Exciter 135 mẫu xe côn tay huyền thoại của Yamaha, từng được xem là “ông vua đường phố” trong phân khúc underbone tại Việt Nam. Dù đã có nhiều phiên bản Exciter sau này ra mắt, nhưng Exciter 135 vẫn có cộng đồng người dùng trung thành bởi thiết kế đẹp, xe nhẹ, tăng tốc nhanh và dễ độ.
Tuy nhiên, một điểm cần lưu ý là Exciter 135 không có két nhớt phụ, nghĩa là lượng dầu bôi trơn trong máy giới hạn và chịu nhiệt thấp hơn các dòng Exciter sau này. Chính vì vậy, chọn đúng loại nhớt nhất là nhớt chất lượng cao như Castrol là yếu tố quan trọng giúp bảo vệ động cơ và tối ưu khả năng vận hành.
Tùy theo phiên bản, dung tích nhớt Exciter 135 sẽ hơi khác nhau một chút. Dưới đây là thông số chuẩn:
Thay nhớt thông thường (xả nhớt và đổ mới): ~ 0.9 lít
Thay nhớt có vệ sinh lọc nhớt hoặc xả máy kỹ: ~ 1.0 lít
Lưu ý: Exciter 135 không có két nhớt rời nên không đổ quá 1 lít, tránh gây áp lực lên phớt máy hoặc tràn khi vận hành nóng máy.
Thời gian thay nhớt cho Exciter 135 phụ thuộc vào:
Loại nhớt đang dùng (gốc khoáng, bán tổng hợp hay tổng hợp toàn phần)
Thói quen đi xe (đi xa, đi phố, đi tour, độ xe chạy tua cao)
Đối với Exciter 135 không có két nhớt, nên thay nhớt sớm hơn khoảng 200–300 km so với xe có két nhớt để đảm bảo máy luôn được bôi trơn tốt.
Là dòng nhớt gốc khoáng cải tiến, thích hợp với xe phổ thông và xe côn tay đời đầu.
Công nghệ Actibond giúp giữ lại lớp dầu trên bề mặt động cơ khi dừng máy.
Giúp Exciter 135 giảm mài mòn, vận hành mượt hơn trong điều kiện đô thị.
Tối ưu cho: Người đi xe hàng ngày, tốc độ vừa phải, không độ máy.
Nhắm tới người dùng xe côn tay cần cảm giác lái bốc, tăng tốc nhanh.
Giúp xe sang số mượt, giảm tiếng kêu khô máy đặc trưng của Exciter 135 cũ.
Chịu nhiệt tốt hơn khi đi tour hoặc chạy ở tua cao.
Tối ưu cho: Người đi xa, đi tour, hoặc dùng xe để luyện kỹ năng lái tốc độ.
Thuộc phân khúc tổng hợp toàn phần – chất lượng vượt trội nhất của Castrol.
Bảo vệ động cơ toàn diện cả khi khởi động lẫn khi chạy tốc độ cao.
Làm mát máy hiệu quả, kéo dài tuổi thọ động cơ.
Tối ưu cho: Người chơi xe kỹ, thường xuyên chạy tour, yêu cầu cao về hiệu suất và độ bền
Dòng nhớt gốc khoáng giá rẻ, đủ dùng cho Exciter 135 trong điều kiện nhẹ.
Phù hợp cho xe không độ, chỉ đi lại gần, không chạy tua cao.
Tối ưu cho: Người dùng phổ thông, thay nhớt định kỳ ngắn, ít di chuyển xa.
Dưới đây là bảng tổng hợp số km trung bình cho từng dòng nhớt Castrol khi dùng cho Exciter 135:
Lưu ý đặc biệt: Vì Exciter 135 thiếu két nhớt, nên bạn cần quan sát màu nhớt, âm thanh động cơ và cảm giác khi côn nếu có dấu hiệu khô máy, hãy thay sớm, không chờ đến đúng số km.
Chuẩn bị:
1 lít nhớt Castrol loại bạn chọn
Khăn lau, phễu, bình hứng nhớt
Cờ lê 12 hoặc mỏ lết mở ốc xả
Tuốc nơ vít (nếu cần mở lọc thô)
Thực hiện:
Làm nóng máy nhẹ khoảng 2 phút cho nhớt loãng ra.
Tắt máy, dựng chống đứng, tìm ốc xả nhớt bên dưới lốc máy (gần cần số).
Dùng cờ lê mở ốc xả nhớt, hứng nhớt cũ ra thau/bình.
Đợi nhớt chảy hết (5–10 phút), có thể nghiêng xe nhẹ để sạch cặn.
Lau sạch, vặn lại ốc xả nhớt – chú ý không siết quá chặt gây tuôn ren.
Mở nắp nhớt phía trên (gần cần khởi động), đổ đúng lượng (0.9 – 1.0 lít).
Vặn nắp, nổ máy thử, kiểm tra rò rỉ và que thăm nhớt.
Gợi ý: Sau 2–3 lần thay nhớt, bạn nên vệ sinh lọc nhớt (màng lọc thô) để tăng tuổi thọ động cơ.
Exciter 135 là dòng xe đòi hỏi loại nhớt có khả năng bôi trơn tốt, chống mài mòn và chịu nhiệt cao, nhất là vì xe không có két nhớt. Castrol – với loạt sản phẩm như Power1, Ultimate và Activ hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu đó từ phổ thông đến cao cấp.