Nhớt Castrol cho xe MT-15 được đánh giá phù hợp với khối động cơ 155cc VVA và ly hợp A&S của MT-15, giúp khai thác tối đa sự linh hoạt của cỗ máy này. Danh mục sau sẽ tổng hợp chi tiết các đặc tính, thông số và khuyến nghị bảo dưỡng nhớt dành riêng cho MT-15.
Các dòng nhớt Castrol được thiết kế với công nghệ hiện đại, không chỉ đáp ứng yêu cầu bôi trơn cơ bản mà còn nâng cao hiệu năng vận hành của động cơ, nhất là với những mẫu xe thể thao như MT-15.
Giữ sạch động cơ
Các dòng nhớt tổng hợp của Castrol như Castrol POWER1 Ultimate chứa hệ phụ gia tẩy rửa và phân tán ưu việt, giúp giữ cho động cơ luôn sạch sẽ. Điều này đảm bảo cơ cấu VVA hoạt động tức thời và chính xác, mang lại sự tăng tốc liền lạc từ dải tua thấp lên cao mà không có độ trễ.
Trợ lực và chống trượt ly hợp
Dầu nhớt Castrol đạt chuẩn JASO MA2 cung cấp hệ số ma sát được kiểm soát chặt chẽ. Nó giúp chức năng Assist (trợ lực) làm cho tay côn nhẹ hơn, đồng thời cho phép chức năng Slipper (chống trượt) hoạt động hiệu quả khi dồn số gấp, ngăn chặn hiện tượng khóa bánh sau và tăng cường khả năng kiểm soát xe.
Nhớt Castrol giúp MT-15 tăng tốc vượt trội, mạnh mẽ.
Tăng tốc vượt trội
Castrol đã phát triển công nghệ 3 trong 1 cho dòng sản phẩm POWER1 Ultimate, tập trung vào việc giảm thiểu ma sát và tổn thất công suất. Đối với MT-15, điều này có nghĩa là năng lượng từ động cơ được truyền tải ra bánh sau một cách hiệu quả hơn. Bạn sẽ cảm nhận được xe phản ứng với tay ga nhạy bén hơn, khả năng bứt tốc từ các pha dừng đèn đỏ hay vượt xe trở nên mạnh mẽ và dứt khoát hơn, đúng với triết lý "Master of Torque" của dòng xe MT.
Ổn định nhiệt ở tua máy cao
Động cơ 155cc của MT-15 dù được làm mát bằng dung dịch thì vẫn tỏa ra nhiệt lượng rất lớn khi vận hành liên tục trong phố hoặc khi chạy ở vòng tua cao. Dầu gốc tổng hợp 100% của Castrol có độ ổn định nhiệt vượt trội, không bị loãng ra hay biến chất ở nhiệt độ cao.
Điều này đảm bảo màng dầu luôn bền vững, bảo vệ các chi tiết quan trọng như piston, xi-lanh và hệ thống trục cam khỏi sự mài mòn, giúp kéo dài tuổi thọ động cơ.
Việc đổ đúng dung tích nhớt là yêu cầu bắt buộc để hệ thống bôi trơn và các công nghệ phụ trợ trên MT-15 hoạt động chính xác. Do chia sẻ chung một nền tảng động cơ, dung tích nhớt của Yamaha MT-15 hoàn toàn giống với người anh em YZF-R15.
Thông số dung tích nhớt chính xác từ nhà sản xuất Yamaha như sau:
Thay nhớt định kỳ (không thay lọc nhớt): 0,85L (850ml)
Thay nhớt kèm thay lọc nhớt mới: 0,95L (950ml)
Khi thay nhớt cho MT-15 thì bạn nên thay lọc nhớt mới để hạn chế mạt kim loại và cặn bẩn, tăng hiệu quả và tuổi thọ của nhớt.
Do dung tích khi thay cả lọc là 0,95 lít nên bạn sẽ cần mua 1 chai nhớt 1L và canh chỉnh lượng nhớt châm vào cho chính xác. Hãy luôn kiểm tra lại bằng que thăm nhớt để có lượng nhớt phù hợp nhất.
Dung tích nhớt của MT-15 là 0,95L khi thay kèm lọc nhớt.
Thời điểm thay nhớt lý tưởng cho xe MT-15 phụ thuộc vào loại nhớt bạn sử dụng và tình trạng di chuyển thực tế của xe. Bạn có thể tham khảo khuyến nghị dựa vào loại nhớt Castrol như sau:
Đây là loại nhớt phù hợp cho những người dùng MT-15 chủ yếu đi lại hàng ngày và không yêu cầu quá khắt khe về hiệu suất.
Chu kỳ thay nhớt khuyến nghị là sau mỗi 1.500 km - 2.000 km.
Nhớt Castrol POWER 1 10W40.
Đây là lựa chọn tốt nhất để khai thác tối đa hiệu suất và bảo vệ động cơ MT-15. Gốc dầu tổng hợp mang lại độ bền vượt trội và duy trì hiệu năng lâu dài.
Chu kỳ thay nhớt khuyến nghị là sau mỗi 2.500 km - 3.000 km.
Với đặc tính lái năng động và linh hoạt trong phố, người dùng MT-15 thường xuyên thốc ga và dồn số. Nếu bạn thuộc nhóm này, hãy cân nhắc rút ngắn chu kỳ thay nhớt so với khuyến nghị (ví dụ, thay có thể thay nhớt ở mốc 2.000 - 2.500 km ngay cả khi dùng POWER1 Ultimate). Việc này đảm bảo bộ ly hợp và hộp số luôn được bảo vệ bởi lớp dầu mới và tốt nhất, duy trì cảm giác lái "bén" nhất.
Tóm lại, việc duy trì sự linh hoạt và mạnh mẽ của "chiến binh đường phố" Yamaha MT-15 đòi hỏi một sự chăm sóc kỹ thuật chính xác. Lựa chọn đúng sản phẩm nhớt Castrol cho xe MT-15 đạt chuẩn JASO MA2 là cách tối ưu để bảo vệ và khai thác trọn vẹn hiệu suất từ khối động cơ VVA và ly hợp A&S.