Hệ thống phanh của xe Lead gồm nhiều bộ phận như má phanh trước, má phanh sau, đĩa phanh, tay phanh, dây phanh,... Trong đó, má phanh và đĩa phanh là 2 bộ phận hoạt động liên tục và tiếp xúc trực tiếp với bụi bẩn trong môi trường nên nhanh bị mòn và cần thay sớm hơn.
Má phanh xe Lead có 2 loại là má phanh đùm và má phanh đĩa. Trong đó, má phanh đĩa được lắp cho bánh trước và má phanh đùm được lắp cho bánh sau xe Lead.
Má phanh đĩa xe Lead có cấu tạo gồm 2 phần chính là xương má và phíp má phanh. Má phanh đĩa sử dụng dầu phanh để truyền lực phanh giúp khả năng phanh hiệu quả, đặc biệt là khi xe Lead cần phanh gấp.
Má phanh đùm (hay còn gọi là phanh tang trống)có cấu tạo gồm 2 guốc phanh và phíp phanh. Má phanh đùm được thiết kế dạng cứng để có thể chịu được lực phanh lớn và có độ bền cao hơn má phanh đĩa.
Đĩa phanh xe Lead là dạng đĩa phẳng liền khối, được làm từ vật liệu thép không rỉ, có khả năng chịu mài mòn tốt. Bề mặt đĩa phanh được đục nhiều lỗ tròn nhỏ để tạo ma sát và tản nhiệt.
Đĩa phanh được gắn cố định ở bánh trước của xe Lead, có tác dụng tạo ma sát khi tiếp xúc với má phanh để giúp xe giảm tốc và dừng lại.
Tay phanh có nhiệm vụ làm cần kéo, truyền lực phanh xuống má phanh qua dây phanh để xe dừng di chuyển. Tay phanh xe Lead được làm từ hợp kim nhôm, sơn màu nhôm bạc, có trọng lượng nhẹ và độ cứng cao.
Tay phanh có độ bền cao, thường bị hỏng do xe Lead va chạm mạnh khiến tay phanh bị cong, gãy. Trường hợp này thì nên thay mới tay phanh để đảm bảo an toàn khi vận hành.
Hệ thống phanh có vai trò rất quan trọng với xe Lead nên cần được kiểm tra và thay thế định kỳ, tránh tình trạng phụ tùng xuống cấp gây mất lái và nguy hiểm khi chạy xe.