NVX sử dụng động cơ Blue Core 155cc SOHC kết hợp hệ thống van biến thiên VVA, yêu cầu loại dầu nhớt có độ ổn định oxy hóa tốt, phù hợp với hệ truyền động CVT và đảm bảo tiêu chuẩn JASO MB hoặc tương đương. Nhớt Castrol cho xe NVX hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu này. Danh mục sau sẽ là cẩm nang toàn diện, giúp bạn hiểu rõ mọi khía cạnh khi sử dụng nhớt Castrol cho "chiến mã" của mình.
Dung tích nhớt chính xác cho tất cả các phiên bản Yamaha NVX 155 (V1 và V2) là: 0,9L (tương đương 900ml) khi thay nhớt định kỳ. Con số 900ml này đòi hỏi sự chính xác cao khi thay thế. Bạn sẽ cần mua một chai nhớt 1L và sử dụng một ca đong có vạch chia để lấy đúng lượng nhớt cần thiết.
Lưu ý tuyệt đối không nên đổ hết chai 1L vào xe NVX. Vì việc đổ thừa nhớt sẽ làm tăng áp suất không cần thiết trong buồng máy, khiến các chi tiết quay bị cản trở. Điều này dẫn đến tình trạng xe bị "nặng", giảm khả năng tăng tốc, gây tốn xăng hơn.
Do đó, hãy luôn đảm bảo bạn châm đúng 900ml nhớt mới sau khi đã xả sạch nhớt cũ và vệ sinh lưới lọc nhé.
Dung tích nhớt của xe NVX 0,9L.
Để hiểu tại sao nhớt Castrol lại hoạt động hiệu quả trên động cơ NVX, chúng ta cần biết bên trong một chai nhớt cao cấp có những gì. Về cơ bản, nó được tạo bởi 2 thành phần chính: dầu gốc (chiếm phần lớn dung tích) và hệ phụ gia (chiếm một phần nhỏ nhưng quyết định các tính năng đặc biệt).
Dầu gốc (base oil)
Dầu gốc là thành phần chính quyết định đến độ bền, khả năng chịu nhiệt và độ ổn định của nhớt. Có 3 loại dầu gốc chính:
Dầu gốc khoáng (Mineral Oil): Là loại dầu cơ bản nhất, được tinh chế trực tiếp từ dầu mỏ. Loại này có giá thành rẻ nhưng hiệu năng và tuổi thọ không cao, nhanh bị xuống cấp ở nhiệt độ cao.
Dầu gốc bán tổng hợp (Semi-Synthetic Oil): Là sự pha trộn giữa dầu khoáng và dầu tổng hợp, nhằm cải thiện hiệu năng so với dầu khoáng nhưng vẫn giữ được mức giá hợp lý. Dòng Castrol POWER1 Scooter là một ví dụ.
Dầu gốc tổng hợp toàn phần (Fully Synthetic Oil): Đây là loại dầu cao cấp nhất. Đối với động cơ hiệu suất cao và tỏa nhiều nhiệt như của NVX, loại dầu này được khuyên dùng nhất vì nó chịu nhiệt tốt hơn, ít bị bay hơi, bôi trơn hiệu quả hơn và có tuổi thọ dài hơn rất nhiều. Dòng Castrol POWER1 Ultimate Scooter là sản phẩm tiêu biểu sử dụng dầu gốc này.
Hệ phụ gia (Additive Package)
Hệ phụ gia của nhớt Castrol dành cho xe NVX bao gồm nhiều loại, mỗi loại có một chức năng rõ ràng:
Phụ gia giảm ma sát: Đây là thành phần quan trọng nhất giúp nhớt đạt chuẩn JASO MB. Nó hoạt động như một lớp đệm siêu trơn giữa các bề mặt kim loại, giúp động cơ quay nhẹ hơn, xe lướt đi thanh thoát và góp phần tiết kiệm nhiên liệu.
