Cách sửa đề xe máy, giá sửa củ đề và rơ le đề

Sửa đề xe máy là sửa hệ thống khởi động bị hỏng, phục hồi hoặc thay thế các linh kiện hư hỏng khiến hệ thống không làm việc được. Hệ thống khởi động trên xe máy ngày nay đều là khởi động điện, các dòng xe số và một số ít xe tay ga có bổ xung hệ thống khởi động đạp chân. Ở phần lớn xe tay ga, bạn sẽ không khởi động được xe nếu không sửa lại, ở xe số cũng rất bất tiện nếu cứ đạp chân mãi.

Xem nhanh

    Một số xe có đạp chân khi đề không lên nhưng cũng rất bất tiện

    Một số xe có đạp chân khi đề không lên nhưng cũng rất bất tiện

    Khi bạn bấm nút đề mà không có động tĩnh gì, động cơ không có chuyển động và cũng không phát ra tiếng gì thì khi đó khả năng cao là hệ thống đề bị hỏng.

    Quá trình sửa đề xe máy chính là kiểm tra phát hiện chỗ hỏng và sửa chữa lại hoặc thay thế, thường là sửa các linh kiện như nút đề, sửa củ đề, sửa rơ le đề, sửa mạch điện đề, sửa công tắc mở mạch đề. Đây đều là những bộ phận có thể hỏng trong quá trình sử dụng xe và khiến cho xe không thể khởi động được. Việc sửa lại các bộ phận này thường khá phức tạp và cần thực hiện bởi người thợ có chuyên môn.

    1. Cách sửa đề xe máy

    1.1. Sửa nút đề xe máy bị hỏng

    Nút đề (hay còn gọi là công tắc đề) có tác dụng nối mạch điện tín hiệu để kết nối đến rơ le đề nối mạch, giúp cấp điện cho củ đề và hệ thống đề hoạt động. Khi nút đề hỏng thì bạn sẽ không thể đề được xe.

    Phần lớn các nút đề bị hỏng là do tiếp điểm tiếp xúc bị mòn hoặc kém theo thời gian, việc chúng xảy ra tình trạng hỏng không tiếp xúc được xảy ra nhiều ở xe sau một thời gian dài sử dụng. Sửa nút đề là sửa lại tiếp điểm, làm cho tiếp điểm điện tiếp xúc là xong.

    Giá thay nút đề ngày nay thường khá rẻ, chỉ khoảng vài chục nghìn vì vậy lựa chọn thay thế là phương án mà nhiều người lựa chọn.

    Nút đề hỏng sẽ khiến xe không đề được

    Nút đề hỏng sẽ khiến xe không đề được

    1.2. Sửa ắc quy nguồn điện đề

    Ắc quy là nguồn cấp điện cho hệ thống khởi động của xe, khi ắc quy yếu điện hoặc hết điện thì sẽ không có điện và xe không thể đề được. 

    Thông thường ắc quy có điện áp sụt xuống dưới 12,5vol thì sẽ không khởi động được xe. Các trường hợp bình ắc quy sụt điện xuống dưới 8vol thì là ắc quy hỏng.

    Với kết cấu ắc quy khô (MF) thì khả năng sửa chữa phục hồi là rất khó, vì vậy phần lớn các trường hợp là thay ắc quy mới.

    Ắc quy yếu hoặc hết điện cũng là nguyên nhân khiến xe không đề được

    Ắc quy yếu hoặc hết điện cũng là nguyên nhân khiến xe không đề được

    1.3. Sửa củ đề xe máy

    Củ đề xe máy thường hỏng do chổi than bị mòn, roto bị om hoặc hỏng cổ góp, cốc đề bị bong nam châm. Tất cả những trường hợp này đều khiến củ đề không thể chạy được.

    Sửa củ đề xe là cần tháo rời các chi tiết của củ đề ra và kiểm tra từng chi tiết, xác định đúng nguyên nhân và chi tiết cần sửa chữa thay thế.

    Củ đề xe máy hỏng cũng là nguyên nhân khiến xe đề không lên

    Củ đề xe máy hỏng cũng là nguyên nhân khiến xe đề không lên

    1.4. Sửa rơ le đề xe máy

    Rơ le đề là bộ phận nối mạch đề đề cấp đường điện có cường độ lớn đến củ đề, nếu rơ le đề hỏng thì sẽ không thể cấp điện cho củ đề và xe không đề được. Rơ le đề cũng ngắt mạch khi bạn nhả nút đề để tránh hỏng củ đề.

