8 nguyên nhân xe Vision bị hụt ga đầu hoặc hụt ga chết máy

Bệnh xe Vision hụt ga xảy ra ở hầu hết các đời xe, kể cả các xe đời mới 2022 và cả các đời xe sản xuất trước đó. Phổ biến nhất là tình trạng xe Vision hụt ga đầu khi lên ga khiến cho khả năng tăng tốc của xe kém hơn, xe vận hành không thật sự tốt khi đã lên ga đều, thậm chí gây khó chịu cho người lái xe.

Xem nhanh

    Những biểu hiện hụt ga gặp phổ biến ở xe Vision đó là: hụt ga đầu, hụt ga khi đang chạy, hụt ga chết máy. Những dấu hiệu này có thể cảm nhận rõ rệt khi lái xe. Nguyên nhân phổ biến thường là do lọc gió bẩn, bugi của xe kém hoặc lỗi, côn bám không tốt, cụm IC ECU hỏng, mô bin sườn lỗi, bơm xăng yếu hoặc do kim phun xăng bị tắc bẩn.

    Không phải do động cơ: Các nguyên nhân của tình trạng xe Vision hụt ga thường nằm ở các bộ phận thuộc hệ thống phun xăng điện tử Fi, hệ thống điện nổ hoặc điện điều khiển. Rất nhiều trường hợp bị bắt bệnh sai lầm tưởng là do động cơ bị yếu, từ đó dẫn đến nhiều xe bị “bổ máy” oan tốn rất nhiều tiền mà không hết bệnh.

    1. Xe Vision lên ga đầu bị hụt

    Đây là tình trạng xe vision bị hụt ga đầu, biểu hiện rất rõ đó là xe bị hụt hụt giật giật lại mỗi khi bạn lên ga. Một số xe bệnh nhẹ thì thi thoảng mới cảm nhận được, rất nhiều xe bị hụt nặng sẽ cảm nhận rõ rệt mỗi khi lên ga và cảm giác lái rất khó chịu.

    1.1. Xe Vision lên ga bị hụt do cảm biến bẩn

    Đây là nguyên nhân phổ biến thường gặp nhất khi xe lên ga bị hụt. Phần lớn các xe Vision lên ga bị hụt là do cụm cảm biến ở họng ga bị bẩn hoặc hỏng dẫn đến tín hiệu điều khiển lượng xăng phun ra bị sai lệch, khiến công suất của xe kém và xe yếu đi mỗi khi lên ga.

    Cách xử lý: Vệ sinh sạch sẽ cụm cảm biến họng ga, đảm bảo cho các chi tiết như cảm biến, vít gió được sạch sẽ. Sau đó kiểm tra lại tín hiệu điều khiển của các cảm biến, điều chỉnh tín hiệu về tiêu chuẩn của nhà sản xuất là sẽ hết bệnh hụt ga này.

    Vệ sinh sạch sẽ cảm biến ở họng ga để xe Vision không bị hụt ga

    Vệ sinh sạch sẽ cảm biến ở họng ga để xe Vision không bị hụt ga

    1.2. Xe Vision lên ga bị hụt do bộ nồi kém

    Khi bộ nồi (côn) kém thì khả năng truyền mô men kém và dễ dẫn đến tình trạng mô men được truyền gián đoạn, đó là nguyên nhân gây giật xe mỗi khi lên ga. Gặp phổ biến nhất là bộ bố 3 càng ở trong bộ nồi bị trượt dẫn đến xe bị rung giật và cảm giác như hụt hụt.

    Trường hợp xe bị rung giật do bộ nồi kém thì cảm giác hụt ít hơn, xe vẫn có khả năng tăng tốc tương đối tốt. Bạn vẫn có thể cảm nhận được xe bị trượt côn và không thật sự bốc khi lên ga.

    Cách xử lý: Thông thường khi bộ nồi bám kém thì chỉ cần vệ sinh sạch sẽ, xử lý lại bề mặt bám của búa côn, chuông côn là xe đã được cải thiện đáng kể. Nhiều trường hợp cần đánh giá xem búa côn và chuông côn mòn hoặc trơ không thể bám tốt để thay thế ngay.