Phụ gia làm sạch: Hoạt động như "chất tẩy rửa" bên trong động cơ, làm tan các mảng bám cặn carbon và muội than sinh ra trong quá trình đốt cháy. Điều này cực kỳ quan trọng để giữ cho cơ cấu VVA của NVX luôn sạch sẽ và hoạt động chính xác.
Phụ gia chống mài mòn: Tạo ra một lớp màng mỏng bám chặt trên bề mặt kim loại. Lớp màng này sẽ bảo vệ các chi tiết như piston, xi-lanh khỏi bị trầy xước khi động cơ phải vận hành ở cường độ cao và vòng tua lớn.
Phụ gia chống oxy hóa: Giúp dầu nhớt không bị "biến chất" hay "cháy" nhanh chóng do tiếp xúc với nhiệt độ cao và không khí, từ đó kéo dài tuổi thọ sử dụng của nhớt.
Sự kết hợp thông minh giữa dầu gốc tổng hợp chất lượng cao và một gói phụ gia cân bằng, đa năng chính là lý do tại sao nhớt Castrol cho xe NVX có thể vừa bảo vệ động cơ một cách toàn diện, vừa giúp xe vận hành êm ái và mạnh mẽ.
Dòng nhớt Castrol Power 1 Ultimate
Để đảm bảo hiệu quả tối đa, quy trình thay nhớt cho xe NVX cần được thực hiện một cách chuyên nghiệp.
Bước 1: Khởi động máy để làm loãng nhớt
Trước khi xả, hãy cho xe nổ máy chạy không tải khoảng 3-5 phút. Thao tác này làm cho dầu nhớt loãng ra, giúp nó chảy nhanh và cuốn theo được nhiều cặn bẩn hơn khi xả.
Bước 2: Xả nhớt
Dựng xe bằng chống đứng trên mặt phẳng. Đặt ca hứng bên dưới ốc xả (vị trí ở dưới lốc máy, phía bên trái) và dùng tuýp 12 để mở. Hãy để nhớt chảy tự do cho đến khi hết hoàn toàn, có thể nghiêng nhẹ xe để xả được nhiều nhất.
Bước 3: Vệ sinh lưới lọc nhớt
NVX không dùng lọc giấy mà dùng lưới lọc nhớt bằng kim loại. Hãy tháo lưới lọc này ra, dùng xăng hoặc dung dịch chuyên dụng vệ sinh thật sạch các mạt kim loại và cặn bẩn bám trên đó. Đây là bước cực kỳ quan trọng để đảm bảo hệ thống tuần hoàn nhớt luôn sạch sẽ.
Bước 4: Châm nhớt mới
Sau khi lưới lọc đã khô, lắp lại vào vị trí cũ. Dùng khăn sạch lau ốc xả và siết lại với lực vừa phải. Dùng ca đong có vạch chia để lấy chính xác 900ml nhớt Castrol mới và châm từ từ vào động cơ qua phễu sạch.
Bước 5: Kiểm tra lần cuối
Vặn lại nắp thăm nhớt. Khởi động máy chạy tại chỗ 1-2 phút để nhớt được bơm đi khắp các chi tiết. Tắt máy, chờ 2 phút cho nhớt hồi về rồi dùng que thăm kiểm tra lại lần cuối để đảm bảo mực nhớt nằm trong mức cho phép.
Hãy luôn sử dụng que thăm nhớt để kiểm tra mức nhớt mới đã đủ hay chưa.
Tóm lại, hiệu suất vận hành của động cơ Blue Core VVA trên Yamaha NVX phụ thuộc trực tiếp vào các đặc tính kỹ thuật của dầu nhớt. Việc lựa chọn một sản phẩm nhớt Castrol cho xe NVX phù hợp với nền tảng là dầu gốc tổng hợp toàn phần và hệ phụ gia đạt chuẩn JASO MB là một quyết định chính xác.