Xem nhanh
Xem thêm:
- Hướng dẫn cách chỉnh xe máy ăn ít xăng
- Các món đồ chơi xe Exciter 150 bán chạy
Xe máy bị rung đầu do lốp xe bị đảo
Khi xe di chuyển, bạn cảm thấy xe máy chạy bị rung đầu thì một trong những nguyên nhân đơn giản mà bạn có thể quan sát được. Đó chính là do vành hoặc lốp. Nếu bạn đi xe với lốp bị non hơi, áp lực bánh trước thấp hay lốp xe được lắp không đều, bị đảo, phồng. Hoặc với vành bị cong; trục bánh trước, bánh sau và trục càng chưa được siết chặt; lót cao su đệm chỗ đầu càng bị vỡ, rách.
Trong trường hợp này, muốn xử lý thì trước hết ta cần kiểm tra kỹ lại, xác định chắc chắn nguyên nhân là do lốp. Đối với xe bị non hơi thì bơm hơi, lốp bị mòn thì thay lốp mới. Còn với các trường hợp sau thì tốt nhất nên mang đến cửa hàng hay trung tâm sửa chữa để kiểm tra, sửa chữa và thay thế. Để đảm bảo an toàn cho bạn khi lái xe.
Xe máy bị rung lắc do tay lái hoặc khung xe bị lệch
Tay lái bị lệch hay khung xe bị cong, lệch thì cũng có thể dẫn đến xe bị rung đầu khi lên ga lúc đi trên đường. Hiện tượng này xảy ra có thể là do đã bị tai nạn ngã xe, va đập mạnh hoặc va quệt với xe khác.
Đối với tình trạng này, ta sẽ giải quyết với 2 cách là bạn có thể mang đến cửa hàng để sửa hoặc bạn muốn tiết kiệm chi phí thì có thể tự làm ở nhà. Nếu làm ở nhà thì bạn nên làm như sau.
- Dựng chân chống giữa lên.
- Quan sát, kiểm tra và xác định đầu xe bị lệch về bên nào bằng cách đứng trước đầu xe.
- Xác định được hướng lệch xong thì dùng hai chân kẹp chắc lấy bánh xe phía trước, sử dụng hai tay đặt lên tay lái rồi dùng sức chỉnh lại cho đầu xe về vị trí chính giữa.
Tuy nhiên tay lái và khung xe mà bị lệch quá nhiều hoặc đầu xe bị cong vênh không thể xử lý được. Khi đó chiếc xe cần được đem đến các cơ sở sửa xe tiến hành kiểm tra và sửa chữa.
Xe máy chạy bị rung đầu do giảm xóc (phuộc) bị hỏng
Tình trạng đầu xe máy bị rung khi xe đang chạy xuất hiện có thể là do lỗi của hệ thống giảm xóc. Điều này đương nhiên sẽ xảy ra nếu bạn đã phải di chuyển nhiều ngày qua những cung đường gập ghềnh, nhiều ổ gà khiến cho hệ thống giảm xóc có vấn đề. Như cặp lò xo trước và sau không đều hoặc bị kẹt; giảm xóc trước không hoạt động; hoặc dầu trong đôi giảm xóc không cùng lượng mức, ty bị cong.
Bát phuộc bị mòn và sứt mẻ bi, cổ phuộc bị nặng, mất tính dẫn hướng hoặc cong vênh hay bị lỏng ốc cổ phuộc khiến cho xe bị rung tay lái. Gây hư hỏng nặng hơn. Xe máy bị rung đầu tiếp diễn do thợ bảo dưỡng không chuyên nghiệp đã lắp chồng, không đúng tiêu chuẩn dẫn đến cổ phuộc không ổn định. Hay do các mối hàn kém chất lượng cũng có thể làm nứt cổ phuộc rất nhanh.
Để khắc phục tình trạng này đầu tiên là bạn cần kiểm tra và xác định tình trạng ban đầu của xe. Thay thế phuộc xe để tránh bị hỏng và hoen gỉ. Muốn chắc chắn nhất và đảm bảo sản phẩm phụ tùng xe máy chính hãng thì bạn có thể chọn cửa hàng sửa chữa xe máy có uy tín, thợ chuyên nghiệp để kiểm tra, sửa chữa, thay thế và bảo dưỡng. Giúp bạn có được chiếc xe hoạt động hiệu quả, không còn hiện tượng xe máy đi bị rung đầu nữa.
Xe chạy bị rung đầu do xe bị đổ làm cong vênh
Tham gia giao thông trên đường, nhiều lúc không thể tránh được những va chạm đáng tiếc xảy ra mà ta không lường trước được. Nên nhiều lúc va quệt mạnh làm ta bị ngã xe, xe bị đổ đập mạnh xuống đường. Điều này dẫn đến xe bị cong vênh ở một số bộ phận như vành, cổ phuộc, khung hay tay lái xe, cổ phuộc.... Mà những vấn đề này xảy ra khiến cho xe chạy bị rung đầu.
Đối với trường hợp này, chiếc xe cần thợ chuyên nghiệp sửa chữa để đảm bảo an toàn nhất cho bạn khi lái xe. Vành (mâm) xe cần được cân lại vành, khung với tay lái cần nắn lại.... Tuy nhiên đấy là bị nhẹ, nếu bị nặng hơn thì ta cần thay mới các bộ phận trên.
Bảo dưỡng đúng cách để hạn chế xe máy chạy bị rung đầu
Một số bộ phận và chi tiết cần được bảo dưỡng thường xuyên định kỳ bảo dưỡng xe máy để tránh hiện tượng xe máy chạy bị rung đầu xảy ra. Bạn có thể tham khảo thời điểm bảo dưỡng dưới đây.
Thay nhớt định kỳ để xe máy không bị rung đầu do khô dầu.
Khi thấy xe bị rung đầu, chạy bị ì sau khoảng 10.000km thì nên kiểm tra nồi và dây curoa…
Sau khi đi được khoảng 13.000km nên vệ sinh và thay lọc gió.
Thay nước làm mát sau 15.000km để nhiệt độ động cơ ổn định.
Thay dây curoa sau khi đi được khoảng 20.000 - 22.000km.
Vệ sinh kim phun xăng sau khi đi được 15.000km.
Bài viết với những thông tin đã được chúng tôi tổng hợp hy vọng sẽ hữu ích với các bạn. Giúp người sử dụng biết thêm về hiện tượng xe máy chạy bị rung đầu với những nguyên nhân và cách xử lý. Mọi thắc mắc về lắp ráp phụ tùng xe máy xin liên hệ qua hotline hoặc để lại comment dưới bài viết này để được giải đáp.