Kim phun xăng Fi xe Future 125

Giá: 450.000₫

 

Hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI trên xe Future 125 không chỉ là một cải tiến công nghệ nó là nền tảng giúp mẫu xe số phổ thông này đạt được 3 tiêu chí vàng: mạnh, êm, tiết kiệm. Và giữa “bản đồ điện tử” điều khiển ECU và dòng nhiên liệu dẫn từ bình xăng lên buồng đốt, kim phun Fi chính là mắt xích then chốt, giúp toàn bộ hệ thống hoạt động trơn tru, hiệu quả.

1. Vai trò trung tâm trong hệ hòa khí điện tử

Khác với bộ chế hòa khí truyền thống, hệ thống PGM-FI tính toán lượng xăng cần thiết trong từng mili-giây dựa trên:

  • Tốc độ vòng quay động cơ (RPM)

  • Góc mở bướm ga

  • Nhiệt độ khí nạp, áp suất khí nạp

  • Vị trí tay ga và tải động cơ tức thời

Kết quả tính toán này được gửi tới kim phun, vốn chỉ mở trong thời gian cực ngắn (~1–2 ms), để phun một lượng xăng siêu nhỏ, chính xác tới từng giọt, vào trong ống nạp.

2. Thông số kỹ thuật kim phun Fi Future 125

Hạng mục

Giá trị kỹ thuật

Số lỗ đầu phun

6 lỗ nano

Loại tia phun

Dạng nón mịn (fine cone spray)

Góc tia

26 – 30 độ

Áp suất làm việc

2.5 – 3.0 bar

Điện áp điều khiển

12V – điều khiển bằng ECU

Thời gian mở van

1.2 – 1.8 mili-giây

Tốc độ phản hồi

Rất nhanh – hỗ trợ tua máy cao

Vật liệu đầu phun

Inox không gỉ, chống nhiệt và muội than

Tuổi thọ tiêu chuẩn

~50.000 – 60.000 km

Với cấu tạo như trên, kim phun Future 125 có thể duy trì hiệu suất đốt cháy ổn định suốt thời gian dài, bất kể nhiệt độ môi trường hay điều kiện vận hành.

3. Ưu điểm khi kim phun hoạt động đúng chuẩn

  • Tiết kiệm nhiên liệu: trung bình 60–62 km/l

  •  Khởi động nhanh, kể cả khi nguội máy

  • Không bị hụp ga hay trễ khi tăng tốc

  •  Động cơ vận hành mượt ở dải tua thấp (1500–4000 vòng/phút)

  •  Bảo vệ bugi và buồng đốt khỏi đóng muội

Nếu kim phun bị lệch tia hoặc bẩn nhẹ, toàn bộ hệ thống PGM-FI sẽ sai lệch, dẫn đến hiện tượng hao xăng, rung máy hoặc đề khó.

4. Khi nào cần vệ sinh hoặc thay thế?

 Dấu hiệu cần kiểm tra kim phun:

  • Đề khó, máy nổ nhưng không đều

  • Xe tăng tốc kém dù không chở nặng

  • Có tiếng "bụp" nhẹ ở pô khi thốc ga

  • Hao xăng bất thường dù đi chế độ cũ

  • Có mùi xăng sống từ pô xả

5. chi phí vệ sinh và thay thế kim phun

 Vệ sinh định kỳ: mỗi 20.000 – 25.000 km
Thay mới: sau 60.000 – 70.000 km hoặc nếu kim phun yếu, lệch tia

Giá thị trường (tham khảo):

  • Loại tiêu chuẩn Honda/Denso: 290.000 – 350.000đ

  • Loại cao cấp/lưu lượng lớn (dùng cho độ): ~420.000đ

6. Một số mẹo nhỏ giúp kim phun bền hơn

  • Luôn dùng xăng A95 chuẩn, tránh xăng pha, xăng dự trữ quá lâu

  • Đừng để xe cạn xăng rồi mới đổ, dễ hút cặn gây nghẹt đầu phun

  • Vệ sinh kim phun bằng máy siêu âm (không dùng chất tẩy mạnh)

  • Điều chỉnh tay ga mượt, tránh tăng giảm đột ngột thường xuyên

Kết luận 

 

Kim phun Fi tuy chỉ là một bộ phận nhỏ trong hệ thống nhiên liệu, nhưng lại là "trạm trung chuyển" giữ vai trò sống còn giữa tính toán của ECU và phản ứng thực tế của động cơ. Với Future 125 mẫu xe số bền bỉ dành cho cả gia đình và người đi làm hằng ngày duy trì kim phun sạch, chính xác là cách đơn giản nhất để tiết kiệm nhiên liệu, giữ máy êm và bảo vệ tuổi thọ động cơ.

Gọi cứu hộ khẩn cấp

Gọi tư vấn kỹ thuật

Gọi tư vấn mua hàng

Zalo Tư vấn kỹ thuật

Zalo Mua hàng

Liên hệ

Scroll