Honda SH không đơn thuần là một phương tiện di chuyển – đây là biểu tượng của sự đẳng cấp, sang trọng và phong cách sống hiện đại. Tuy nhiên, để chiếc xe luôn vận hành mạnh mẽ, êm ái, và bền bỉ qua thời gian, người sử dụng cần quan tâm đến yếu tố kỹ thuật vô cùng quan trọng: dầu nhớt động cơ. Dầu nhớt không chỉ giúp bôi trơn, làm mát mà còn đóng vai trò bảo vệ toàn bộ hệ thống động cơ khỏi hao mòn, cặn bẩn và nhiệt độ cao trong quá trình vận hành.
Không giống những mẫu tay ga phổ thông, SH sử dụng động cơ eSP+ 4 van – cấu hình mạnh mẽ hơn, khả năng tăng tốc tốt hơn nhưng cũng sinh nhiệt nhiều hơn, và vì thế, cần một loại dầu nhớt có khả năng chịu nhiệt cao, bôi trơn ổn định, và giữ hiệu suất lâu dài.
Bôi trơn các chi tiết máy: Giảm ma sát giữa piston, xy-lanh và các bộ phận kim loại khác.
Làm mát động cơ: Hỗ trợ tản nhiệt, đặc biệt quan trọng trong môi trường đô thị nóng và kẹt xe.
Làm sạch bên trong máy: Cuốn trôi cặn bẩn, mạt kim loại, ngăn đóng cặn carbon.
Chống gỉ và ăn mòn: Bảo vệ các chi tiết máy khi xe ít sử dụng hoặc trong điều kiện ẩm ướt.
Tối ưu hóa khả năng vận hành: Xe bốc hơn, êm hơn, không bị “ì” khi tăng tốc.
Với đặc tính vận hành đặc biệt của SH, sử dụng nhớt tổng hợp chất lượng cao là sự lựa chọn tối ưu.
SH cần một loại dầu nhớt có khả năng chịu nhiệt cao, bôi trơn ổn định, và giữ hiệu suất lâu dài
SH nên dùng dầu có độ nhớt 10W-30 hoặc 10W-40.
10W thể hiện khả năng khởi động tốt ở nhiệt độ thấp.
30 hoặc 40 là độ đặc ở nhiệt độ cao – giúp duy trì lớp màng dầu khi máy nóng.
Nếu bạn chạy xe trong đô thị, thường xuyên kẹt xe, 10W-40 là lựa chọn nên ưu tiên vì khả năng chịu nhiệt tốt hơn.
Chọn dầu có cấp API SL, SM hoặc SN trở lên – đây là những tiêu chuẩn khắt khe về khả năng chống mài mòn, oxy hóa và làm sạch.
Xe SH là tay ga → bắt buộc dùng dầu có tiêu chuẩn JASO MB (không có tính ma sát cao như dầu cho xe số – JASO MA).
Chọn sai chuẩn → dễ gây hiện tượng "dính nồi", máy hú, mòn bộ truyền động.
Xe SH là tay ga nên bắt buộc dùng dầu có tiêu chuẩn JASO MB
Thông tin kỹ thuật:
Gốc dầu: Tổng hợp hoàn toàn (Fully Synthetic)
Tiêu chuẩn: API SN / JASO MB
Độ nhớt: Có cả 10W30 (cho môi trường đô thị) và 10W40 (cho vận hành tải nặng, nhiệt độ cao)
Ưu điểm nổi bật:
Là dòng nhớt chuyên biệt cho xe tay ga cao cấp, được thiết kế để phù hợp với động cơ có vòng tua cao như SH.
Có khả năng chống oxy hóa và chịu nhiệt cực tốt, giữ màng dầu ổn định ngay cả khi xe chạy đường dài, leo dốc, hoặc đi trong điều kiện nhiệt độ ngoài trời cao.
Giúp xe vào ga mượt, cảm giác máy bốc, tăng tốc nhanh nhưng vẫn giữ máy mát.
Hạn chế hao nhớt và làm sạch động cơ hiệu quả qua nhiều chu kỳ thay dầu.
