Bộ búa côn (guốc văng) xe Honda SH còn được gọi là bộ bố 3 càng, là bộ phận thuộc phần chủ động trong ly hợp sau của xe Sh. Là bộ phận trung gian truyền chuyển động từ dây curoa sang chuông côn và ra bánh sau giúp bánh quay và xe chạy được
Cụm bố 3 càng này gồm có 3 chi tiết giống nhau với cấu tạo, trọng lượng và kích thước như nhau. Đây là một trong những bộ phận hao mòn nhiều nhất trong quá trình sử dụng xe, theo thời gian làm việc thì bộ búa côn sẽ mòn và cần thay thế.
Búa côn xe Sh làm việc dựa trên nguyên lý lực quán tính ly tâm và ma sát khô, là bộ phận ly hợp sau chịu lực ma sát và nhiệt độ lớn mỗi khi xe chạy.
Búa côn là phần sơ cấp của bộ ly hợp sau đóng vai trò quan trọng trong việc truyền mô men từ động cơ về bánh sau. Khi bạn lên ga khởi hành xe thì lực quán tính ly tâm làm cho búa côn văng ra bám vào chuông côn, từ đó chuyền chuyển động sang bánh sau và làm cho bánh sau quay và xe chạy được.
Búa côn bám ngay khi bạn lên ga với góc văn ga nhỏ, búa côn tốt sẽ bám tốt giúp hiệu suất truyền động của bộ côn tốt, giúp xe tắc tốc tốt hơn. Ngược lại búa côn kém, độ bám kém thì hiệu suất làm việc của bộ côn kém hơn. Búa côn tốt được quyết định bởi bề mặt búa có vật liệu bám tốt, ít bị trơ khi vận hành lâu theo thời gian. Chậm bị xuống cấp.
Búa côn xe SH chia thành 2 loại lắp cho các đời xe khác nhau đó là búa mỏ ngắn và búa mỏ dài.
Mỗi chi tiết búa gồm 2 phần là xương kim loại và phíp ma sát, trong đó xương kim loại được sản xuất là hợp kim nhôm nặng, đóng vai trò chính trong việc tạo ra trọng lượng của búa, vật liệu sản xuất ra xương búa là loại hợp kim nhôm có tỷ trọng lớn giúp tạo ra lực ly quán tính tâm lớn khi xe vận hành.
Phần phíp búa có chất liệu phi kim loại, đây là phần làm việc là phần bề mặt ma sát bám giúp búa côn bám tốt vào về mặt chuông côn và truyền động năng ra bánh sau. Các loại búa côn nguyên bản của nhà máy Honda thường có chất liệu phíp được sản xuất theo công thức riêng với thành phần chịu ma sát, chịu được nhiệt độ cao, đảm bảo búa côn vận hành tốt theo thời gian.
Ổn định cân bằng động ở tốc độ cao: Khi xe vận hành thì vấn đề cân bằng động lực ly tâm quán tính giữa các búa khi chúng văng ra là cực kỳ quan trọng, khi trọng lượng 3 chi tiết búa côn này không bằng nhau thì sẽ mất cân bằng động và xe vận hành sẽ rung mạnh mỗi khi lên ga, đặc biệt mạnh khi chạy xe ở tốc độ cao.
Cân bằng về trọng lượng: Như vậy để đảm bảo lực quán tính ly tâm lớn thì trọng lượng của 3 chi tiết búa côn phải bằng nhau tuyệt đối, mức độ sai số cực kỳ nhỏ. Nếu sai số lớn thì xe vận hành không êm, điều này thường không có được ở các bộ búa côn kém chất lượng hoặc hàng gia công cắt gọt thủ công.
Việc tháo toàn bộ cụm búa côn để bảo dưỡng làm sạch và làm trơn các khớp xoay, xử lý bề mặt búa côn cho bám tốt vào chuôn côn là việc cần làm định kỳ 5000 - 7000km/lần. Nếu bộ côn không được bảo dưỡng thì dễ dẫn đến tình trạng kẹt và nhanh mòn. Một số trường hợp có thể tạo ra tình trạng rung giật của xe.
Theo thời gian làm việc lâu năm thì búa côn có thể bị kẹt ở phần chốt 3 búa, việc vệ sinh bảo dưỡng 3 búa côn là rất quan trọng, đảm bảo cho chúng được trơn tru khi vận hành và hạn chế mòn hơn
Theo khuyến cáo chính thức của Honda Việt Nam thì nên thay cụm guốc văng ở khoảng 24.000km, với các xe Sh chạy trong các điều kiện khắc nghiệt thì cân nhắc thay sớm hơn. Ngoài ra tuổi thọ của búa côn xe Sh phụ thuộc nhiều vào các điều kiện vận hành của xe.
Búa côn sẽ bị hao mòn nhiều vào các thời điểm xe khởi hành hoặc tăng tốc xe. Các xe chạy đường phố thường mòn búa côn nhiều hơn và nhanh hơn so với các xe chạy đường trường và cần thay sớm hơn.
Các xe thường chạy nhanh, vít ga phóng ẩu thì búa côn thường bị sinh nhiệt mạnh và mòn nhiều.
Nhiệt độ động cơ cao thường có tác động xấu đến cụm búa côn. Các xe máy Sh thường xuyên lên và xuống dốc thì búa côn cũng thường bị mòn nhanh hơn. Các xe thường xuyên chạy gắt, chở nặng thì búa côn cũng phải chịu lực ma sát lớn và nhanh mòn hơn.
Kiểm tra độ mòn và độ bóng của búa côn ở mỗi lần bảo dưỡng xe và nếu phát hiện thấy búa mòn thì cần thay sớm.
Kiểm tra độ trơ của bề mặt búa, nếu thấy búa côn bị trơ bóng không bám thì cũng nên quyết định thay sớm để tránh tình trạng trượt côn.
Thông thường với điều kiện đường ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thì búa côn xe SH chạy khoảng 16.000km thì bắt đầu có những dấu hiệu mòn và có thể cân nhắc thay
Các xe chạy đến khoảng 24.000km thì mức độ mòn sẽ tăng lên nhiều và cần thay thế sớm
Cụm guốc văng xe Sh cũng như các dòng xe tay ga khác đều bị hao mòn theo thời gian, chúng có thể mòn hoặc trơ bóng không bám. Việc cần thay thế định kỳ để đảm bảo xe vận hành tốt là điều cần phải làm trong quá trình sử dụng xe. Các chi nhánh Alobike chuyên làm Sh luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn khi cần thay thế búa côn cho dong xe này.