    Bộ nồi quá bẩn có thể khiến xe Vision bị hụt ga

    Bộ nồi quá bẩn có thể khiến xe Vision bị hụt ga

    1.3. Xe Vision bị hụt ga đầu do bugi kém

    Rất nhiều trường hợp xe Vision bị bugi kém, vẫn có khả năng nổ được xe nhưng khi khởi hành thì khả năng đánh lửa không đáp ứng được tốt và dẫn đến lửa đánh yếu. Từ đó khiến cho công suất động cơ bị yếu và lên ga kém.

    Cách xử lý: Xe bị hụt ga do bugi kém thì cách xử lý tốt nhất là thay thế bugi mới đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Để đảm bảo xe Vision không bị hụt ga và khởi động tốt thì cần thay bugi định kỳ 10.000km/lần. Tuyệt đối tránh sử dụng các loại bugi kém chất lượng.

    Bugi kém cũng là nguyên nhân gây hụt ga

    Bugi kém cũng là nguyên nhân gây hụt ga

    2. Xe Vision bị hụt ga chết máy

    Đây là tình trạng xe vision đang đi thì bị hụt ga và có thể gây chết máy, biểu hiện cụ thể là khi đang chạy xe thì xe bị hụt hụt yếu đi và chết máy ngay sau đó. Có khá nhiều trường hợp bạn vẫn có thể khởi động được xe và chạy tiếp nhưng sau đó lại tiếp tục bị tình trạng yếu đi và chết máy. 

    Tình trạng xe Vision đang chạy bị hụt ga này thường do 3 nguyên nhân phổ biến sau:

    2.1. Xe Vision bị hụt chết máy do lọc gió bết bẩn

    Lọc gió bết bẩn quá lâu không được thay thế, bụi đất bịt kín đường thông gió khiến không khí không còn đường vào động cơ, khi đó động cơ chắc chắn sẽ không nổ được. Nếu lọc gió bẩn quá mà vẫn có lượng gió vào thì động cơ vẫn nổ được, tuy nhiên lượng gió vào ít và không đủ để động cơ phát công suất tốt. Ở 1 số thời điểm gió không đáp ứng được cho động cơ dẫn đến động cơ thiếu gió, bị yếu đi gây hụt và sau đó chết máy.

    Các trường hợp xe bị ngập nước, lọc gió bị ngấm nước thì cần thay thế ngay. Các trường hợp này thì có thể gây hụt ga hoặc chết máy nếu cố tình sử dụng lọc gió kém.

    Cách xử lý: Ngay lập tức thay lọc gió mới, vệ sinh sạch sẽ bầu gió, cảm biến họng ga và kiểm tra lại bugi của xe. Đảm bảo các yếu tố này tốt thì xe sẽ lại vận hành ổn định bình thường. Để đảm bảo xe Vision không bị hụt thì cần thay thế định kỳ lọc gió ở khoảng 10.000km/lần theo quy chuẩn của Honda Việt Nam.

    Lọc gió bết bẩn sẽ khiến không khí không thể vào động cơ, gây hụt ga, chết máy

    Lọc gió bết bẩn sẽ khiến không khí không thể vào động cơ, gây hụt ga, chết máy

    2.2. Xe Vision bị hụt ga chết máy do bugi kém

    Bugi kém thì cũng có thể gây hụt ga đầu hoặc khi bugi sắp hỏng thì chúng gây hụt ga cả khi đang chạy và có thể gây chết máy. Tình trạng bugi tậm tịt gặp nhiều ở xe máy nói chung và xe Vision nói riêng thì đều gây tình trạng nổ kém yếu đi.

    Cách xử lý: Thay bugi mới, theo quy chuẩn của các nhà sản xuất thì bugi nên được thay định kỳ ở khoảng 10.000km/lần.

    Bugi bị mòn, sắp hỏng có thể gây chết máy ở xe Vision

    Bugi bị mòn, sắp hỏng có thể gây chết máy ở xe Vision

    2.3. Xe Vision đang chạy bị hụt ga do bơm xăng yếu

    Bơm xăng yếu là một trong những nguyên nhân phổ biến gây bệnh hụt ga ở xe Vision. Bơm xăng yếu dẫn đến lượng xăng bơm lên không đủ.

