Nhớt Shell cho xe SH Mode đang dần trở thành xu hướng mới với những người sử dụng xe ga cao cấp tại Việt Nam. Không chỉ giúp động cơ vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu, dòng nhớt này còn kéo dài tuổi thọ máy và tối ưu cảm giác lái điều mà người dùng SH Mode luôn quan tâm.
Vì sao xe SH Mode cần nhớt chất lượng cao?
Shell là tập đoàn dầu khí toàn cầu, nổi bật trong lĩnh vực sản xuất dầu nhờn cao cấp với công nghệ Shell PurePlus công nghệ tổng hợp dầu gốc từ khí thiên nhiên thành dầu nhớt tinh khiết gần như tuyệt đối. Đây là điểm tạo khác biệt cho các sản phẩm nhớt Shell, đặc biệt là dòng Shell Advance dành riêng cho xe tay ga.
Khi ứng dụng cho SH Mode dòng xe sử dụng động cơ eSP thế hệ mới (125cc & 160cc), nhớt Shell phát huy tối đa tác dụng nhờ:
Giảm ma sát nội bộ giữa piston và xi-lanh, giữa cam cò và trục cam
Ổn định độ nhớt theo dải nhiệt rộng, giúp động cơ vận hành êm ngay cả trong điều kiện quá tải hoặc thời tiết nóng
Chống oxy hóa cao, hạn chế đóng cặn và bảo vệ chi tiết kim loại chống ăn mòn
Nhờ công nghệ dầu gốc GTL (Gas-To-Liquid), nhớt Shell giữ được cấu trúc phân tử bền vững trong thời gian dài giúp xe chạy mượt, tiết kiệm xăng và kéo dài tuổi thọ động cơ.
Shell - Thương hiệu nhớt toàn cầu với công nghệ dẫn đầu
So với các loại dầu nhớt phổ thông, nhớt Shell cho SH Mode đạt được các tiêu chuẩn kỹ thuật cao nhất dành cho xe tay ga:
JASO MB: Tiêu chuẩn dành riêng cho xe tay ga truyền động khô (khác với JASO MA của xe số)
API SN: Chuẩn chất lượng cao của Viện Dầu khí Hoa Kỳ, kiểm soát tốt cặn carbon và giảm ma sát
Chỉ số độ nhớt VI cao: Cho phép dầu nhớt duy trì tính bôi trơn khi nhiệt độ thay đổi đột ngột (như khi xe leo dốc hoặc phanh ga liên tục)
Phụ gia ZDDP (kẽm-phốt pho): Tạo lớp bảo vệ trên bề mặt kim loại, giảm mài mòn cơ học
Ngoài ra, nhớt Shell còn có độ bay hơi thấp giúp hạn chế hao hụt dầu theo thời gian. Điều này đặc biệt quan trọng với động cơ SH Mode vốn có tỷ số nén cao, sinh nhiệt lớn và hoạt động ở tốc độ tua cao hơn các xe ga phổ thông.
Lượng dầu Shell cần thiết cho từng đời SH Mode
Tùy vào đời xe và dung tích động cơ, lượng nhớt cần thay sẽ có sự chênh lệch nhỏ:
SH Mode 125 (2013 - 2022): dung tích nhớt khoảng 0.8 lít khi thay thông thường, 0.9 lít nếu có vệ sinh lưới lọc
SH Mode 160 (2022 - nay): dung tích khoảng 0.85 - 0.9 lít, với mức đầy nằm gần vạch "Full" trên que thăm
Việc đổ đúng lượng nhớt là cực kỳ quan trọng. Nếu đổ thiếu không đủ áp suất bôi trơn; nếu đổ thừa tăng áp lực lên phớt láp, dễ gây rò rỉ dầu và ảnh hưởng hệ thống đánh lửa.
