Kim phun xăng Fi xe Lead 125 là chi tiết quan trọng trong hệ thống phun xăng điện tử, có nhiệm vụ phun nhiên liệu dưới dạng sương mù vào buồng đốt. Điều này giúp tối ưu hóa quá trình cháy, cải thiện hiệu suất động cơ và tiết kiệm nhiên liệu. Khi hỏng, xe có thể khó khởi động, yếu máy, hoặc tiêu hao nhiên liệu bất thường.
Trong động cơ xe tay ga Honda Lead 125, đặc biệt ở các phiên bản trang bị công nghệ ESP/ESP+, kim phun xăng điện tử (Fuel Injector) không chỉ đóng vai trò phân phối nhiên liệu mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến hiệu suất đốt cháy, tiêu thụ nhiên liệu, tiếng ồn và khí thải. Đây là thiết bị nhỏ nhưng tinh vi, điều phối lượng xăng theo từng nhịp xung điện và chế độ tải của động cơ.
ESP+ là viết tắt của "Enhanced Smart Power Plus" nền tảng động cơ do Honda phát triển nhằm tối ưu hóa:
Hiệu suất vận hành
Mức tiêu thụ nhiên liệu
Giảm khí thải và ma sát
Trong khối hệ thống đó, kim phun xăng hoạt động dưới sự kiểm soát của ECU, với nhiệm vụ bơm đúng lượng nhiên liệu vào thời điểm chính xác, để hỗn hợp không khí xăng đạt tỷ lệ lý tưởng (gần 14,7:1). Một sự sai lệch nhỏ trong lượng phun hoặc góc phun sẽ gây hiện tượng cháy không hoàn toàn, ảnh hưởng trực tiếp đến công suất và độ êm của xe.
Điểm nổi bật là góc phun và độ mịn của hạt nhiên liệu, kết hợp cùng đầu piston thiết kế lõm trung tâm, giúp hòa trộn nhanh hơn nhờ đó, quá trình đốt diễn ra gần như hoàn toàn, giảm lượng xăng dư thừa và phát thải khí độc hại.
Kim phun xuống cấp hoặc bị tắc sẽ khiến động cơ Lead 125 mất đi sự mượt mà vốn có. Các dấu hiệu phổ biến:
Xe giật cục nhẹ khi nhả ga hoặc tăng ga đột ngột.
Hao xăng bất thường dù không thay đổi thói quen lái.
Khó khởi động vào sáng sớm, phải đề nhiều lần.
Máy nổ không đều, có tiếng “bụp” nhỏ khi kéo ga.
Đèn báo lỗi động cơ sáng (với các đời có đèn check FI).
Sau mỗi 20.000 – 25.000 km hoặc sau khi đi đường xa, ngập nước.
Nên dùng máy siêu âm + dung dịch chuyên dụng.
Không tự ý tháo kim nếu không có thiết bị test tia phun.
Sau ~60.000 – 70.000 km hoặc nếu xe vẫn hụt hơi sau 2 lần vệ sinh.
Khi kiểm tra thấy tia phun không đồng đều hoặc lệch hướng.
Giá tham khảo: Từ 300.000 – 380.000đ, tùy loại kim (genuine Honda, LiLi, Delphi, v.v.).
Lead 125 là mẫu xe tay ga đô thị vận hành ổn định, nhưng để đạt được điều đó, kim phun phải hoạt động hoàn hảo, đều đặn, đúng thời điểm và không sai lệch. Nếu trì hoãn việc bảo dưỡng hoặc thay thế, toàn bộ chuỗi nạp, đốt, xả sẽ mất cân bằng, dẫn đến tiêu hao nhiên liệu tăng 10–20%, thậm chí gây ảnh hưởng tới tuổi thọ động cơ ESP+.
Sản phẩm bạn đã xem