Exciter 150 – mẫu xe côn tay quốc dân đến từ Yamaha, nổi bật với thiết kế thể thao, động cơ mạnh mẽ và khả năng tăng tốc vượt trội. Nhưng dù mạnh đến đâu, Exciter vẫn cần một “trái tim bền bỉ” để vận hành ổn định – đó chính là dầu nhớt. Việc chọn đúng loại dầu nhớt không chỉ giúp động cơ hoạt động trơn tru, mà còn giảm mài mòn, hạ nhiệt máy, tiết kiệm xăng và tăng tuổi thọ xe. Tuy nhiên, giữa hàng trăm lựa chọn dầu nhớt trên thị trường, làm sao để tìm được loại phù hợp nhất cho Exciter 150? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này!
Với động cơ 150cc mạnh mẽ, Exciter 150 thường vận hành ở tua cao và sinh nhiệt lớn. Vì vậy, dầu nhớt đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc bảo vệ và duy trì hiệu suất xe.
Dầu nhớt giúp bôi trơn các chi tiết chuyển động, giảm ma sát giữa piston, trục cam, bánh răng… Từ đó tránh mài mòn, bó máy, và giúp động cơ vận hành êm ái hơn. Đồng thời, dầu còn có chức năng làm mát và làm sạch, đưa nhiệt ra ngoài và cuốn trôi cặn bẩn sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu.
Đặc biệt, Exciter 150 sử dụng côn tay và hộp số 5 cấp, nên cần loại nhớt đạt tiêu chuẩn JASO MA/MA2 để sang số mượt, không trượt côn, bảo vệ cả hộp số lẫn bộ ly hợp.
Dầu khoáng (Mineral Oil): rẻ, dễ mua, nhưng khả năng chịu nhiệt – bôi trơn hạn chế, thường chỉ nên dùng cho xe ít chạy, hoặc tạm thời.
Dầu bán tổng hợp (Semi-Synthetic): là lựa chọn phổ biến nhất cho Exciter 150 với mức giá hợp lý, bảo vệ máy khá tốt, thời gian sử dụng 1.500 – 2.000 km.
Dầu tổng hợp hoàn toàn (Fully Synthetic): cao cấp hơn, giúp máy vận hành êm ái trong thời gian dài, thời gian thay nhớt có thể lên tới 3.000 – 4.000 km, cực kỳ thích hợp cho xe chạy tour, đi đường dài hoặc độ máy.
Exciter 150 hoạt động hiệu quả với các loại nhớt có độ nhớt:
SAE 10W-40: Được khuyến nghị nhiều nhất, vừa đủ cho cả trời nóng lẫn vận hành hiệu suất cao.
SAE 10W-30: Mỏng hơn, phù hợp khi đi trong thành phố hoặc khí hậu mát.
SAE 10W-50: Dành cho xe độ, xe tour, chịu nhiệt tốt hơn khi chạy liên tục ở tua cao.
JASO MA/MA2: giúp xe Exciter 150 (có côn tay, ly hợp ướt) hoạt động trơn tru, không trượt côn, sang số mượt.
API SN, SM, SL: chỉ số hiệu năng dầu động cơ. SN là cấp cao, bảo vệ máy tốt, giảm cặn và chống oxi hóa hiệu quả.
Exciter 150 cần khoảng:
0.95 lít nếu không thay lọc nhớt.
1.05 lít nếu có thay lọc.
Việc đổ đúng dung tích và không để thiếu – thừa nhớt sẽ giúp máy hoạt động tối ưu.
Dưới đây là một số thương hiệu dầu nhớt được nhiều biker sử dụng cho Exciter 150.
Dòng dầu hiệu suất cao, được thiết kế cho xe côn tay thể thao.
Công nghệ Ester Core giúp tăng khả năng chịu nhiệt, bảo vệ động cơ vượt trội.
Giá tham khảo: khoảng 380.000 – 420.000đ/lít.
Ưu điểm:
Bám dính bề mặt tốt.
Giảm tiếng ồn động cơ.
Dùng được tới 3.000 km.
Sản phẩm từ hãng dầu nhớt Repsol nổi tiếng Tây Ban Nha, đồng hành cùng đội đua MotoGP.
Công thức giảm ma sát giúp động cơ êm ái hơn.
Giá khoảng 300.000 – 350.000đ/lít.
Ưu điểm:
Thời gian sử dụng dài.
Động cơ vận hành êm mượt.
Tăng khả năng tăng tốc nhanh.
Dầu nhớt tổng hợp cao cấp ứng dụng công nghệ PurePlus.
Làm sạch cặn bẩn tốt và ổn định nhiệt độ động cơ.
Ưu điểm:
Giữ máy sạch lâu.
Phù hợp với xe hoạt động liên tục, đặc biệt trong đô thị đông đúc.
Giá tham khảo: khoảng 320.000 – 360.000đ/lít.
Dầu nhớt mới ra mắt, được ưa chuộng bởi độ mượt và khả năng bảo vệ ly hợp ướt.
Công nghệ 5-in-1: tăng tốc – bảo vệ – làm sạch – mát máy – tiết kiệm nhiên liệu.
Ưu điểm:
Cải thiện độ bốc khi lên ga.
Chống oxi hóa tốt.
Giá khoảng 310.000 – 340.000đ/lít.
Dầu gốc Ester cao cấp, được các biker yêu thích độ máy, xe độ sử dụng.
Đặc biệt phù hợp cho Exciter 150 độ piston lớn hoặc xe touring.
Ưu điểm:
Chống hao nhớt tốt.
Chịu nhiệt cao.
Giá khoảng 430.000 – 490.000đ/lít.
Việc thay dầu đúng định kỳ giúp xe duy trì hiệu năng tốt, tăng tuổi thọ động cơ và giảm thiểu nguy cơ hỏng hóc:
Lưu ý:
Nên thay lọc nhớt sau mỗi 2 lần thay dầu.
Kiểm tra dầu thường xuyên nếu xe hoạt động nhiều hoặc đi phượt dài ngày.
Exciter 150 không đơn thuần là phương tiện di chuyển – nó là đam mê, là phong cách sống của hàng triệu anh em yêu xe côn tay tại Việt Nam. Vì thế, chăm xe không chỉ là trách nhiệm, mà còn là cách để giữ lửa đam mê ấy. Hãy thay nhớt định kỳ, chọn đúng loại, và yêu chiếc xe của mình bằng sự hiểu biết. Đó chính là cách đơn giản nhất để Exciter 150 luôn mạnh mẽ, an toàn và đáng tin cậy trong từng vòng tua máy.