    Áp suất bơm xăng của xe Vision là 2,9kg/cm3, khi bơm xăng yếu không đủ áp suất tiêu chuẩn này dẫn đến xăng không tơi và không cháy tốt, làm động cơ xe bị yếu và hụt đi ngay trong khi xe đang vận hành.

    Cách xử lý: Thông thường cụm bơm xăng yếu là do mô tơ bơm xăng yếu, vì vậy chỉ cần thay mô tơ bơm xăng mới là xe chạy được bình thường. Sau khi thay cần đo áp suất xăng đảm bảo đủ 2,9kg/cm3 thì bơm xăng đạt tiêu chuẩn và xe hết hụt ga.

    Mô tơ bơm xăng yếu sẽ gây hụt ga, chết máy

    Mô tơ bơm xăng yếu sẽ gây hụt ga, chết máy

    2.4. Xe Vision đang đi bị hụt ga do kim phun tắc

    Với điều kiện xăng chưa thật sự được sạch như hiện nay thì tình trạng kim phun xăng tắc luôn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đây cũng là một nguyên nhân có thể gặp trong quá trình sử dụng xe. Kim phun xăng Fi tắc thì lượng xăng phun ra thiếu và động cơ sẽ bị yếu gây hụt

    Cách xử lý: Vệ sinh kim phun bằng máy cơ học hoặc bằng dung dịch chuyên dụng

    Kim phun xăng tắc có thể gây hụt ga, chết máy ở xe Vision

    Kim phun xăng tắc có thể gây hụt ga, chết máy ở xe Vision

    2.5. Xe Vision bị hụt ga chết máy do IC lỗi

    Xe Vision có hệ thống nhiên liệu phun xăng điện tử Fi hiện đại được điều khiển bằng ECU hay còn gọi là IC (ngôn từ của thợ). Khi bộ ECU lỗi khiến lượng xăng phun ra sai hoặc thiếu ở một số thời điểm dẫn đến xe bị hụt ga.

    Bộ ECU cũng điều khiển cả thời điểm đánh lửa, ảnh hưởng rất lớn đến vận hành của động cơ, khi cả xăng và thời điểm đánh lửa không đúng chuẩn thì đều dẫn đến tính trạng hụt ga chết máy khi đang chạy.

    Cách xử lý: Kiểm tra sửa lại ECU, khá nhiều trường hợp không sửa được và cần phải thay thế ECU thì mới chạy được.

    Kiểm tra IC nếu xe Vision của bạn bị hụt ga

    Kiểm tra IC nếu xe Vision của bạn bị hụt ga

    Bên cạnh các nguyên nhân trên thì tình trạng xe Vision hụt ga còn do các vấn đề khác như: mô bin kém, lọc xăng quá bẩn, dây điện bị gãy ngầm hoặc tiếp xúc kém, đường điện nổ cao áp bị đánh điện ra ngoài, cảm biến CKP lỗi…

    Như vậy xe Vision bị hụt ga đầu khi lên ga hoặc hụt ga chết máy khi đang chạy đều có các nguyên nhân do các bộ phận của hệ thống điện nổ hoặc hệ thống phun xăng điện tử hư hỏng hoặc yếu kém gây ra. Hầu hết các trường hợp này đều là lỗi kỹ thuật chuyên sâu, cần thợ kỹ thuật kiểm tra và sửa chữa nên bạn hãy liên hệ với Alobike qua fanpage Alobike - Chăm sóc sửa xe tiện ích hoặc đến trực tiếp các cửa hàng để được hỗ trợ nhanh nhất nhé!

    Đông AloBike

    Đông AloBike

    Tôi là thợ sửa xe tại hệ thống cửa hàng Alobike. Công việc hàng ngày là sửa chữa trực tiếp tại cửa hàng và sửa xe lưu động tại nhà khi xe của Quý Vị gặp sự cố. Khi có thời gian rảnh tôi vẫn lên Facebook hoặc zalo để tư vấn trả lời thắc mắc của khách hàng.

     

    Điện thoại: 0984.557.937

    Facebook: Đông Alobike

    Giới thiệu tác giả: Đông Alobike

     

    Gọi cứu hộ khẩn cấp

    Gọi tư vấn kỹ thuật

    Gọi tư vấn mua hàng

    Zalo Tư vấn kỹ thuật

    Zalo Mua hàng

    Liên hệ

    Scroll