Hướng dẫn cách tăng chỉnh phuộc RCB bình dầu TẠI NHÀ chuẩn như thợ

Với tính năng có thể tăng chỉnh hoạt động phuộc theo ý muốn nên các phiên bản phuộc RCB được cộng đồng chơi xe đánh giá cao hơn so với các dòng phuộc zin. Tuy nhiên, cách chỉnh phuộc RCB bình dầu đúng - chuẩn, giúp xe chạy êm không phải ai cũng biết. Ngay sau đây, Alobike sẽ hướng dẫn bạn cách tăng chỉnh phuộc RCB bình dầu chuẩn như thợ.

Xem nhanh

    Cách tăng chỉnh phuộc RCB bình dầu

    Phuộc RCB bình dầu rất được cộng đồng chơi xe đánh giá cao bởi khi lắp đặt cho xe mọi người đều có chung cảm nhận là chạy êm ái, nhẹ, không bị xóc khi đi vào các điểm gồ ghề, ổ gà…Tất nhiên, để có những cảm nhận đó phuộc đã được tăng chỉnh đúng cách.

    Phuộc RCB bình dầu có nhiều dòng, tùy vào mỗi loại mà sẽ có chức năng điều chỉnh phù hợp. Cụ thể:

    • Phuộc RCB VE bình dầu có chức năng tăng chỉnh lò xo
    • Phuộc RCB VS bình dầu có chức năng tăng chỉnh lò xo và tăng chỉnh ty phuộc
    • Phuộc RCB VD bình dầu có chức năng: Tăng chỉnh lò xo, tăng chỉnh ty phuộc và tăng chỉnh bình dầu
    • Phuộc RCB DB2 bình dầu có chức năng tăng chỉnh độ hồi và tăng chỉnh áp suất bình dầu
    • Phuộc RCB DB2 + bình dầu có chức năng tăng chỉnh lò xo, tăng chỉnh ty phuộc và tăng chỉnh áp suất dầu

    Nhìn chung, về cơ bản phuộc RCB sẽ có 3 thông số tùy chỉnh sau là:

    • Preload - Chỉnh tải trọng độ nén lò xo
    • Compression - Chỉnh tốc độ nhún của phuộc
    • Rebound - Chỉnh tốc độ phục hồi (độ hồi lên)

    1.1 Cách tăng chỉnh độ nén lò xo (Preload)

    Chỉnh độ nén lò xo phù hợp khi xe chở 1 hoặc 2 người hoặc xe đi trên các cung đường khác nhau.

    • Khi chỉnh độ nén lò xo mềm thích hợp cho việc đi trong nội thành thành phố
    • Khi chỉnh độ nén lò xo cứng thích hợp cho việc chạy tốc độ cao, đi đường dài

    bộ tăng chỉnh phuộc RCB bình dầuBộ tăng chỉnh độ nén của lò xo cho phuộc RCb bình dầu 

    Để có thể chỉnh độ nén của lò xo phuộc, các bước như sau:

    • Bước 1: Mở chốt khóa bằng lục giác nằm trên vòng tăng chỉnh lò xo

    cách chỉnh phuộc rcb bình dầuVị trí ốc lục giác để mở khóa 

    • Bước 2: Chỉnh vòng lên xuống. 

    - Nếu phuộc đang mềm, bạn muốn chỉnh cho cứng hơn bạn xoay theo chiều kim đồng hồ

    - Nếu phuộc cứng, bạn muốn chỉnh cho mềm bạn xoay theo chiều ngược lại.

    Lưu ý: Trước khi chỉnh phuộc mà phuộc không quá cứng hoặc không quá mềm thì bạn nên chỉnh từng vòng một. Đặc biệt, bạn không nên chỉnh phuộc quá mềm vì nó sẽ khiến phuộc dễ bị xì dầu, bể phốt

    • Bước 3: Sau khi đã điều chỉnh theo mong muốn, bạn tiến hành khóa lại chốt.

    1.2 Cách tăng chỉnh tốc độ nén của phuộc RCB (Compression)

    Chỉnh độ nén của phuộc có tác dụng mở hoặc khóa đường dầu giúp bạn có thể điều chỉnh tốc độ nhanh hoặc chậm khi nhún xuống của phuộc. 

    Để có thể chỉnh tốc độ nén của phuộc RCB, bạn vặn núm nhựa được thiết kế nằm trên bình dầu. Khi vặn núm nhựa này bạn sẽ nghe thấy tiếng click, mỗi một tiếng click là một nấc. 

    Thông thường, phuộc RCB sẽ có từ 20 cho đến 40 nấc tùy dòng. Trên núm vặn bạn sẽ thấy dòng chữ “Compression” với 2 ký hiệu là “-” và “+” tương ứng với chức năng mở và đóng. 

    cách tăng chỉnh phuộc rcb bình dầuNút Compression

    Phuộc trước khi chỉnh đã được nhà sản xuất điều chỉnh tốc độ nén ở mức vừa phải. Vì vậy, để tốc độ nén như mong muốn, bạn nên vặn núm điều chỉnh về vị trị “-” sau đó mới tiến hành điều chỉnh.

    • Nếu bạn vặn núm theo chiều kim đồng hồ về phía “+” (Đóng) bạn sẽ thấy phuộc nhún xuống chậmcứng hơn.
    • Nếu bạn vặn ngược chiều kim đồng hồ về phía “-” (Mở) bạn sẽ thấy phuộc nhún xuống nhanhmềm hơn.

