Xem nhanh
Bugi xe máy có tác dụng nẹt ra mồi lửa để đốt xăng và gió ở trong buồng đốt, bugi sẽ làm việc từ lúc xe khởi động cho đến khi bạn dừng xe và tắt máy thì Bugi mới ngừng làm việc. Trong suốt quá trình bạn chạy xe thì Bugi sẽ đánh lửa hàng nghìn lần mỗi phút, liên tục và liên hồi trong suốt quá trình bạn chạy xe.
“Thứ nhất là hỏng bugi, thứ 2 là hỏng cái gì bên trong”, đó là câu nói đùa vui nhưng lại đúng sự thật về vai trò của Bugi, mỗi khi xe đề được nhưng không nổ được thì sẽ kiểm tra cái đó đầu tiên. Nếu bugi xe máy không đánh lửa thì chắc chắn xe của bạn sẽ không chạy được. Ngoài ra bugi kém hoặc các điện cực quá mòn thì khả năng đánh lửa sẽ kém hơn, ảnh hưởng xấu đến khả năng đốt nhiên liệu, đồng nghĩa với việc động cơ không thể phát ra công suất một cách tốt nhất.
Khuyến cáo thay Bugi xe máy của NGK
Cấu tạo Bugi xe máy
Trong cấu tạo Bugi thì có 2 phần rất quan trọng là phần điện cực và phần thân vỏ cách điện.
1.1. Điện cực bugi xe máy (Electrode):
Điện cực Bugi là nơi nẹt ra tia lửa điện. Lõi điện cực dẫn điện tốt, thường được làm bằng đồng, đầu điện cực phóng điện nên cần loại vật liệu dẫn điện tốt và cũng chịu phóng điện tốt, chịu được ăn mòn cao ở cả các điều kiện nhiệt độ cực cao khắc nghiệt. Phần này được các nhà sản xuất sử dụng các vật liệu phổ biến như Nickel với các bugi thông thường, Platinum (bạch kim) sử dụng cho Bugi cực nhọn platinum, Iridium sử dụng cho dòng Bugi cao cấp Iridium.
1.2. Vỏ cách điện của bugi xe máy (Ceramic Insulator):
yêu cầu phần vỏ và phải cách điện tốt, đảm bảo không để rò rỉ điện cao áp ra thân máy, vỏ cần có độ bền cơ học cao, chịu được nhiệt độ cao. Ngoài ra vỏ cũng cần có tính dẫn nhiệt tốt để đảm bảo tản nhiệt làm mát cho Bugi. Vật liệu phổ biến để làm thân vỏ thường là gốm oxít nhôm (Al2O3).
Phần trên thân vỏ cách điện, về phía trên đầu tiếp xúc với chụp bugi, các nhà sản xuất luôn tạo ra một số nếp nhăn sóng lượn ( khoảng 4 hoặc 5 nếp nhăn sóng), mục đích là để ngăn ngừa hiện tượng phóng điện cao áp từ đầu tiếp xúc của bugi xuống phần kim loại (Đánh lửa ra mát động cơ), điều này không tốt vì sẽ làm giảm hiệu quả đánh lửa, lửa không được tập chung vào buồng đốt của động cơ.
Bugi xe máy loại nào tốt nhất?
Bugi tốt nhất cho xe máy là loại bugi nẹt ra tia lửa mập, khỏe, có năng lượng cháy lớn để đốt hòa khí cháy mãnh liệt nhất, giúp hòa khí cháy nhanh và mạnh, động cơ sản sinh công suất lớn nhất. Bugi tốt nhất cũng là loại có tuổi thọ lâu, làm việc ổn định và đều đặn.
Theo đánh giá của thành viên các câu lạc bộ Sh và các câu lạc bộ xe côn tay phân khối lớn tại Việt Nam, Bugi xe máy tốt nhất và sử dụng phổ biến là các loại Bugi Iridium, Bugi bạch kim 1 chấu hoặc 3 chấu. Đây là các dòng sản phẩm được giới chơi xe sử dụng nhiều và mang lại hiệu quả cao.
