Xem nhanh
Cấu tạo hộp số xe côn tay
Hộp số xe côn tay là hộp số ly hợp gồm 3 phần chính: trục chứa bánh răng gắn với động cơ, trục chứa bánh răng nối với hệ truyền động cho bánh sau và bộ truyền động thay đổi tỷ số.
Bộ truyền động thay đổi tỷ số (hay còn gọi là trục vào số) gồm một trục tròn có rãnh lỗ kỹ thuật và 2 tay gắp bánh răng. Bộ rãnh kỹ thuật và tay gắp giúp bánh răng di chuyển ngang trên trục động cơ với trục bánh được đưa vào vị trí số thích hợp.
Trong hai trục động cơ có 4 bánh răng kích cỡ và số lượng răng khác nhau. Thân bánh răng có các hèm khóa giúp bánh răng ăn khớp với nhau. Do đó, khi khóa bánh răng sẽ truyền lực vào trục để giúp chuyển gia tốc từ trục này sang trục bánh.
Bộ côn xe máy
Xe côn tay khác xe số như thế nào?
Xe côn tay có hệ thống đóng ngắt ly hợp bằng tay, cụ thể ở bên trái tay lái xe có cần côn, bóp vào để ngắt và thả ra để đóng ly hợp. Côn tay có nhiều ưu điểm về hiệu suất và tốc độ, nó phổ biến trên các dòng xe thể thao, xe phân khối lớn.
Loại xe côn tay phổ biến nhất ở Việt Nam có lẽ là chiếc Yamaha Exciter, với Suzuki thì có Axelo, Raider, hay EN-150A. Honda cũng có nhiều mẫu xe côn tay như CBR150, CBR250,…
Xe tay côn khác gì xe số? So sánh xe côn tay và xe số thì về cơ bản 2 loại xe này giống nhau.
Cách trả về số 0 xe côn tay an toàn nhất
Để điều khiển xe côn tay một cách dễ dàng thì ngoài nắm được những nguyên tắc cơ bản bạn cần phải biết cách vào số xe côn tay.
Nếu mới đi, trước khi xe nổ máy bạn cần biết cách về số 0 xe côn tay. Trả về số 0 bằng cách kết hợp bóp côn và dậm chân hết cần số về phía trước, đồng thời quan sát hộp số ở cấp độ 1 thì dùng chân móc ½ cần số về phía sau. Lưu ý nếu xe đang dừng ở ga-răng-ti thì phải vặn nhẹ ga, đó là cách trả số xe côn tay dễ dàng nhất.
Khi đã đi quen xe, bạn có thể trả về số 0 ngay ở cấp độ số 2 bằng cách đạp cần số ½ hành trình về phía trước một cách nhẹ nhàng và dứt khoát. Như vậy cách đi xe côn tay 5 số không khó khăn gì chỉ cần học lái một vài lần là có thể quen xe.
Phối hợp phanh với số và côn khi lái xe côn tay
Điều khiển xe tay côn khó hơn xe số bởi cách sang số xe côn tay đòi hỏi phải có kỹ thuật phối hợp phanh với số và côn:
-
Khi bóp côn phải bóp thật nhanh nhưng vẫn phải đảm bảo thật nhẹ nhàng và dứt khoát.
-
Khi nhả côn phải nhả từ từ để tránh tình trạng xe giật, dẫn đến chết máy và đuối ga. Với xe côn tay có một quy tắc “côn ra thì ga vào”, khi nhả côn phải kết hợp nhịp nhàng cả tăng ga rồi mới xuất phát.
-
Trước khi trả số phải quan sát tốc độ di chuyển và cấp độ số. Nếu xe đang chạy ở tốc độ cao mà lại giảm số nhanh thì xe sẽ bị ghì lại, giật và dễ tai nạn.
Nếu có kỹ thuật phối hợp phanh với số và côn tốt, người dùng có thể đá số sống trên xe côn tay. Kỹ thuật này giúp xe chạy nhanh và hộp số vận hành mượt mà hơn. Bạn không phải mất thời gian cho các thao tác bóp côn hay nhả côn. Tuy nhiên, nếu đá số sống không đúng kỹ thuật sẽ khiến bộ côn bị ảnh hưởng, thậm chí có thể bị vỡ hộp số.
Âm côn xe số có hại không?
Nhiều bạn trẻ độ xe bằng cách lên côn tay cho xe số và có thói quen âm côn. Âm côn thả trớn được xem là một sai lầm rất lớn, nhất là khi vào cua.
Nhiều người dùng nghĩ rằng âm côn sẽ tiết kiệm xăng nhưng thực tế thì ngược lại. Lúc kéo ga mạnh để lấy trớn cho xe còn tốn xăng hơn nhiều là chạy đều ga. Thả dốc thì xe cũng không tiết kiệm xăng được bao nhiêu mà lại rất nguy hiểm.
Độ ghì của động cơ như một hệ thống phanh ABS ở bánh sau. Khi giảm ga, bánh sau sẽ được động cơ ghì lại giúp xe giảm tốc độ đều và không bị trượt, từ đó giúp người lái dễ kiểm soát được xe.
Như vậy, việc âm côn khi đang vào cua sẽ làm người cầm lái không kiểm soát được tốc độ và trọng tâm của xe. Nếu đang chạy ở tốc độ cao thì khả năng bị trượt ngã là rất lớn.
Hy vọng qua bài viết trên, bạn đọc nắm được những thông tin cơ bản về xe côn tay, cách trả về số 0 xe côn tay…