nhớt Shell cho xe Exciter-155, đặc biệt là các dòng tổng hợp cao cấp, mang lại khả năng kiểm soát nhiệt, chống oxy hóa và giảm mài mòn tối ưu. Danh mục này sẽ tổng hợp thông tin về dung tích nhớt, thời gian thay nhớt và cách thay nhớt cho xe Exciter-155 cụ thể.
Các sản phẩm nhớt Shell cao cấp dành cho xe côn tay như Exciter-155 đều tích hợp công nghệ hiện đại, hướng đến khả năng vận hành ổn định, bốc máy và bảo vệ động cơ ở điều kiện khắc nghiệt.
Một số công nghệ nổi bật có trong nhớt Shell cực kỳ phù hợp với Exciter-155 có thể kể đến như:
Công nghệ PurePlus (GTL)
Công nghệ PurePlus là một quá trình tổng hợp hóa học phức tạp, biến khí tự nhiên (natural gas) thành dầu gốc trong suốt, với độ tinh khiết lên đến 99.5%. Nền tảng siêu tinh khiết này mang lại ba lợi ích trực tiếp và cực kỳ quan trọng cho động cơ Exciter 155:
Độ ổn định nhiệt vượt trội và độ bay hơi cực thấp, đảm bảo độ nhớt luôn ổn định và giảm thiểu tình trạng hao hụt nhớt, một yếu tố sống còn để bảo vệ động cơ.
Ma sát nội tại thấp: Cấu trúc phân tử đồng nhất của dầu gốc PurePlus giúp giảm thiểu ma sát giữa chính các phân tử dầu, tạo ra một nền tảng bôi trơn siêu trơn, là tiền đề cho việc tăng tốc và tiết kiệm nhiên liệu.
Công nghệ làm sạch (Active Cleansing Technology)
Công nghệ này không chỉ làm sạch cặn bẩn hiện có mà còn ngăn ngừa sự hình thành cặn mới. Đối với Exciter 155, điều này cực kỳ quan trọng, vì nó đảm bảo cơ cấu chấp hành VVA luôn sạch sẽ, không bị kẹt, giúp quá trình chuyển đổi van diễn ra tức thời và liền lạc, mang lại sức mạnh không bị gián đoạn.
Công nghệ Trizone™
Đây là công nghệ không thể thiếu trên các dòng nhớt xe số của Shell. Nó là công thức cân bằng 3 trong 1, đảm bảo dầu nhớt vừa có khả năng chịu áp lực cao để bảo vệ động cơ và hộp số, vừa có hệ số ma sát được kiểm soát chặt chẽ theo chuẩn JASO MA2 để bộ ly hợp A&S hoạt động hoàn hảo, không bị trượt.
Nhớt Shell sở hữu những công nghệ nhớt vượt trội, giúp động cơ Exciter vận hành mạnh mẽ.
Exciter-155 sử dụng động cơ đơn xilanh, 4 thì, 155cc, làm mát bằng dung dịch. Theo thông số từ nhà sản xuất Yamaha, dung tích nhớt chính xác cho xe là:
Khi chỉ xả và thay nhớt (không thay lọc): 0,85L (850ml)
Khi có thay cả lọc nhớt mới: 0,95L (950ml)
Do Exciter 155 sử dụng lọc nhớt giấy chỉ dùng một lần nên bạn có thể thay lọc nhớt mới trong mỗi lần thay dầu. Hãy luôn ghi nhớ dung tích chuẩn là 0,95L (950ml) và sử dụng một chai nhớt Shell Advance 1L, sau đó dùng ca đong để lấy chính xác lượng cần thiết.
Thời gian thay nhớt cho xe Exciter-155 không phải là một con số cố định mà nó thay đổi phụ thuộc vào công nghệ dầu gốc của loại nhớt và điều kiện vận hành thực tế của bạn. Bạn có thể tham khảo bảng khuyến nghị thời gian thay dầu cho các loại nhớt Shell phù hợp với Exciter-155 sau đây:
Trong một số trường hợp sau, bạn cần chủ động rút ngắn chu kỳ thay nhớt:
Di chuyển liên tục trong điều kiện kẹt xe.
Vận hành ở tốc độ cao và vòng tua máy lớn trong thời gian dài tạo ra áp lực xé (shear stress) cực lớn lên dầu.
Các chỉ số cơ học: cảm giác tay côn nặng hơn, việc sang số trở nên sượng và không còn dứt khoát, động cơ có tạp âm cơ khí lớn hơn.
Thời gian thay nhớt của xe Exciter-155 phụ thuộc nhiều vào loại nhớt sử dụng.
Thay nhớt cho Exciter-155 có thể tự thực hiện tại nhà nếu bạn nắm rõ cấu trúc cơ bản của xe và thực hiện theo các hướng dẫn cụ thể sau đây.
Ốc xả nhớt của Exciter-155 nằm ở phía dưới lốc máy, cạnh cần số bên trái xe. Bạn có thể dùng tuýp hoặc cờ lê 19mm để mở. Trong khi đó, vị trí nắp lọc nhớt nằm ở bên hông phải của lốc máy (phía bên chân phanh), là một nắp tròn được cố định bởi 3 con ốc nhỏ hơn, dùng tuýp 8mm để mở.
Hãy xác định đúng vị trí ốc xả nhớt của Exciter-155.
Chuẩn bị: Bộ tuýp (8mm, 19mm), phễu, ca hứng nhớt, ca đong có vạch chia, 01 chai nhớt Shell Advance 1L, 01 lọc nhớt mới đúng mã Ex155.
Làm nóng máy xe 3-5 phút để nhớt loãng ra, giúp quá trình xả sạch cặn bẩn hơn.
Tháo ốc xả và xả sạch nhớt cũ: Tắt máy, dựng xe thẳng. Đặt ca hứng bên dưới và dùng tuýp 19 mở ốc xả. Để nhớt chảy hết hoàn toàn.
Thay thế lọc nhớt: Dùng tuýp 8 tháo 3 ốc trên nắp lọc, tháo nắp, lò xo và gỡ bỏ lọc nhớt cũ. Lau sạch khoang chứa lọc. Bôi một lớp nhớt mới mỏng lên gioăng cao su của lọc nhớt mới trước khi lắp vào.
Lắp ráp lại và châm nhớt mới: Lắp lại lọc mới, lò xo và nắp lọc. Siết lại 3 ốc lọc và ốc xả với lực vừa phải. Dùng ca đong lấy chính xác 950ml nhớt Shell mới và châm từ từ vào động cơ.
Kiểm tra cuối cùng: Vặn lại nắp thăm nhớt. Khởi động máy chạy tại chỗ 1-2 phút, tắt máy, chờ 2 phút rồi dùng que thăm kiểm tra lại lần cuối để đảm bảo mực nhớt nằm trong mức cho phép.
Động cơ Yamaha Exciter-155 luôn đòi hỏi một giải pháp bôi trơn có công nghệ tương xứng. Việc lựa chọn đúng loại nhớt Shell cho xe Exciter-155 và tuân thủ quy trình bảo dưỡng sẽ giúp xế yêu của bạn luôn vận hành ở hiệu suất đỉnh cao.