Nhớt Motul Scooter Power LE 10W40
Thông tin kỹ thuật:
Gốc dầu: Tổng hợp hoàn toàn (Fully Synthetic)
Tiêu chuẩn: API SN / JASO MB
Độ nhớt: 10W40 – giúp giữ lớp màng dầu tốt trong mọi điều kiện vận hành
Ưu điểm nổi bật:
Công nghệ Molecular Friction Control độc quyền từ Liqui Moly Đức – giúp giảm ma sát siêu thấp, từ đó tiết kiệm xăng và bảo vệ máy tối ưu.
Thành phần có chứa các phân tử hữu cơ đặc biệt giúp tạo lớp màng bảo vệ bề mặt kim loại → giảm mài mòn, đặc biệt là khi khởi động nguội (cold start).
Màu nhớt xanh đặc trưng Molygen giúp dễ kiểm tra tình trạng nhớt khi tháo ra.
Tuổi thọ dầu cao, có thể sử dụng 3.000–4.000 km vẫn giữ được độ nhớt ổn định.
Nhớt Liqui Moly Molygen Scooter 10W40
Thông tin kỹ thuật:
Gốc dầu: Fully Synthetic (100% tổng hợp)
Tiêu chuẩn: API SN / JASO MB
Độ nhớt: 5W40 – phù hợp khí hậu nóng ẩm, giao thông đô thị Việt Nam
Ưu điểm nổi bật:
Ứng dụng công nghệ Shell PurePlus™ – dầu gốc tổng hợp được tinh chế từ khí tự nhiên, cực kỳ sạch và tinh khiết, giúp bảo vệ máy tối ưu.
Giúp xe khởi động nhanh, chạy êm ái hơn, máy không bị “ì” ngay cả khi đi trong thành phố kẹt xe.
Được hãng quảng bá có khả năng giữ động cơ sạch hơn đến 50% so với dầu gốc khoáng tiêu chuẩn.
Giảm đáng kể độ rung động và tiếng ồn máy khi vận hành lâu.
Nhớt Shell Advance Ultra Scooter 5W40
Thông tin kỹ thuật:
Gốc dầu: Bán tổng hợp (Semi-synthetic)
Tiêu chuẩn: API SJ / JASO MB
Độ nhớt: 10W40 – độ đặc vừa phải, phù hợp điều kiện vận hành trung bình
Ưu điểm nổi bật:
Được sản xuất bởi Repsol – thương hiệu dầu nhớt nổi tiếng từ Tây Ban Nha, từng tài trợ đội đua MotoGP Honda.
Mặc dù không phải dầu tổng hợp 100%, nhưng hiệu năng ổn định, đáp ứng tốt cho xe SH trong điều kiện sử dụng thông thường.
Giá thành cạnh tranh, dễ tiếp cận hơn với người dùng phổ thông.
Có phụ gia chống mài mòn, chống oxy hóa ở mức khá tốt.
Nhớt Repsol Moto Scooter 4T 10W40
SH sử dụng truyền động dây đai – bên trong có bộ bánh răng láp. Đây là nơi rất nhiều người bỏ quên, vì không thấy ngay hậu quả như dầu máy. Nhưng nhớt láp xuống cấp sẽ khiến:
Xe hú gió, rít đuôi.
Cảm giác lái gằn, rung.
Hư bánh răng → chi phí sửa cao.
Nên thay nhớt láp mỗi 2–3 lần thay dầu máy (khoảng 5.000–6.000 km).
Dầu nhớt láp (hộp số sau) cho xe SH
Xe SH là một khoản đầu tư lớn – không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn thể hiện phong cách sống và cá tính của người sử dụng. Việc lựa chọn loại dầu nhớt chất lượng, phù hợp với cấu trúc động cơ hiện đại của SH, không chỉ giúp xe hoạt động mạnh mẽ, bền bỉ mà còn tiết kiệm chi phí sửa chữa về lâu dài. Đừng để sự lơ là trong việc thay nhớt khiến động cơ bị xuống cấp nhanh chóng. Hãy chăm sóc SH của bạn bằng những sản phẩm dầu nhớt tốt nhất.