Rơ le đề xe máy là gì? Cấu tạo và cách và cách sửa role đề

Rơ le đề xe máy là một linh kiện quan trọng của hệ thống khởi động điện trên xe máy, nằm ở giữa ắc quy và củ đề, đóng vai trò nối mạch khi bạn bấm đề và ngắt mạch khi bạn không bấm nút đề khởi động.

Xem nhanh

    Khi role đề xe máy còn là một chi tiết giúp bảo vệ mạch đề và bảo vệ củ đề, đảm bảo cho các chi tiết này không bị phá hủy khi hoạt động hoặc xe vận hành. Rơ le đề hỏng thì đương nhiên xe máy của bạn sẽ không thể khởi động được bằng nút đề. Khi đó hãy nhớ sử dụng cần khởi động đạp chân nếu xe của bạn có.

    Rơ le đề xe máy là gì?

    Rơ le đề xe máy còn được gọi là công tắc nối mạch, là một cụm chi tiết quan trọng trong mạch đề, có tác dụng nối mạch cấp điện cho củ đề quay khi bạn bấm nút đề giúp cho xe của bạn khởi động được. Khi máy đã nổ và bạn nhả nút đề thì rơ le sẽ tự động ngắt mạch không có củ đề quay.

    Relay đề xe máy là loại công tắc thường mở, mạch chỉ đóng khi có nguồn cấp vào mạch phụ thì mạch mới đóng cho phụ tải làm việc.

    rơ le đề xe máyRơ le đề xe máy

     

    Cấu tạo rơ le đề xe máy và nguyên lý hoạt động

     

    Cấu tạo rơ le

    Cấu tạo rơ le đề xe máy gồm có các bộ phận như: Nam châm điện, lõi sắt, lò xo, các tiếp điểm nối mạch, các đường dây cấp vào và đường dây ra củ đề. Tất cả được bố trí nằm trong một bộ phận tao thành chiếc rơ le đề hoàn chỉnh như trên hình

    rơ le đề xe máy

    Cấu tạo rơ le đề xe máy

    Nguyên lý hoạt động

    Sơ đồ nguyên lỳ hoạt động của Role đề xe máy

    role đề xe máySơ đồ nguyên lỳ của role đề xe máy

     

    Ở trạng thái bình thường không bấm đề, mạch rơ le ở trạng thái thường mở, điện nguồn cấp đến ắc quy chờ ở chân số 4 của rơ le.

    rơ le đề xe máy

    Khi bạn bấm nút đề đề, điện điều khiển chạy đến cuộn dây nam châm điện (mạch 1-3), kích hoạt chức năng của nam châm, từ trường sinh ra hút tiếp điểm nối mạch 2-4 cấp điện cho củ đề, củ đề sẽ chạy.

    rơ le đề xe máy

    Khi bạn nhả nút đề, điện cấp cho cuộn dây nam châm điện bị ngắt, nam châm mất tác dụng và không có từ tính, lò xo đẩy tiếp điểm mạch củ đề tách và và điện cấp cho chủ đề bị ngắt mạch, khi đó mạch đề xe máy của bạn bị hở và củ đề ngừng hoạt động.

    Như vậy với mạch đề điều khiển như trên thì củ đề chỉ quay khi bạn bấm nút đề, khi bạn không bấm thì củ đề sẽ không có điện để quay.

    Các loại rơ le đề xe máy hầu như đều có 4 chân nối điện, 2 chân từ công tắc điều khiển và 2 chân của mạch củ đề. Thông thường mạch cấp và rơ le điều khiển là mạch điện dương nồi từ ắc quy.

    Sửa rơ le đề xe máy

    Để sửa rơ le đề xe máy bạn cần đo chính xác mạch nào hỏng, mạch điều khiển nam châm điện hay mạch chính cấp điện củ đề. Từ đó xác định trước phương án sửa chữa.

    Khi kiểm tra chính xác đúng là rơ le đề bị hỏng, bạn cần tháo được lớp vỏ nhựa bên ngoài để nhìn thấy.

    Bước đầu tiên là đo thông mạch với 2 mạch của rơ le. 

    • Đo thông mạch cấp điện củ đề: Sử dụng đồng hồ vạn năng ở thang đo thông mạch, 
      • Bình thường mạch này sẽ hở và không thông khi mạch điều khiển chưa cấp điện. Nếu bạn đo ở trạng thái bình thường mà thông thì chứng tỏ rơ le đã hỏng tiếp điểm. Khi đó bạn cần kiểm tra lò xo xem có còn đẩy được không, tiếp điểm có bị dính do kẹt không. 
      • Trường hợp mạch điều khiển cấp điện thì mạch cấp điện cho củ đề phải thông, nếu bạn đo mà thấy không thông mạch thì chứng to tiếp điểm không hoạt động được. Có thể do bị kẹt tiếp điểm không thể bắt nồi mạch được.
    • Đo thông mạch điều khiển: Mạch này đo luôn phải thông, và thường có điện trở, nếu bạn đo điện trở mà chỉ thấy con số 0 ôm. Thì chứng to rơ le đề đã hỏng.

    sửa rơ le đề xe máy

    Kiểm tra sửa rơ le đề xe máy

    Cách kiểm tra đơn giản khác: Cấp điện dương vào chân số 1 và chân số 3 nối ra mát, bạn thấy rơ le kêt tạch tạch hoặc click 1 cái, kèm theo động đậy của role tác động vào tay thì chứng tỏ rơ le còn tốt. Ngược lại bạn không thấy gì thì nghĩa là rơ le đã hỏng.

     

    Bảng giá rơ le đề xe máy

    • Rơ le đề tròn cho xe máy giá 180.000đ
    • Rơ le đề vuông cho xe máy Honda giá 220.000đ
    • Rơ le đề xe Sh Ý giá 350.000đ
    • Rơ le đề xe máy Yamaha giá 190.000đ
    • Rơ le đề xe máy Piaggio giá 220.000đ

    rơ le đề xe máy

    Rơ le đề xe máy có ở trên mọi dòng xe, chúng vừa là công tắc nối mạch khởi động, vừa bảo vệ các thiết bị thuộc hệ thống khởi động. Trong trường hợp rơ le đề hỏng thì bạn có thể cân nhắc sửa chữa hoặc thay thế. Trường hợp xe của bạn không để được thì rủi ro hỏng rơ le đề là có thể xảy ra. Nếu không thể tự khởi động được thì hãy liên hệ với đội sửa xe lưu động Alobike để được hỗ trợ, chúng tôi có thể xử lý ngay tại chỗ và nhanh chóng hầu hết các sự cố liên quan đến mạch đề và role đề xe máy.

    Nguyễn Văn Tuyển

    Nguyễn Văn Tuyển

    Tôi là Nguyễn Văn Tuyển, 1 thợ kỹ thuật tại hệ thống cửa hàng Alobike, tôi cũng là một chuyên gia về xe máy với hơn 20 năm làm việc và có nhiều kiến thức về kỹ thuật sửa chữa xe. Công việc hàng ngày của tôi là cùng với anh em thợ sửa chữa xe máy tại cửa hàng, trực tiếp sửa chữa phục vụ khách hàng hoặc sửa xe lưu động trong nội thành Hà Nội.

     

    Điện thoại: 0982.618.518

    Zalo: 0982618518

    Facebook: Kỹ thuật Alobike

     

    Bài viết theo xe

    Scroll