đô thị. Nếu búa côn hoạt động kém  do mòn, biến dạng hoặc bung không đều xe sẽ mất độ bám, trượt côn hoặc ì máy khi lên ga.Ba búa xe yamaha Janus

2. Cấu tạo và vật liệu của búa côn xe Janus

Búa côn Janus gồm ba càng đối xứng nhau, mỗi càng tích hợp:

  • Thân búa: đúc hợp kim chịu lực tốt, thiết kế chính xác để đảm bảo cân bằng động khi quay tốc độ cao.

  • Mặt bố: phủ vật liệu ma sát chuyên dụng chịu được nhiệt độ và mài mòn khi ma sát với chuông côn.

  • Lò xo hồi: gắn tại chốt bản lề, có nhiệm vụ kiểm soát ngưỡng bung của búa.

Bộ búa côn đạt chuẩn có khả năng chịu nhiệt cao, bám ổn định và duy trì lực truyền đồng đều trong suốt vòng tua vận hành thường từ 2.500 đến 8.000 vòng/phút.

3. Khi nào nên thay búa côn cho xe Janus?

Một số dấu hiệu kỹ thuật cho thấy cần thay mới búa côn:

  • Xe lên ga chậm, không vọt đầu, vòng tua cao nhưng xe không tăng tốc tương ứng.

  • Rung giật nhẹ ở phần đuôi xe khi bắt đầu di chuyển.

  • Tiếng động lạ phát ra từ cụm truyền động.

  • Quan sát trực tiếp thấy mặt bố bị mòn trơn, bong tróc hoặc búa bung lệch, bung không đều.

Việc chậm thay búa côn có thể kéo theo hư hại chuông côn, tăng tiêu hao nhiên liệu, và làm mòn sớm dây curoa.

4. Lựa chọn búa côn chuẩn cho Yamaha Janus

  • Búa côn chính hãng Yamaha: phù hợp cho xe sử dụng trong điều kiện tiêu chuẩn, đảm bảo độ êm, tiết kiệm xăng.

  • Búa côn hiệu suất cao (Performance clutch shoes): từ các hãng như Uma Racing, Faito, YCS… phù hợp với người muốn cải thiện độ bám côn, nâng cấp khả năng vọt đầu khi chở nặng hoặc dừng đèn đỏ.

Ngoài ra, các thợ máy chuyên nghiệp thường phối hợp thay búa côn + chuông côn + bi nồi để đồng bộ hiệu năng, giảm hiện tượng trượt hoặc “đuối côn”.

5. Lưu ý kỹ thuật khi thay búa côn Janus

  • Không thay riêng búa nếu chuông đã mòn, vì sẽ gây hiện tượng trượt.

  • Cần kiểm tra kỹ bề mặt bố, lực bung lò xo, và sự đồng đều giữa các càng búa.

  • Sau thay thế nên vệ sinh sạch nồi sau, loại bỏ bụi bố tồn đọng vốn là nguyên nhân khiến côn bị kẹt hoặc trượt không đều.Búa côn Janus chính hãng tại Topdecal

 

Búa côn xe Janus Yamaha tuy nhỏ nhưng đóng vai trò then chốt trong hiệu quả vận hành xe tay ga. Sự mượt mà khi tăng tốc, tiết kiệm nhiên liệu và cảm giác lái ổn định đều bắt nguồn từ một bộ ly hợp sau làm việc chuẩn xác mà búa côn là trung tâm. Nếu xe có dấu hiệu giật, ì, vọt kém anh hãy cân nhắc kiểm tra và thay mới búa côn để tái tạo lại cảm giác lái mượt mà như ban đầu nhé.

Gọi cứu hộ khẩn cấp

Gọi tư vấn kỹ thuật

Gọi tư vấn mua hàng

Zalo Tư vấn kỹ thuật

Zalo Mua hàng

Liên hệ

Scroll