    Sửa rơ le đề xe máy là sửa cho tiếp điểm có thể tiếp xúc và ngắt ra một cách chính xác, đường điện cường độ cao truyền qua một cách an toàn. Các trường hợp sửa rơ le đề không được thì cần thay thế ngay.

    Nếu sửa rơ le không được thì cần thay mới ngay

    Nếu sửa rơ le không được thì cần thay mới ngay

    1.5. Sửa mạch đề xe máy bị hở

    Mạch đề chính là mạch cấp điện cho củ đề để khởi động xe, khi mạch đề bị hở hoặc hỏng thì điện không cấp được và xe không thể khởi động được.

    Sửa lại mạch đề khi xe không đề được chính là tìm ra chỗ mạch hở hoặc hỏng để sửa chữa nối lại, đảm bảo cho dòng điện đề cường độ cao chạy qua một cách an toàn.

    1.6. Sửa công tắc phanh mạch đề

    Công tắc phanh mạch đề có ở các dòng xe tay ga, chúng đóng vai trò giữ an toàn xe khi bạn khởi động. Bạn phải bóp phanh mới có thể khởi động được xe, đó là cách an toàn mà các hãng xe đã thiết kế. Khi công tắc này hỏng thì đương nhiên xe bạn cũng không đề được.

    Sửa công tắc phanh mạch đề ở xe tay ga là làm lại tiếp điểm tiếp xúc hoặc thay cái mới nếu cần thiết.

    Thay công tắc phanh mạch đề mới nếu cần thiết

    Thay công tắc phanh mạch đề mới nếu cần thiết

    2. Bảng giá sửa đề xe máy

    Dưới đây là bảng giá sửa đề xe máy cho 6 nguyên nhân trên.

    Cách sửa đề xe máy

    Giá sửa

    Sửa hoặc thay nút đề xe máy

    Giá từ 45.000đ

    Thay chổi than đề xe máy

    Giá từ 120.000đ

    Sửa củ đề xe máy do hỏng roto

    Giá từ 170.000đ

    Sửa mạch đề xe máy

    Giá từ 80.000đ

    Sửa công tắc phanh mạch đề xe máy

    Giá từ 55.000đ

    Thay củ đề xe máy

    Giá từ 450.000đ

    Bảng giá sửa đề xe máy trên có tính chất tham khảo, tùy theo từng loại xe và từng trường hợp hỏng sẽ có giá khác nhau. Ở một số xe có thể xảy ra tình trạng hỏng cả hệ thống, khiến nhiều chi tiết hỏng một lúc và khi đó giá sửa sẽ tăng lên. 

    Khi kiểm tra hệ thống đề, người thợ sẽ chỉ ra các lỗi cũ thể, từ đó khách hàng sẽ được báo cáo cụ thể về những bộ phận và chi tiết cần sửa.

    Sửa đề xe máy có nhiều phương án để khắc phục, có thể sửa chữa lại linh kiện hệ thống đề bị hỏng hoặc thay thế hẳn chúng. Thông thường hệ thống đề hỏng thì cần kiểm tra và sửa các chi tiết như ắc quy đề, sửa công tắc đề, sửa hoặc thay rơ le đề, sửa củ đề.

    Có rất nhiều nguyên nhân khiến xe đề không lên, cần thợ có chuyên môn kiểm tra

    Có rất nhiều nguyên nhân khiến xe đề không lên, cần thợ có chuyên môn kiểm tra

    Quá trình sửa thường khá phức tạp, vì vậy cần thực hiện bởi những người thợ kỹ thuật sửa xe có chuyên môn, sử dụng các loại phụ tùng chất lượng và chính hãng. Nếu muốn sửa đề xe máy, bạn hãy liên hệ với fanpage Alobike - Chăm sóc sửa xe tiện ích hoặc đến trực tiếp các cửa hàng để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Đông AloBike

    Đông AloBike

    Tôi là thợ sửa xe tại hệ thống cửa hàng Alobike. Công việc hàng ngày là sửa chữa trực tiếp tại cửa hàng và sửa xe lưu động tại nhà khi xe của Quý Vị gặp sự cố. Khi có thời gian rảnh tôi vẫn lên Facebook hoặc zalo để tư vấn trả lời thắc mắc của khách hàng.

     

    Điện thoại: 0984.557.937

    Facebook: Đông Alobike

    Giới thiệu tác giả: Đông Alobike

     

    Gọi cứu hộ khẩn cấp

    Gọi tư vấn kỹ thuật

    Gọi tư vấn mua hàng

    Zalo Tư vấn kỹ thuật

    Zalo Mua hàng

    Liên hệ

    Scroll