Kỹ thuật đi xe côn tay đúng cách cho người mới bắt đầu

Kỹ thuật đi xe côn tay cần nhiều kỹ năng và thời gian nhưng cũng không quá khó để thành thạo và trở nên chuyên nghiệp. Bạn chỉ cần nhớ rõ nguyên tắc “côn ra, ga vào” và lưu ý với cấp số tương ứng với tốc độ kết hợp với sự luyện tập chuyên cần và kết quả sẽ đáng kinh ngạc.

Xem nhanh

    Dòng xe côn tay tại thị trường Việt Nam ngày càng được nhiều bạn trẻ yêu thích và dành tình cảm đặc biệt trong việc muốn chinh phục và trải nghiệm tốc độ từ mẫu xe côn tay này. Vậy làm sao để đi xe côn tay đúng cách và trở nên chuyên nghiệp trong những hành trình đi phượt dài khám phá những vùng đất mới lại trên lãnh thổ Việt Nam, hãy cùng đọc bài viết dưới đây.

    Kỹ thuật đi xe côn tay đúng cách

    Nguyên tắc đi xe tay côn đúng cách

    Nguyên tắc 1: bóp côn nhanh, nhả từ từ

    Khi bóp côn để chuyển số, cần làm nhanh và dứt khoát

    Khi nhả côn thì thực hiện từ từ để giúp xe không bốc đầu, không bị giật và không bị chết máy.

    Cần nhớ rõ nguyên tắc “côn ra, ga vào” (khi tay trả nhả côn từ từ, tay phải đồng thời thực hiện lên ga”.

    Nguyên tắc 2: đi xe tay côn với vận tốc phù hợp với cấp số.

    0 – 10 km/h đi số 1.

    10 – 30 km/h đi số 2.

    30 – 50 km/h đi số 3.

    50 – 80 km/h đi số 4.

    Trên 80 km/h đi số 5, số 6

    Chinh phục thử thách càng khó, bạn sẽ càng thích thú. Đi xe côn tay đúng cách và thành thục chắc chắn sẽ đem lại cho bạn nhiều cảm giác thú vị mà những dòng xe khác không có như cảm giác cắt côn, đổ đèo hay leo dốc….

    Kỹ thuật đi xe côn tay đúng cách

    Kỹ thuật đi xe côn tay đúng cách

    Bước 1: Khởi động

    Khi mới khởi động, bạn nên khởi động ở chế độ ga nhỏ một vài phút để cho nhớ được chạy đều trên các chi tiết trong hệ thống rồi mới tăng ga nhằm giúp bôi trơn cho xe mát máy và chạy êm hơn.

    Bước 2: Thao tác bóp côn

    Nguyên tắc đầu tiên phải bóp côn nhanh và dứt khoát và khi nhả côn cần nhả từ từ, đều tay. 

    Trước khi nổ máy cần trả về số 0. Sau khi đã nổ máy, tiến hành bóp hết côn, đạp cần số để vào số 1. Nhả côn từ từ, vào ga để xuất phát và lúc nhả tay côn cần giữ cho galtanly hơi cao một chút.

    Bước 3: Thao tác cần số

    Khi điều khiển xe tay côn cần nắm rõ nguyên tắc tốc độ chạy phù hợp với cấp số. Nghĩa là chạy số nhỏ thì tốc độ chậm, số lớn thì tốc độ càng nhanh. Nếu mà chạy với tốc độ cao mà để cấp số nhỏ thì xe dễ bị ghì máy hoặc chạy tốc độ chậm mà để cấp số lớn sẽ dẫn tới chết máy, giật máy hay bốc đầu.

    Bước 4: Thao tác sang số

    Cách vào số để đi xe tay côn

    Từ số 0 đạp xuống để vào số 1

    Từ số 0 móc mạnh lên để vào số 2

    Từ số 1 móc nhẹ để vào số số 0

    Từ số 1 móc mạnh để vào số 2

    Từ số 2 móc mạnh để vào số 3

    Từ số 3 móc mạnh để vào số 4

    Từ số 4 móc mạnh để vào  số 5.

    Cách trả số để đi xe côn tay đúng cách

    Từ số 5 đạp xuống để về số 4

    Từ số 4 đạp xuống để về số 3

    Từ số 3 đạp xuống để về số 2

    Từ số 2 đạp nhẹ ½ để số 0

    Từ số 2 đạp mạnh để về số 1

    Từ số 1 đạp mạnh vẫn là số 1

    Kỹ thuật đi xe côn tay đúng cách

    Học cách đi xe côn tay trong một số trường hợp

    Trường hợp xe bị giật giật, báo hiệu xe sắp tắt máy do nhả côn nhiều mà ga chưa lên đủ. Vậy nên hãy thực hiện bước côn ra ga vào” thành thục.

    Trường hợp xe bị ì do nhả ít côn, vậy nên hãy nhả côn từ từ và nhiều hơn để xe có thể di chuyển mượt mà hơn.

    Trường hợp xe bốc đầu, tắt máy đột ngột là do nhả côn quá nhanh và đột ngột vậy nên cần cảm nhận kỹ tay côn.

    Kỹ thuật đi xe côn tay đúng cách

    Để cầm côn và đi xe côn tay đúng cách không quá khó nhưng để đạt được trình độ điêu luyện và thuần thục thì cần phải có sự luyện tập chăm chỉ và khi đó bạn sẽ cảm thấy thích thú và hiểu được tại tao lại có những tín đồ đam mê xe côn tay.

    Gọi cứu hộ khẩn cấp

    Gọi tư vấn kỹ thuật

    Gọi tư vấn mua hàng

    Zalo Tư vấn kỹ thuật

    Zalo Mua hàng

    Liên hệ

    Scroll