Trong thực tế bugi tốt và nẹt ra tia lửa cực khỏe thì thường có giá thành rất cao, để sử dụng bugi tối ưu về cả chi phí, khả năng nổ và mỗi dòng xe, các nhà sản xuất sẽ sản xuất ra các loại bugi phù hợp hơn và dễ dàng mua được hơn.
Top 7 loại Bugi xe máy tốt nhất
3.1. Bugi NGK Nickel cung cấp cho nhiều hãng xe máy nhất
Đây là dòng sản phẩm Bugi phổ thông có điện cực được làm bằng vật liệu Nickel, được sản xuất bởi hãng NGK Nhật Bản, các sản phẩm Bugi NGK phổ thông này hiện đang được cung cấp cho nhiều nhà sản xuất xe máy hàng đầu thế giới như Honda, Yamaha, Suzuki, SYM…
Khi bạn mua xe máy từ các hãng Honda, Yamaha… thì trong xe của bạn được Honda lắp ráp Bugi NGK Nickel là rất cao. Dòng sản phẩm này còn được gọi là sản phẩm zin theo xe, chi phí thay thế khá thấp.
- Đường kính điện cực 1,4mm dạng trụ với đầu phẳng giúp đánh lửa khá tốt.
- Khe hở đánh lửa 0,6mm
- Thời gian sử dụng khuyến cáo loại Bugi zin theo xe này khoảng 8000 - 10.000km nên thay 1 lần.
3.2. Bugi Denso Nickel được yêu thích nhất
Cũng được sản xuất bởi hãng Denso (Nhật Bản), sản phẩm Bugi Denso điện cực Nickel cũng cực kỳ phổ biến, được sử dụng ở nhiều nước trên khắp thế giới. Cùng với NGK, dòng sản phẩm phổ thông này của Denso cũng được cung cấp vào các nhà sản xuất xe máy hàng đầu như Honda, Yamaha, Suzuki…
Tiêu chuẩn sản xuất được các hãng lựa chọn, đây là dòng sản phẩm tối ưu chi phí và phù hợp với đa số mọi người khi cần thay thế.
- Tương tự NGK, sản phẩm này cũng có điện cực khoarg 1,4mm dạng trụ tròn và đầu phẳng.
- Khe hở đánh lửa 0,6mm
- Thời gian sử dụng khuyến cáo 8.000 - 10.000km
3.3. Bugi Denso Platinum cao cấp hơn hàng zin
Đây là dòng sản phẩm Bugi xe máy cao cấp của Denso với điện cực đánh lửa làm bằng vật liệu bạch kim Platinum cao cấp. Loại vật liệu Platinum có tính trơ cao, bền với nhiệt, chịu ăn mòn cực tốt ở cả nhiệt độ cao. Tuổi thọ của dòng sản phẩm này gấp 2 lần loại có điện cực Nickel.
- Đường kính điện cực 1,1mm nên khả năng tập chung tia lửa cao, ngọn lửa khỏe hơn và có tính ổn định hơn.
- Khe hở đánh lửa 1,1mm
- Thời gian sử dụng khuyến cáo là 15.000km thay 1 lần.
3.4. Bugi NGK Platinum tốt hơn hàng zin
Tương tự sản phẩm của Denso, Bugi NGK Platinum có vật liệu chế tạo là bạch kim, Với vật liệu điện cực đánh lửa là Platinum thì sản phẩm này khá bền,
- Đường kính điện cực 1,1mm, khá nhỏ nên ngọn lửa có tính tập chung và ổn định hơn.
- Khe hở đánh lửa 1,1mm
- thời gian khuyến cáo sử dụng là 15.000km.
