Yamaha Exciter 150 là mẫu xe côn tay thể thao được ưa chuộng hàng đầu tại Việt Nam. Sở hữu khối động cơ 150cc mạnh mẽ, thiết kế góc cạnh và khả năng tăng tốc tốt, Exciter 150 là lựa chọn lý tưởng cho những ai yêu thích cảm giác lái phấn khích. Tuy nhiên, để chiếc xe này luôn đạt hiệu suất cao và vận hành êm ái, việc chọn loại nhớt phù hợp – đặc biệt là nhớt chất lượng như Castrol – là điều bắt buộc.
Với ưu thế về công nghệ, độ bền và hiệu suất, dầu nhớt Castrol là một trong những thương hiệu được đông đảo người đi Exciter 150 tin dùng. Cùng tìm hiểu chi tiết các dòng nhớt Castrol phù hợp nhất, thời điểm cần thay nhớt và hướng dẫn chi tiết cách thay nhớt cho Exciter 150 trong bài viết dưới đây.
Xe Exciter 150 có dung tích dầu nhớt lớn hơn các dòng 135 do động cơ to hơn và có thêm két nhớt phụ, giúp làm mát nhớt tốt hơn.
Dung tích thay nhớt thông thường: khoảng 0.95 – 1.0 lít
Dung tích thay khi tháo lọc nhớt hoặc xả sạch: khoảng 1.1 – 1.2 lít
Lưu ý: Nếu bạn có thay lọc nhớt hoặc vệ sinh két nhớt thì nên đổ đủ 1.2 lít để đảm bảo đủ lượng dầu bôi trơn
Do là xe côn tay có tua máy cao, thường vận hành ở tốc độ lớn hơn xe số phổ thông, Exciter 150 đòi hỏi chu kỳ thay nhớt chặt chẽ hơn, dù có két nhớt hỗ trợ.
Với người dùng xe trong đô thị, thường xuyên kẹt xe hoặc sử dụng xe để chạy tua cao (độ pô, độ cam, đua drag v.v.), nên thay sớm hơn 300–500 km so với khuyến nghị.
Là dòng nhớt tổng hợp toàn phần cao cấp nhất của Castrol.
Công nghệ Triple Protection+ bảo vệ động cơ trên cả ba phương diện: làm mát, giảm mài mòn và duy trì hiệu suất.
Giúp xe tăng tốc cực mượt, giảm ma sát, máy mát rõ rệt ngay cả khi chạy tốc độ cao hoặc đường trường dài.
Phù hợp với: Người chơi xe kỹ tính, chạy tua cao, đi tour hoặc độ máy.
Dầu bán tổng hợp được thiết kế riêng cho xe côn tay.
Hỗ trợ sang số mượt, giảm tiếng côn gắt, phù hợp với thói quen lái Exciter.
Làm sạch động cơ tốt, giữ nhớt bền màu lâu hơn các dòng cơ bản.
Phù hợp với: Người đi làm, đi chơi thường xuyên, muốn xe khỏe và êm nhưng chi phí hợp lý.
Dòng nhớt gốc khoáng cải tiến dành cho người dùng phổ thông.
Công nghệ Actibond giữ màng dầu bám trên bề mặt máy lâu hơn, giảm mài mòn trong điều kiện khởi động lạnh.
Tuy không mạnh bằng Power1 nhưng vẫn đủ dùng cho Exciter 150 chạy tốc độ trung bình.
Phù hợp với: Người đi gần, ít tải nặng, thay nhớt thường xuyên.
Giá rẻ nhất trong các dòng Castrol, dễ tìm tại các tiệm sửa xe.
Đáp ứng đủ tiêu chuẩn API SL và JASO MA cho xe côn tay.
Tuy nhiên nên dùng nếu bạn đi nhẹ nhàng, không chạy tua cao.
Phù hợp với: Người dùng phổ thông, thay nhớt sớm, ít đi xa.
Với xe đã độ nồi, cam hoặc sử dụng lâu năm, có thể nên thay sớm hơn 10–15% để đảm bảo độ bền máy
Dụng cụ cần chuẩn bị:
1.2 lít nhớt Castrol tùy loại
Cờ lê (thường là 12 hoặc 14) để mở ốc xả nhớt
Phễu đổ nhớt, bình đựng nhớt cũ
Khăn lau, găng tay
(Tùy chọn) lọc nhớt mới nếu bạn định thay cùng lúc
Các bước thay nhớt tại nhà:
Làm nóng máy nhẹ (2–3 phút), giúp nhớt loãng dễ xả.
Tắt máy, dựng chống đứng, đặt bình dưới ốc xả.
Dùng cờ lê mở ốc xả nhớt (nằm bên dưới gầm máy, phía gần cần số).
Đợi nhớt chảy hết, vệ sinh xung quanh lốc máy và ốc.
Nếu có thay lọc nhớt, dùng tô vít tháo nắp lọc, thay lọc mới, siết lại.
Vặn lại ốc xả nhớt vừa tay, không siết quá mạnh.
Đổ nhớt mới bằng phễu, khoảng 1.0 – 1.2 lít tùy theo có thay lọc hay không.
Vặn nắp nhớt, khởi động máy không ga trong 2 phút, kiểm tra rò rỉ và mức nhớt.
Sau 3–4 lần thay nhớt, bạn nên vệ sinh két nhớt để duy trì hiệu quả làm mát và lọc cặn tốt hơn.
Exciter 150 là mẫu xe thể thao đòi hỏi loại nhớt có khả năng bôi trơn tốt, chịu nhiệt cao và giữ máy sạch để đáp ứng nhu cầu chạy tua lớn, tăng tốc mạnh. Với danh tiếng toàn cầu và chất lượng ổn định, Castrol là lựa chọn đáng tin cậy cho người đi Exciter 150, dù bạn là người mới chơi xe hay dân kỹ tính.