Bi côn (nồi) xe SH hay còn gọi là bi nồi, mỗi bộ gồm 6 viên hình trụ với kích thước và trọng lượng bằng nhau. Chúng nằm ở phần côn trước của xe, là bộ phận cực kỳ quan trọng của bộ côn góp phần cực kỳ quan trọng vào quá trình vận hành của xe. Bộ bi nồi quyết định đến khả năng tăng tốc và độ mượt êm của xe khi lên ga.
Bi côn (bi nồi) xe SH chính hãng là sản phẩm chính thức của Honda Việt Nam. Sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn lắp ráp của hãng cho xe Sh nguyên bản xuất xưởng. Bên cạnh đó Alobike cũng còn có một số loại bi nồi từ các hãng độ xe nổi tiếng để giúp bạn cải thiện quá trình vận hành của xe.
Bi nồi xe Sh về cơ bản có cấu trúc giống nhau, mỗi viên bi gồm có lõi bằng nhôm, đồng hoặc hợp kim. Vỏ bọc ngoài bằng vật liệu nhựa Composite chịu nhiệt và chịu mài mòn ma sát tốt.
Về cơ bản thông số kích thước của bi nồi Sh khá tương đồng nhau ở các đời, phần lớn khác nhau ở trọng lượng bi, bi nồi Sh 150 thường có trọng lượng nặng hơn bi nồi Sh 125.
Bi côn xe Sh 125 2020 - 2024 có thông số 20x15x17. Đường kính của bi côn xe Sh 125, chiều rộng của bi là 15mm, trọng lượng bi nặng 17g mỗi viên.
Bi côn xe Sh 150 2020 - 2024 có thông số 20x15x19. Trong đó đường kính mỗi viên bi là 20mm, chiều rộng vẫn là 15mm và trọng lượng nặng hơn Sh 125 là 19gam.
Bi nồi Sh 125 2013 - 2019 có thông số là 20.1x15-16. Như vậy kích thước bi côn của Sh đời 2013-2019 gần như bằng với đời mới 2020, tuy nhiên chúng khác nhau một chút ở trọng lượng. Cụ thể đường kính mỗi viên bi là 20.1mm, chiều rộng bi là 15mm và trọng lượng bi là 16gam
Bi nồi Sh 150 2013 - 2019 có thông số là 20.1x15-18. Thông số bi nồi của Sh 150 nặng hơn Sh 125, cụ thể chúng nặng 18g mỗi viên.
Thông số bi nồi Sh Ý 125 là 20.1x15-11 và thông số Sh Ý 150 là 20.1x15-12.2. Như vậy về kích thước bi nồi thì vẫn như đời 2013 - 2019, tuy nhiên trọng lượng lại nhẹ hơn rất nhiều, cụ thể bi nồi Sh Ý 125 chỉ nặng 11gam, còn bi nồi Sh Ý 150 thì nặng 12.2gam.
Bi nồi Sh được nhà sản xuất Honda tính toán thiết kế phù hợp và tối ưu với vận hành của từng đời xe. Về mặt kích thước bi nồi các đời gần như tương đồng, chúng khác nhau ở trọng lượng ở các đời xe và các phiên bản động cơ khác nhau.
Về cơ bản thì trọng lượng bi được thiết kế phù hợp với rãnh nghiêng của chén đựng bi, vì vậy nếu thay đổi về trọng lượng sẽ có ảnh hưởng tới vận hành của xe. Có thể ảnh hưởng theo hướng bạn thích nếu tối ưu lại trọng lượng bi nồi.
Thực tế bạn hoàn toàn có thể lắp bi nồi nhẹ hơn hoặc nặng hơn thiết kế ban đầu của nhà sản xuất, miễn sao kích thước bi nồi bạn lắp giống với thiết kế. Khi lắp bi nồi có trọng lượng nhẹ hơn hoặc nặng hơn đều có những tác động đến ga đầu, ga cuối và khả năng tăng tốc của xe.