3.5. Bugi Sovko 3 chấu Platinum hầm hố nhất
Được sản xuất bởi hãng Sovko danh tiếng của nước Đức, vật liệu điện cực dương và Platinum, còn điện cực âm là Nickel. Cấu tạo với 3 điện cực âm và 1 điện cực dương thì dòng sản phẩm này có ưu thế khi lắp với các dòng động cơ công suất cao, nguồn lửa khỏe sẽ phát huy tác dụng rất mạnh mẽ.
Đường kính điện cực dương là 1,4mm và thời gian sử dụng khuyến cáo là 15.000km
Hiện đây là dòng sản phẩm được giới chơi xe sử dụng khá nhiều. Phổ biến ở những diễn đàn chơi xe Exciter, Winner, Wave, Sh…
3.6. Bugi Denso Iridium điện cực tốt nhất
- Đường kính điện cực rất nhỏ 0,4mm
- Khe hở đánh lửa 1,1mm
- Thời gian sử dụng khuyến cáo 25.000km
Điện cực dương được sản xuất bằng vật liệu kim loại quý hiến iridium, đây là loại vật liệu chống ăn mòn ở nhiệt độ cao cực kỳ tốt, độ cứng cũng gấp 6 lần loại Platinum, nhiệt độ nóng chảy của Iridium cũng cao hơn rất nhiều.
Với loại vật liệu siêu bền thì điện cực của dòng sản phẩm Bugi Iridium có thể làm nhỏ đến 0,4mm giúp ngọn lửa đánh ra cực kỳ tập chung, gọn và khỏe, giúp đốt nhiên liệu cực tốt, tăng khả năng phát công suất mạnh mẽ cho động cơ.
3.7. Bugi NGK Iridium điện cực tốt nhất
- Đường kính điện cực rất nhỏ 0,4mm tương tự Denso
- Khe hở đánh lửa 1,1mm
- Thời gian sử dụng khuyến cáo 25.000km
Về mặt cấu trúc và vật liệu sản xuất thì dòng sản phẩm Bugi NGK cũng không hề thua kém sản phẩm của Denso. Cũng là loại có điện cực nhỏ và siêu bền và đốt nhiên liệu cực tốt.
Hai loại Bugi Iridium của Denso và NGK hiện đang được các câu lạc bộ xe cực kỳ ưa thích, được sử dụng nhiều trong các câu lạc bộ xe máy phổ thông như Sh, Airblade, Winner, Exciter, Wave, Dream…
Bảng giá Bugi xe máy chính hãng tại Alobike:
- Bugi Denso Nickel chân ngắn xe số Dream, Wave, Sirius giá 55.000đ
- Bugi NGK Nickel chân ngắn xe số Cub, Dream, Wave, Sirius giá 65.000đ
- Bugi Denso Nickel xe ga Airblade 125, Vision, Sh Việt giá 125.000đ
- Bugi NGK Nickel xe ga Airblade 125, Vision, Sh Việt giá 125.000đ
- Bugi NGK Nickel xe Sh Ý, Airblade 110, Lead 110 giá 185.000đ
- Bugi Denso và NGK Platinum xe Dream, Wave giá 135.000đ
- Bugi Platinum Sovko xe Dream, Wave giá 160.000đ
- Bugi Platinum Sovko xe Sh giá 190.000đ
- Bugi Iridium Denso IU22 IU24 cho Sh Việt, Airblade 125, Vision giá 280.000đ
- Bugi NGK Iridium IU22 IU24 cho Sh Việt, Airblade 125, Vision giá 280.000đ
Bài viết đã nêu đủ giá các sản phẩm bugi phổ thông, giải đáp bugi xe máy bao nhiêu tiền. Bạn cũng đã thấy được Bugi quyết định cực lớn đến hoạt động của xe, ảnh hưởng từ chế độ khởi động, khả năng vận hành trong suốt quá trình chạy, quyết định lớn đến công suất động cơ. Tại các cửa hàng của Alobike sẽ có các thợ kỹ thuật hỗ trợ kiểm tra và tư vấn miễn phí, giúp bạn xác định chính xác bugi xe máy loại nào tốt cho xe của bạn.