    1.3 Cách chỉnh tốc độ phục hồi của phuộc (Rebound)

    Với cách chỉnh này, bạn có thể điều chỉnh tốc độ hồi nhanh hoặc hồi chậm của phuộc khi nhún xuống. Điều này sẽ mang lại cho bạn cảm giác êm ái khi di chuyển trên những cung đường gồ ghề.

    Chức năng điều chỉnh này được nhà sản xuất đặt ở vị trí chân phuộc, so với việc điều chỉnh độ nén lò xo thì việc điều chỉnh tốc độ phục hồi sẽ dễ dàng hơn bởi bạn sẽ không cần bất kỳ dụng cụ chuyên dụng nào vì chức năng này được thiết kế với 1 núm điều chỉnh bằng tay.

    Trên núm chỉnh này bạn sẽ thấy ký hiệu:

    • H - Cứng
    • S - Mềm

    cách tăng chỉnh phuộc rcb bình dầuNút Rebound

    Với ký hiệu trên, người dùng sẽ không bị nhầm cũng như việc chỉnh tốc độ phục hồi nhanh hoặc chậm sẽ dễ dàng, đơn giản hơn.

    Để chỉnh tốc độ phục hồi của phuộc bạn thực hiện thao tác như sau:

    • Nếu bạn muốn điều chỉnh tốc độ hồi của phuộc chậm lại, bạn sẽ vặn núm chỉnh ngược chiều kim đồng hồ về phía kí hiệu H.
    • Nếu bạn muốn điều chỉnh tốc độ hồi của phuộc nhanh hơn, bạn sẽ vặn núm chỉnh theo chiều kim đồng hồ về phía kí hiệu S.

    Lưu ý: Khi chạy xe, nếu bạn cảm thấy xe bồng bềnh tức là phuộc mềm, nếu thấy xe bị giằng sốc tức là phuộc cứng. Dựa vào nguyên tắc này mà bạn có thể căn chỉnh phuộc theo ý muốn của mình.

    Lưu ý quan trọng khi chỉnh phuộc RCB bình dầu 

    So với chỉnh phuộc zin nguyên bản việc chỉnh phuộc độ sẽ dễ dàng hơn bởi các chức năng tăng chỉnh đã được nhà sản xuất tích hợp sẵn. 

    Tuy nhiên, cũng lưu ý rằng nếu bạn quá lạm dụng các chức năng này mà tăng chỉnh không đúng cách, phuộc sẽ rất dễ bị hỏng, không phát huy hết được công dụng, tệ hơn là nó sẽ gây cảm giác khó chịu cho người ngồi khi đi vào những cung đường xấu, nhiều gồ ghề…Vậy nên, trước khi tăng chỉnh bạn cần tìm hiểu rõ về các chức năng, công dụng của nó.

    Theo chia sẻ từ những người chơi phuộc độ lâu năm, khi tự chỉnh tại nhà bạn nên:

    • Ưu tiên chỉnh tốc độ phục hồi và tốc độ nén của phuộc trước.
    • Riêng độ nén lò xo bạn nên để nguyên bản vì độ nén của lò xo đã được nhà sản xuất tối ưu cho từng dòng xe. Bạn chỉ nên tăng chỉnh khi có nhu cầu sử dụng đặc biệt như chở quá nặng…

    Khi nào cần tăng chỉnh phuộc RCB bình dầu? 

    Thông thường với các dòng phuộc zin nguyên bản theo xe, người dùng rất ít khi có nhu cầu tăng chỉnh bởi các loại phuộc này đã được nhà sản xuất tính toán, căn chỉnh và đặt mặc định sao cho phù hợp với các khả năng cơ bản của xe. Vậy nên, nếu không có yêu cầu quá cao, mọi người rất ít khi chỉnh phuộc hay đổi phuộc cho đến khi cần thay mới.

    Tuy nhiên với các bạn đam mê chơi xe, thích trải nghiệm thì khác, mọi người sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để đổi phuộc cho xe, đa phần họ thích sử dụng các loại phuộc độ hơn là phuộc zin. Lý do như sau:

    • Phuộc độ có tính thẩm mỹ cao, thiết kế đẹp
    • Có thể tùy ý tăng chỉnh theo nhu cầu sử dụng
    • Dễ dàng lắp đặt như zin
    • Mang lại trải nghiệm chân thực, êm ái, an toàn cho người ngồi

    Để có những trải nghiệm tốt nhất, vào cua mượt, bạn nên tăng chỉnh phuộc khi:

    • Thường xuyên phải đi vào các cung đường xấu, gồ ghề, nhiều ổ gà, đất đá…
    • Chở quá nặng
    • Khi điều khiển xe, cảm thấy xe bị xóc, bồng bềnh, không êm ái… 

    Bài viết trên, Alobike đã hướng dẫn bạn cách chỉnh phuộc RCB bình dầu tại nhà. Nhìn chung, việc tự chỉnh phuộc không quá khó, cái khó duy nhất là bạn cần biết cách căn chỉnh thông số sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình, không nên quá lạm dụng bởi nó có thể gây ảnh hưởng xấu đến các trải nghiệm cũng như quá trình di chuyển của xe. Để biết thêm thông tin về các dòng phuộc RCB bình dầu, bạn hãy tham khảo các bài viết trên trang Alobike.vn 

    Bài viết theo xe

    Scroll