Tùy theo mong muốn của bạn về khả năng tăng tốc mà bạn sẽ chọn bi nồi có trọng lượng tăng lên hoặc giảm đi. Cụ thể như sau
Nếu lắp bi nồi Sh nhẹ hơn tiêu chuẩn thì ga đầu sẽ tốt hơn, xe lên ga nhanh hơn nhưng sẽ ồn hơn khi lên ga, bi nồi nhẹ cũng khiến ga hậu không được căng như bi nặng. Ngược lại, nếu lắp bi nồi nặng hơn tiêu chuẩn thì lên ga sẽ êm hơn, tuy nhiên ga đầu sẽ trễ hơn bi nhẹ, ngoài ra bi nặng có cho ga hậu căng hơn, cảm giác xe ổn định hơn khi chạy tốc độ cao.
Khi thay đổi trọng lượng của bi cần có sự hỗ trợ của cá thợ kỹ thuật có chuyên môn cao, đảm bảo an toàn và căn chỉnh bộ côn thật chuẩn sẽ giúp xe vận hành tốt hơn
Lời khuyên khi thay bi nồi cho Sh Ý: Bạn có thể thay bi nồi trọng lượng lớn hơn nếu bạn muốn xe chạy êm hơn, cụ thể bạn có thể chọn bi nồi có trọng lượng khoảng 13 - 14 gam. Với trọng lượng này đủ để làm xe chạy êm mà ga đầu vẫn tốt. Không nên lắp loại có trọng lượng lên đến 16 - 20 gam.
Thông thường tuổi thọ của bi côn xe Sh chính hãng Honda là khoảng 16.000 - 20.000km thì sẽ mòn và cần phải thay thay thế. Tuổi thọ thực tế của bi nồi SH còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác khi xe vận hành tại Việt Nam.
Cụ thể đó tuổi thọ của bi côn sẽ ngắn hơn và phải thay sớm hơn nếu xe của bạn thường xuyên chở nặng, thường xuyên lên dốc xuống dốc, xe thường xuyên chạy đường đồi núi, xe chạy công trường thì bi nồi sẽ nhanh mòn hơn.
Bên cạnh đó các xe chạy đường phố ở các thành phố lớn thì bi nồi cũng nhanh mòn hơn. lên ga xuống ga liên tục thì bi nồi cũng sẽ nhanh mòn hơn vì bi nồi sẽ lăn nhiều nhất là lúc lên ga và xuống ga
Theo quy chuẩn của các nhà sản xuất và cả Honda VN thì bi nồi Sh cần được thay thế định kỳ 16.000km/lần. Khi bi côn mòn hoặc hỏng thì xe tăng tốc kém, gây ồn, ảnh hưởng xấu đến các bộ phận khác trên xe
Bi mòn: Đây là dạng hỏng do hao mòn theo thời gian sử dụng lâu ngày. Dạng hỏng này thường có thể nhìn bằng mắt là đánh giá được, để chính xác thì có thể dùng thước cặp hoặc Pame để đo lại kích thước của bi, nếu độ mòn kích thước quá 5% là đã ảnh hưởng lớn đến vận hành của xe.
Bi bị méo: Bằng mặt thường quan sát thấy các viên bi bị méo, điều này cực kỳ không tốt cho xe, chúng không thể lăn được bình thường khiến quá trình lên ga không được mượt, ga đầu ồn hơn và làm cho chén bi cũng mòn theo nhanh hơn. Sinh nhiệt ảnh hưởng xấu đến các bộ phận khác của bộ côn.
Bi côn xe Sh 125 và Sh 150 chính hãng gồm 6 viên và chúng được đóng gói thành 1 bộ. Các viên bi trong bộ bi thường mòn hoặc hỏng cùng nhau với các dấu hiệu như nhau, cần thay thể đúng đủ bộ để đảm bảo xe vận hành tốt.
Thay bi nồi xe Sh tại Alobike được đảm bảo hành chính hãng Honda 100%, quá trình thay được thực hiện bởi các thợ kỹ thuật chuyên Sh hàng đầu Việt Nam, kinh nghiệm 20 chuyên sửa chữa phục hồi Sh sẽ đảm bảo cho xe Sh của bạn vận hành tốt sau khi thay thế bi nồi.