Thời điểm thay nhớt lý tưởng cho xe SH Mode
Thời gian thay nhớt phụ thuộc vào loại nhớt sử dụng và điều kiện vận hành:
Shell Advance AX5 10W-30 (bán tổng hợp): thay sau 1.500 - 2.000 km
Shell Advance AX7 10W-40 (bán tổng hợp cao cấp): thay sau 2.000 - 2.500 km
Shell Advance Ultra 10W-40 (tổng hợp toàn phần): sử dụng tối đa 3.000 - 3.500 km
Tuy nhiên, nếu xe vận hành trong điều kiện thường xuyên kẹt xe, đi quãng đường ngắn dưới 5km mỗi ngày hoặc dừng ga liên tục, nên thay sớm hơn 10- 15%.
Ngoài số km, nên kiểm tra tình trạng nhớt bằng que thăm: nếu nhớt đen sẫm, loãng như nước, hoặc có mùi khét, thì cần thay ngay, dù chưa đạt ngưỡng km.
Quãng đường vận hành tối ưu với từng loại nhớt Shell cho SH mode
Dưới điều kiện vận hành bình thường:
AX5: ổn định từ 1.500 - 2.000 km
AX7: 2.000 - 2.500 km, tùy địa hình và tải trọng
Ultra: lên đến 3.000 - 3.500 km, đặc biệt phù hợp cho người thường đi đường dài hoặc chở nặng
Nhớt càng cao cấp (tổng hợp toàn phần), khả năng giữ độ nhớt và chống oxy hóa càng tốt xe chạy càng mượt, bốc và ít hao xăng
Quy trình thay nhớt đúng kỹ thuật dành riêng cho SH Mode
Chọn nhớt Shell phù hợp:
AX5 10W-30 (phổ thông)
AX7 10W-40 (hiệu suất cao)
Ultra 10W-40 (cao cấp, tổng hợp toàn phần)
Dụng cụ: cờ lê, khay hứng nhớt, phễu, giẻ lau, găng tay.
Khởi động xe khoảng 1- 2 phút cho nhớt loãng và dễ xả.
Tắt máy, dựng xe bằng chân chống đứng trên nền phẳng.
Đặt khay dưới đáy máy, dùng cờ lê tháo ốc xả nhớt.
Đợi nhớt chảy hết, có thể vệ sinh luôn lưới lọc thô (lọc mắt cáo).
Lau sạch và để ráo trước khi siết lại.
Lắp lại lưới lọc và ốc xả.
Siết vừa tay, không siết quá lực để tránh hư ren.
Mở nắp que thăm nhớt bên phải xe.
Dùng phễu đổ nhớt từ từ, đúng dung tích:
SH Mode 125: ~0.8 lít
SH Mode 160: ~0.85 - 0.9 lít
Đề máy chạy 2 phút, tắt máy và kiểm tra lại mức nhớt.
Đảm bảo nhớt nằm giữa 2 vạch trên que thăm.
Lau sạch khu vực cổ xả và đáy máy hoàn thành.
Những lỗi thường gặp khi thay nhớt cho Sh Mode và cách phòng tránh
Luôn sử dụng nhớt đạt chuẩn JASO MB, tuyệt đối không dùng JASO MA (nhớt xe số) vì gây trượt curoa
Không trộn nhiều loại nhớt khác nhau hoặc dùng nhớt không rõ nguồn gốc
Kiểm tra định kỳ lọc gió, nhớt láp (dầu hộp số sau) mỗi 2- 3 lần thay nhớt máy
Không thay nhớt khi động cơ quá nóng vì dễ bỏng và khó thao tác chính xác
Không dùng nhớt tồn quá lâu (quá 2-3 năm) dù chưa mở nắp, vì phụ gia có thể biến chất
Chọn đúng loại nhớt cho xe SH Mode không chỉ giúp máy vận hành êm ái mà còn tăng tuổi thọ động cơ, tiết kiệm nhiên liệu và duy trì hiệu suất cao lâu dài. Nhớt Shell với công nghệ dầu gốc GTL và tiêu chuẩn JASO MB là lựa chọn lý tưởng cho người dùng xe tay ga cao cấp như SH Mode. Đừng để động cơ eSP thông minh của bạn bị “bào mòn” bởi loại nhớt không phù hợp. Hãy để Shell làm đúng nhiệm vụ: bảo vệ từng vòng tua, từng lần tăng tốc và từng chặng đường bạn đi.