Búa côn hay còn được gọi là bố 3 càng, guốc văng ly hợp là bộ phận quan trọng của bộ côn. Búa côn xe PCX nằm ở phần côn sau, trung gian truyền động năng từ dây curoa sang chuông côn.
Búa côn xe PCX gồm 3 chiếc búa có cấu tạo, kích thước và trọng lượng giống nhau. Khi chạy lâu, động cơ hoạt động nhiều thì chúng rất nhanh bị hao mòn và cần thay mới.
Nguyên lý hoạt động của búa côn dựa trên lực quán tính ly tâm và ma sát khô. Khi xe vận hành, 3 chiếc búa của búa côn sẽ văng ra bám vào chuông côn, tạo ma sát và truyền mô men từ động cơ về bánh sau.
Búa côn hoạt động tốt sẽ có độ bám tốt, giúp xe tăng tốc dễ hơn. Nếu búa côn bị trơ bóng thì độ bám kém, xe chạy ì và tăng tốc chậm.
Búa côn xe PCX được chia làm 2 loại là búa côn chính hãng Honda và búa côn Indonesia.
Búa côn FCC: Là loại búa côn được Honda nhập trực tiếp từ FCC để lắp ráp cho xe PCX xuất xưởng. Chất lượng búa côn được đảm bảo do sản xuất từ công nghệ chuẩn Nhật Bản.
Búa côn Indonesia: Có xuất xứ từ Indonesia, phíp búa được sản xuất từ kim loại cao cấp nên có độ bám chuông côn tốt, ít bị bết, trượt hay ì côn.
Theo khuyến cáo của Honda, bạn nên thay búa côn sau khi xe PCX chạy được khoảng 20.000km.
Tuy nhiên, tùy vào tình trạng xe để lựa chọn thời điểm thay búa côn phù hợp. Xe PCX thường chạy đường gồ ghề hoặc thường xuyên chở nặng, chạy tần suất nhiều thì nên kiểm tra búa côn định kỳ, nếu thấy búa côn bị trơ, bị mòn và xe chạy ì, nóng máy, tốn xăng thì nên thay sớm.
Các cửa hàng của Alobike luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn thay thế búa côn với giá tốt và được bảo hành từ 6-12 tháng.